วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

วนาลี ตอนที่ 2

ตอนที่ 2

ศยามขับรถเฟียตเก่าโทรมเข้ามาในบ้านหลวงพิศาล ท่อไอเสียระเบิดเสียงดังสนั่นปล่อยควันดำโขมงจนคนในบ้านตกใจวิ่งออกมาดู

"คุณพระคุณเจ้าช่วย เสียงอะไร ใครมาขว้างระเบิดใส่บ้านเรา" คุณนายจินดาร้องลั่น แล้วประชดต่อเมื่อเห็นศยามลงมาจากรถ "นี่ถ้ามีเสียงหวอนำมาก่อน แม่ต้องนึกว่าญี่ปุ่นบุกอีกรอบแน่ๆเชียว โอ๊ยตาย คนขับก็โทรม รถก็เก่า เข้ากันจริงจริ๊ง"

ศยามยิ้มแห้งๆ รีบจัดทรงผมและเสื้อผ้าให้เข้าที่เข้าทาง ผิดกับโสรัตน์ที่แต่งตัวเนี้ยบขับรถอเมริกันคันหรูมารับวิชชุดาไปทานอาหาร แถมยังมีดอกไม้ช่อใหญ่และช็อกโกแลตมาเป็นของกำนัลด้วย

วิชาติสำรวจเพื่อนรักแล้วถามย้ำว่าทำตามคำแนะนำของสอางทิพย์ทุกขั้นตอนหรือเปล่า

"ไม่ต้องห่วง กันทำตามที่คุณสอางแนะนำทุกอย่างเลย แล้ววันนี้กันจะต้องทำให้น้องวิชประทับใจในตัวกันให้ได้" โสรัตน์มั่นใจ แต่วิชาติยังไม่วางใจรีบกำชับว่างานนี้โสรัตน์ ต้องทำตัวเป็นสุภาพบุรุษให้มากที่สุดเพราะวิชชุดาชอบผู้ชายที่เข้มแข็งสมเป็นชายชาตรี

วีรชาตินึกขำพี่ชายจึงตัดบทชวนโสรัตน์เข้าไปรอในบ้านก่อน เพราะวิชชุดากำลังให้สองพี่สะใภ้แต่งตัวอยู่ ด้วยพี่ทั้งสองเกรงว่าจะไม่สมกับโสรัตน์ที่แต่งเต็มยศ

ส่วนศยามนั่งเกร็งฟังว่าที่แม่ยายต่อว่าเรื่องทิ้งสุดถนอมไว้ที่งานเลี้ยง แถมยังให้ผู้ชายที่ไหนไม่รู้มาส่งที่บ้านอีก

"ผมขอโทษครับ คุณป้า ผมต้องทำยังไงถึงจะชดเชยความผิดที่ทำไปคุณป้าบอกมาได้เลยครับ ผมยินดีทำตามทุกอย่างครับ"

คุณนายจินดานิ่งไปนิด แล้วสั่งให้ศยามพาสุดถนอมไปทานอาหารฝรั่งเศสที่ร้านหรูย่านถนนสุรวงศ์เป็นการแก้ตัว

"ร้านนี้อาหารก็แพง พิธีรีตองก็มากมาย พ่อว่าเปลี่ยนร้านเถอะ ที่ซอยประมวล รู้สึกว่าจะมีร้านอาหารไทยเปิดใหม่ แม่ครัวเป็นชาววังเก่า" หลวงพิศาลช่วยต่อรอง

"ไม่ได้ค่ะ ยังไงคุณศยามก็ต้องพายายแหววไปกินอาหารฝรั่งเศส แล้วก็ไม่ใช่ว่าแค่พาไปกินข้าวมื้อนี้มื้อเดียวจะทำให้คุณพ้นความผิดไปได้นะ คุณยังต้องทำอะไรอีกเยอะ รวมทั้งปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยเวลามาหายายแหวว คุณควรจะแต่งตัวให้มันดีกว่านี้ แล้วก็ไม่ใช่นึกจะมาก็มา ควร โทร.มาบอกล่วงหน้า อ้อ แล้วควรจะมีอะไรติดไม้ติดมือมาด้วย ไม่ใช่มามือเปล่าอย่างนี้ ดอกไม้ซักช่อก็ยังดี" คุณนายจินดาใส่เป็นชุด

สุดถนอมเห็นท่าไม่ดี รีบชวนศยามออกไป

"ห้ามกลับเกินสี่ทุ่มนะ แล้วคุณต้องพายายแหววกลับบ้านด้วยตัวเอง อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยล่ะ" คุณนายจินดาสั่งตามหลัง

ooooooo

เมื่อสอางทิพย์กับสดสวยเดินนำวิชชุดาลงมา โสรัตน์ก็บรรจงยื่นช่อดอกกุหลาบและกล่องช็อกโกแลตให้ วิชชุดารับอย่างไม่ใส่ใจนัก เธอส่งให้เด๋อไปใส่ แจกันและยกช็อกโกแลตให้อีก เด๋อเปิดกล่องหยิบช็อก-โกแลตมากินทันที โสรัตน์มองตาปริบๆทำอะไรไม่ได้

วิชชุดายิ้มเจ้าเล่ห์ใส่โสรัตน์ถามว่าเอารถคันไหนมา เพราะเธอขอเป็นคนขับเอง โสรัตน์ยอมตามใจ วิชาติกับวีรชาติร้องห้ามแต่ไม่ทัน วิชชุดาซิ่งรถออกไป เห็นโสรัตน์จับเบาะรถไว้แน่นด้วยความเสียวไส้

ไม่กี่อึดใจเธอก็พาโสรัตน์มาถึงร้านอาหารจีน และให้เหตุผลว่า รสชาติถูกปากกว่าอาหารฝรั่งและที่สำคัญไม่ต้องมานั่งประดิดประดอยกินทีละอย่างสองอย่างแบบธรรมเนียมฝรั่งด้วย โสรัตน์อึกอักไม่กล้าค้านจำใจตามวิชชุดาเข้าไปข้างใน

ส่วนศยามเมื่อพ้นเขตบ้านก็สารภาพกับสุดถนอมว่า เขามีเงินไม่พอคงพาเธอไปทานอาหารฝรั่งตามที่คุณนายจินดาสั่งไม่ได้ สุดถนอมเข้าใจ รีบบอกว่า ไม่เป็นไร เพราะทานอาหารฝรั่งจนเบื่อแล้ว

ศยามโล่งใจรีบพาสุดถนอมไปทานอาหารจีนที่ร้านประจำและบังเอิญเป็นร้านเดียวกับที่วิชชุดาพาโสรัตน์มา ในระหว่างที่ศยามสั่งอาหาร โสรัตน์ที่นั่งอยู่ด้วยก็พยายามสานสัมพันธ์กับวิชชุดาหวังให้เธอประทับใจ แต่สาวเจ้าไม่สนก้มหน้าก้มตาทานอาหารอย่างเดียว

โสรัตน์ตัดสินใจสารภาพความในใจ วิชชุดาเงยหน้าขึ้น แล้วสวนกลับทันควัน

"ที่วิชมากินข้าวกับคุณวันนี้ ก็เพื่อจะขอร้องให้คุณเลิกวอแวกับวิชเสียที แล้วกรุณาไปบอกพี่ใหญ่ด้วยว่า ให้ เลิกบังคับวิชได้แล้ว ยังไงวิชก็ไม่มีทางจะคบกับคุณเป็นแฟนได้หรอกค่ะ เพราะวิชไม่ชอบคุณ"

โสรัตน์ตะลึงจนช้อนหลุดจากมือ

คล้ายกับสุดถนอมที่นั่งอึ้งมองผู้คนแวะเวียนมาทักทาย ศยามไม่หยุด ทำให้ขาดความเป็นส่วนตัว เธอเอ่ยถามศยามว่า คนพวกนั้นเป็นใคร

"ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน คงเคยเจอกันตามงานเลี้ยงที่ไหนซักงานมั้งครับ"

"คุณศยามก็เป็นอย่างนี้ทุกทีเลย ถ้าไม่ใช่เรื่องจับผู้ร้ายแล้วล่ะก็ ไม่เคยจะใส่ใจกับอะไรเลย"

"แต่ผมใส่ใจกับคุณเสมอนะครับ คุณแหวว เพราะผมต้องทุ่มกายทุ่มใจให้คุณแหววนี่ไงครับ ผมก็เลยไม่มีเวลาจะไปใส่ใจกับเรื่องอื่น"

"แหม แหววอยากจะเชื่อคุณศยามจริงๆเลยค่ะ"

"แล้วผมจะพิสูจน์ให้คุณเห็นเองว่า ผมพร้อมทำทุกอย่างเพื่อคุณได้ คุณแหววครับ" ศยามดึงมือสุดถนอมมากุมไว้ทำท่าจะบอกรัก แต่ก็มีนายตำรวจรุ่นพี่เข้ามาทักและบอกว่าโสรัตน์ พาแฟนมาทานอาหารที่นี้ด้วย แต่นั่งอยู่ด้านใน ศยามชะเง้อมองหาโสรัตน์ ไม่ทันเห็นสุดถนอมที่นั่งเซ็ง

โสรัตน์นั่งมองวิชชุดาตาละห้อยขอร้องให้เธอยอมให้โอกาสเขาอีกครั้ง พร้อมรับปากจะปรับปรุงตัวเองเพื่อเธอ แต่วิชชุดาไม่ยอมรีบตัดบท

"ฉันไม่ชอบตำรวจ ถ้าคุณลาออกจากการเป็นตำรวจเมื่อไหร่ เราค่อยมาคุยกันใหม่ ฉันขอตัวไปล้างมือหน่อยนะคะ" วิชชุดาเดินออกไปอย่างหน้าตาย โสรัตน์ยังอ้าปากค้างอยู่

ooooooo

ศยามเดินสวนเข้ามาและคลาดกับวิชชุดาไปชนิดเส้นยาแดงผ่าแปด เขาเดินตรงทักทายโสรัตน์ที่นั่งนิ่งเหมือนวิญญาณหลุดลอยไป ศยามตกใจรีบลากกลับไปหาสุดถนอมที่โต๊ะ

"สวัสดีค่ะ คุณโสรัตน์ ยินดีที่ได้พบกันอีกนะคะ แหววขอบคุณมากนะคะที่ขับรถไปส่งแหววเมื่อคืน" สุดถนอมยกมือไหว้ โสรัตน์เริ่มได้สติหันมารับไหว้ ศยามล้อให้พี่ชายไปพาแฟนมานั่งด้วยกัน

"น้องวิชยังไม่ได้เป็นแฟนฉันโว้ย อย่าพูดซี้ซั้วไป"

"วันนี้ยังไม่เป็น วันหน้าก็ต้องได้มาเป็นแฟนแน่ๆ ผู้ชายดีพร้อมอย่างพี่โสรัตน์ ผู้หญิงคนไหนไม่ยอมเป็นแฟนด้วย ไม่บ้าก็โง่แล้วล่ะครับ" ศยามมองโสรัตน์ที่ยังทำหน้าเซ็งชีวิตอยู่

วิชชุดากลับมาที่โต๊ะไม่เห็นโสรัตน์ก็เข้าใจว่า เขาคงหนีกลับไปร้องไห้แล้ว จึงเดินออกมาจากร้านอย่างสบายใจแล้วแวะซื้อเกาลัดไปฝากเด๋อ เธอเห็นโจรแคระกระชากกระเป๋าสะพายของผู้หญิงคนหนึ่งจึงไล่ตามไปติดๆ ขณะที่หญิงเคราะห์ร้ายเข้ามาขอความช่วยเหลือจากคนในร้าน ศยามกับโสรัตน์จึงออกไปช่วย ทิ้งให้สุดถนอมนั่งหงอยอยู่ในร้านเพียงลำพัง

วิชชุดาวิ่งมาทันโจรแคระ มันโยนกระเป๋าให้กับโจรโย่งที่ยืนรอแอบอยู่ในซอย เธอตัดสินใจกระโจนเข้าใส่โจรแคระแล้วนั่งทับร่างไว้ ฤทธิรงค์ผ่านมาเห็นเหตุการณ์พอดี วิชชุดาเรียกให้มาช่วยอีกแรง พอดีโสรัตน์กับศยามตามมา วิชชุดาสั่งให้โสรัตน์ตามไปจับคนร้ายที่วิ่งเข้าซอยไป สองพี่น้องวิ่งหายเข้าไปในซอย

โจรโย่งวิ่งหนีมาจนถึงก้นซอยตัน โสรัตน์เดินอาดๆเข้าไปหา มั่นใจว่าจับตัวได้แน่ แต่แล้วพวกโจรนับสิบคนก้าวออกมา โสรัตน์ผงะถอยหลังมาหาศยาม กลุ่มโจรเข้าล้อมทั้งสองไว้ เมื่อไม่มีทางเลือกสองพี่น้องจึงต้องสู้

ไม่นานนักตำรวจท้องที่ก็มาถึง และเข้าไปจับกุมพวกโจรได้ทั้งหมด โสรัตน์เดินโซเซเข้ามาหวังจะคุยอวดวิชชุดา แต่พอเห็นเลือดที่หน้าผากตัวเองก็ถึงกับลมใส่ ทำให้วิชชุดากับฤทธิรงค์ยืนอึ้ง ด้วยคิดไม่ถึง

ooooooo

ศยามเดินเข้ามารินน้ำดื่มอั๊กๆ นมคล้ามเห็นแล้วก็หนักใจขอร้องให้ชายหนุ่มย้ายเข้ามาทำงานในกรมฯ เหมือนกับโสรัตน์ แต่ศยามไม่ยอม

"ถ้าไม่ห่วงตัวเองก็น่าจะห่วงคุณแหววเธอนะคะ มีแฟนกับเขาก็ไม่ค่อยได้เจอหน้าค่าตากัน คุณต้องเอาใจเธอให้มากๆ ต้องขยันซื้อของไปฝาก มีเวลาก็ต้องไปหา ต้องพาไปเที่ยว" นมคล้ามพูดจบ ศยามก็นึกได้ว่าลืมสุดถนอมไว้ที่ร้านอาหาร เขารีบพรวดพราดออกไปทันที เวลาเดียวกันนั้น วิชาติเข้ามาต่อว่าวิชชุดาเรื่องคบหากับฤทธิรงค์ และสั่งห้ามไม่ให้ ฤทธิรงค์มาเหยียบบ้านอีก

"พี่ใหญ่ทำอย่างนี้ได้ยังไง ถ้าพี่ใหญ่ไม่ให้ฤทธิ์มาหาวิชที่บ้าน พี่ใหญ่ก็ต้องไม่ให้ตาโสรัตน์มาที่บ้านนี้ เพราะวิชก็เกลียดขี้หน้าอีตานั่นเหมือนกัน ฤทธิ์เป็นเพื่อนที่ดีของวิชเขาเป็นผู้ชายที่เข้าใจวิชทุกอย่าง อยู่กับเขาแล้วสบายใจ ถ้าหากให้เลือกล่ะก็ วิชเลือกแต่งงานกับฤทธิ์ดีกว่าแต่งงานกับตาโสรัตน์ ของพี่ใหญ่"

"แต่ยังไงเธอก็ต้องแต่งงานกับโสรัตน์ ฉันไม่ปล่อยให้ ชีวิตเธอดิ่งลงเหวไปกับไอ้ผู้ชายเสเพลนั่นหรอก แล้วเธอก็ไม่มีสิทธิ์ขัดคำสั่งฉันเพราะฉันเป็นพี่ของเธอ และถ้าเธอคิดจะอยู่บ้านนี้ต่อไป เธอก็จะต้องเชื่อฟังคำสั่งของฉัน เธอจะต้องแต่งงานกับโสรัตน์"

"งั้นวิชไม่อยู่บ้านนี้ก็ได้ วิชจะไปอยู่ที่อื่น วิชจะไม่ อยู่กับคนบ้าอำนาจอย่างพี่ใหญ่แล้ว พอกันที" วิชชุดาเอ่ยพลางวิ่งออกไป

ooooooo

ศ​ยาม​รีบ​มา​ที่​บ้าน​หลวง​พิศาล​จึง​ไม่ทัน​ได้​อ่าน​จดหมาย​ที่​คุณนาย​จินดา​ให้​จ้อย​นำ​ไป​ส่ง คุณนาย​จิ​นดา ​ออก​มา​อาละวาด​กับ​ศ​ยาม​เพราะ​โกรธ​ที่สุด​ถนอม​ถูก​ทิ้ง​อีก​แล้ว หลวง​พิศาล​เข้า​มา​ไกล่เกลี่ย​แล้ว​สั่ง​ให้​ศ​ยาม​ตาม​ไป​ง้อ​สุด​​ถนอม​ที่​ใน​สวน

ศ​ยาม​ตาม​มา​ปรับ​ความ​เข้าใจ​กับ​สุด​ถนอม สุด​ถนอม​หัน​มา​เผชิญหน้า​กับ​ชาย​หนุ่ม​พลาง​เอ่ย

“แหวว​รัก​คุณ​ค่ะ แต่​คุณ​ทำให้​แหวว​ผิดหวัง​ครั้ง​แล้ว​ครั้ง​เล่า ครั้ง​นี้​จะ​เป็น​ครั้ง​สุดท้าย​ที่​แหวว​จะ​ยก​โทษ​ให้​คุณ เพราะ​เรา​จะ​ไม่ได้​เจอ​กัน​อีก แหวว​เชื่อ​ว่า คุณ​ลืม​แหวว​ได้​ไม่​ยาก​หรอก​ค่ะ ลา​ก่อน​ค่ะ คุณ​ศ​ยาม” สุด​ถนอม​เดิน​หนี​ออก​ไป

“คุณ​แหวว” ศ​ยาม​ยืน​อึ้ง​เพราะ​คาด​ไม่​ถึง

สุด​ถนอม​เดิน​เศร้า​ซึม​กลับ​เข้า​มา​ใน​บ้าน และ​บอก​กับ​คุณนาย​จินดา​และ​หลวง​พิศาล​ที่นั่ง​ลุ้น​ว่า เธอ​เลิก​กับ​ศ​ยาม​แล้ว คุณหญิง​จินดา​รีบ​กอด​ลูก​สาว​ปลอบ​ใจ​แต่​หน้าตา​เบิกบาน​ทันที ใน​ขณะ​ที่​หลวง​พิศาล​เตือน​ลูก​​สาว​ว่า การ​ปล่อย​ให้​อารมณ์​อยู่​เหนือ​เหตุผล อาจ​เป็น​การ​ทำร้าย​ตัว​เอง

“เอ๊ะ คุณ​หลวง พูด​อย่าง​นี้​หมายความ​ว่า คุณ​หลวง​จะ​ปล่อย​ให้​ผู้ชาย​คน​นี้​ทำร้าย​จิตใจ​ลูก​แหวว​ของ​เรา​ไป​เรื่อยๆ หรือ​คะ” คุณนาย​จินดา​แหว​ใส่

หลวง​พิศาล​พยายาม​โต้แย้ง​อย่าง​นุ่มนวล แต่​คุณนาย​ไม่​รับ​ฟัง สุด​ถนอม​สับสน​กับ​การ​ตัดสินใจ​ของ​ตัว​เอง เธอ​หนี​ขึ้น​ห้อง​แล้ว​แอบ​มอง​ช่องหน้าต่าง​เห็น​ศ​ยาม​ยัง​รอ​อยู่​จึง​ใช้​ให้​จ้อย​ออก​ไป​บอก​ให้​กลับ​ไป

ศย​าม​หมด​หนทาง​เพราะ​สุด​ถนอม​ใจแข็ง​กว่า​ที่​คิด​จึง​เดิน​คอตก​ไป​ที่​รถ เสียง​ท่อไอเสีย​ดัง​ระเบิด​ขึ้น สุด​ถนอม​สะดุ้ง​แต่​น้ำตา​ก็ยัง​ไหล​ด้วย​ความ​เสียใจ

ด้านสอางทิพย์และสดสวย  ต่างช่วยกันเคาะประตูห้อง เรียกวิชชุดาหวังจะช่วยสามีเจรจากับน้องสาว แต่วิชชุดาไม่ยอมเปิดให้ เธอบอกราตรีสวัสดิ์กับพี่สะใภ้ทั้งสอง และขอบคุณที่ เป็นห่วง

เมื่อสองสะใภ้จากไป ​เด๋อก็ปีนหน้าต่างเข้ามาเกลี้ยกล่อม วิชชุดาไม่ให้ไปจากบ้าน  และอาสานอนเป็นเพื่อนลูกพี่ วิชชุดา ตามใจ แล้วล้มตัวลงนอน สีหน้าคิดหนักกับการตัดสินใจของเธอ

ooooooo

เช้าวันใหม่ ขณะนมคล้ามถือถาดของใส่บาตร เดินออกจากบ้าน เหลือบไปเห็นศยามนอนอยู่ในรถ จึง เข้าไปปลุก พลางถามไถ่เรื่องราว ศยามเดินหนี แต่ นมคล้ามไม่ลดละตามไปซักจนได้ความว่า สุดถนอม บอกเลิกกับเขาแล้ว

“ฉันไม่คู่ควรกับคุณแหววจริงๆ ฉันมันไม่เอาไหน แฟนคนเดียวยังดูแลไม่ได้ สมควรแล้วที่ต้องถูกทิ้ง” ศยาม เดินปึงปังกลับไปที่รถ นมคล้ามร้องถามว่าจะไปไหน

“ไม่​รู้ ไป​ไหน​ก็ได้ ไป​มัน​ให้​ไกลๆ” ศ​ยาม​ขับ​รถออก​ไป​ทันที

“ช่าง​อาภัพ​รัก​เสีย​จริงๆคุณ​มืด​ของ​นม” นม​ค​ล้า​มได้​แต่​เห็นใจ​แล้ว​รีบ​ออก​ไป​ตักบาตร

ที่​บ้าน​วิชา​ติ​เกิด​เรื่อง​วุ่น เมื่อ​แดง​เด็ก​รับ​ใช้​เข้ามา​รายงาน ว่า วิชชุ​ดา​หายตัว​ไป​พร้อม​ข้าวของ​เครื่อง​ใช้ มี​เพียง​จดหมาย กับ​กุญแจ​ทิ้ง​ไว้​ให้ วิชา​ติ​รับ​จดหมาย​กับ​กุญแจ​มา เมื่อ​ได้​อ่าน จดหมาย​เขา​ก็​หัวเราะ​ออก​มา​เพราะ​รู้​ดี​ว่า​น้อง​สาว​คง​หนี​ไป​อยู่​กับคุณหญิง​สม​สวาท​ที่​เมือง​นนท์​เป็น​แน่

เวลา​นั้น คุณหญิง​สม​สวาท​เพิ่ง​กลับ​จาก​ทำบุญ เห็น​กระเป๋า วาง​อยู่​หน้า​บ้าน​ก็​รู้ทัน​ที​ว่า​ต้อง​เป็น​ของ​แม่​ตัว​ยุ่ง เมื่อ​เดิน​ไป ดู​ที่​สวน​หลัง​บ้าน​ก็​เห็น​หลาน​สาว​ยืด​หนัง​ส​ติ๊ก​ยิง​กระป๋อง​นม​อยู่อย่าง​สนุกสนาน คุณหญิง​เข้าไป​ดุ​หลาน​สาว แล้ว​ถาม​หา ​วิชา​ติเพราะ​เข้าใจ​ว่า​เป็น​คน​มา​ส่ง​น้อง

วิชชุ​ดา​หน้า​ตูม​ฟ้อง​คุณหญิง​ว่าวิชาติกีดกัน​ไม่​ให้​เธอ​คบหา​กับ​ฤ​ทธิ​รงค์ แถม​ยัง​บังคับ​ให้​แต่งงาน​กับ​โส​รัตน์​อีก​ด้วย คุณหญิง​แก้ต่าง​ให้​หลาน​ชาย​แล้ว​พูด​โน้มน้าว​ให้​วิชชุ​ดา​เห็นดี​ด้วย​กับ​พี่​ชาย​เรื่อง​การ​แต่งงาน

“พี่​ใหญ่​คิด​แต่​จะ​จับ​วิช​แต่งงาน อยาก​กำจัด​วิช​ออก​ไป​จาก​ชีวิต​ไม่​เคย​คิดถึง​ความ​สุข​ของ​วิช​เลย พี่​ใหญ่​เขา​แต่งงาน​แล้ว คง​อยาก​อยู่​กับ​พี่​​สอาง​สอง​คน วิ​ชก​ลาย​เป็น​ส่วน​เกินไป​แล้ว พี่​ใหญ่​ก็​เลย​อยาก​ให้​วิช​แต่งงาน​ออก​จาก​บ้าน​ไป​เร็วๆถ้า​พี่​ใหญ่​ไม่​ต้องการ​วิช​แล้ว บอก​กัน​ตรงๆก็ได้ ไม่​เห็น​ต้อง​ใช้​วิธี​นี้” วิชชุ​ดา​พรั่งพรู​ออก​มา

ooooooo

หลวง​พิศาล​เมื่อ​เห็น​ลูก​สาว​นั่ง​เหม่อ​ลอย​คิดถึง​คน​รัก จึง​เข้าไป​คุย​ด้วย​พร้อม​แจกแจง​ให้​ลูก​สาว​เข้าใจ​ว่า​ ผู้ชาย​ดีๆอย่าง​ศ​ยาม​หาไม่​ได้​ง่ายๆ สุด​ถนอม​คิด​ได้​จึง​สั่ง​ให้​คน​รถ​พา​เธอ​ไป​บ้าน​ศ​ยาม​เพื่อ​ปรับ​ความ​เข้าใจ​นม​ค​ล้า​ม​กระวีกระวาด​เดิน​ออก​มา​ต้อนรับ แล้ว​แสร้ง​ทำ​เป็น​ไม่​รู้​ว่า​สุด​ถนอม​บอก​เลิก​ศ​ยาม​แล้ว เพื่อ​เรียก​คะแนน​สงสาร

“นม​ก็​ไม่​รู้​ว่า​เกิด​อะไร​ขึ้น​กับ​คุณ​มืด หน้า​คุณ​มืด​นี่​นะ​คะ หมอง​เศร้า​เหมือน​มี​เรื่อง​ทุกข์​ใจ​แสน​สาหัส ถาม​อะไร​ก็​ไม่​ยอม​ตอบ พูด​แต่​ว่า อยาก​ตายๆ แล้ว​ก็​ขับ​รถ​ออก​ไป​เลย”

“ตาย​จริง คุณ​ศ​ยาม​พูด​อย่าง​นั้น​จริงๆ หรือ​คะ แล้ว​นี่​แหวว​จะ​ไป​ตาม​คุณ​ศ​ยาม​ที่ไหน​ล่ะ คุณ​โส​รัตน์​จะ​รู้​ไหม​คะ​ว่า คุณ​ศ​ยาม​ไป​ไหน”

“คุณ​โส​รัตน์​อาจจะ​รู้​ก็ได้​ค่ะ ถ้า​คุณ​มืด​ไป​ฆ่า​ตัว​ตาย ก็​ต้อง​ไป​บอก​ลา​คุณ​โส​รัตน์​ก่อน​แน่ๆ รีบ​ไป​ตาม​หา​คุณ​มืด​ให้​เจอ​เลย​นะ​คะ”

“ค่ะๆ แหวว​จะ​ตาม​คุณ​ศ​ยาม​ให้​เจอ แหวว​ไป​ก่อน​นะ​คะ” สุด​ถนอม​รีบ​ออก​ไป​ทันที

ศ​ยาม​หลบ​มา​ทำใจ​อยู่​ใน​สวน​ที่​เมือง​นนท์ และ​ได้​พบ​กับ​วิชชุ​ดา​โดย​บังเอิญ​เพราะ​เขา​กับ​เธอ​ตั้งใจ​ยิง​นก​ตัว​เดียวกัน แต่​กระสุน​ของ​วิชชุ​ดา​พลาด​มา​โดน​หน้า​ศ​ยาม​จน​ได้​เลือด วิชชุ​ดา​เข้า​มา​ขอโทษ​และ​ช่วย​ทำ​แผล​ให้

ศ​ยาม​เข้า​ตีสนิท​กับ​วิชชุ​ดา​เพราะ​อยาก​ช่​วยโส​รัตน์ ใน​ขณะ​ที่​โส​รัตน์​ก็​กำลัง​ปลอบ​ใจ​สุดถนอม​ให้​หาย​กังวล​และ​ช่วย​เรียก​คะแนน​สงสาร​ด้วย​การ​บอก​เล่า​เรื่องราว​ของ​ศ​ยาม​ให้​เธอ​รู้

“นาย​มืด​โต​มา​กับ​ผม​ที่​บ้าน​หลัง​นี้​แหละ​ครับ คุณ​พ่อ คุณ​แม่​ของ​นาย​มืด​เสีย​ชีวิต​ตั้งแต่​นาย​มืด​อายุ​ไม่​กี่​ขวบ คุณ​พ่อ คุณ​แม่​ผม​ก็​เลย​รับ​นาย​มืด​มา​เลี้ยง​จน​เรียน​จบ​โรงเรียน​นายร้อย​ตำรวจ นาย​มืด​ดิ้นรน​ช่วยเหลือ​ตัว​เอง​มา​ตลอด ตอน​ที่​ยัง​เรียน​อยู่​ก็​พยายาม​สอบ​จน​ได้​ทุน​การ​ศึกษา ไม่​รบกวน​เงิน​ทาง​บ้าน​เลย บ้าน​ที่​อยู่​ใน​ตอน​นี้ ก็​เก็บ​เงิน​ซื้อ​ของ​เขา​เอง มืด​เป็น​คน​สู้​ชีวิต​ครับ เขา​ไม่​มี​ทาง​ยอม​แพ้​ต่อ​ชีวิต​จน​หนี​ไป​ฆ่า​ตัว​ตาย​แน่ๆ”

“ไปๆมาๆเหมือน​แหวว​จะ​ไม่​รู้จักคุณ​ศ​ยาม​เลย​นะ​คะ”

“ตอน​นี้​ยัง​มี​เวลา​นี่​ครับ ค่อยๆ ศึกษา​กัน​ไป​ก็ได้ ผม ​รับรอง​ได้​เลย​นะ​ครับ คุณ​แหวว น้อง​ชาย​ของ​ผม​คน​นี้​ถึง​จะ​หัวแข็ง​เอาแต่ใจ​ไป​บ้าง แต่​เขา​เป็น​คน​ดี​ขยัน​อดทน​และ​ก็​ซื่อสัตย์ และ​ที่​สำคัญ​รัก​ใคร​รัก​จริง ยอม​เสียสละ​ให้​ได้​ทุก​อย่าง อย่า​ปล่อย​ให้​ผู้ชาย​คน​นี้​หลุดมือ​ไป​เชียว​นะ​ครับ” โส​รัตน์​ช่วย​ทำ​คะแนน

สุด​ถนอม​ฟัง​แล้ว​ก็​ยิ่ง​รู้สึก​ผิด​ต่อ​ศ​ยาม​มาก​ขึ้น​ทุกทีๆ เธอ​ขอโทษ​ที่มา​รบกวน​ชาย​หนุ่ม​และ​ขอบคุณ​ที่​ทำให้​รู้จัก​ศ​ยาม​มาก​ขึ้น โส​รัตน์​กำชับ​สุด​ถนอม​ว่า อย่า​บอก​เรื่อง​นี้​กับ​ศ​ยาม​เพราะ​เขา​ไม่​ชอบ​เล่า​เรื่อง​ตัว​เอง​ให้​ใคร​ฟัง

“งั้น​เรื่อง​นี้​ถือ​เป็น​ความ​ลับ​ของ​เรา​สอง​คน​นะ​คะ รวม​ทั้ง​เรื่อง​ที่​แหวว​มา​ที่​นี่​วัน​นี้​ด้วย แหวว​ไม่​อยาก​ให้​คุณ​ศ​ยาม​รู้​ว่า แหวว​ตื่นตูม​วิ่ง​ตามคุณ​ศ​ยาม​ทั่ว​เมือง​เพราะ​กลัว​ว่า​เขา​จะ​ฆ่า ​ตัว​ตาย น่า​อาย​จริงๆ เลย​ค่ะ”

“ผม​ทราบ​ครับ​ว่า เรื่อง​ไหน​ที่​ต้อง​เก็บ​เป็น​ความ​ลับ”

สุด​ถนอม​โล่ง​ใจ​เอ่ย​คำ​ลา โส​รัตน์​ตาม​มา​ส่ง​ที่​รถ​แล้ว​แอบ​พึมพำ​ว่า เมื่อ​ไหร่​จะ​โชค​ดี​มี​แฟน​อย่าง​นี้​บ้าง

ooooooo

หลังจาก​ทำ​แผล​ให้​ศ​ยาม​แล้ว วิชชุ​ดา​ก็​ชวน​เด๋อ​ไป​ตก​ปลา​กัน​ต่อ ศ​ยาม​ขอ​ตาม​ไป​ด้วย​และ​หลอก​ถาม​เด๋อ​เรื่อง​วิชชุ​ดา​กับ​พวก​พี่ๆ จน​วิชชุ​ดา​ชัก​สงสัย ส่วน​ศ​ยาม​เมื่อ​เห็น​ความ​แก่นแก้ว​ของ​วิชชุ​ดา​จึง​หลอก​เธอ​ว่า เขา​คือ​เสือ​มืด​มา​ดู​ลาดเลา​ปล้น วิชชุ​ดา​ทำใจ​กล้า​เอา​ชื่อ​พี่​ชาย​มา​ขู่ แต่​ศ​ยาม​ทำ​หน้า​เหี้ยม​ใส่​พลาง​สวน​กลับ​ว่า เขา​ไม่​กลัว

“งั้น​ฉัน​ขอร้อง​แล้วกัน อย่า​ปล้น​บ้าน​คุณ​ป้า​เลย​นะ เห็นแก่​มนุษยธรรม​เถอะ คุณ​เสือ​มืด คุณ​ไม่​ควร​จะ​รังแก​คน​แก่ แล้ว​ที่​สำคัญ​คุณ​ป้า​เป็น​คน​ดี​มี​เมตตา​กับ​ทุก​คน ชาว​บ้าน​แถว​นี้​ รัก​และ​นับถือ​คุณ​ป้า​กัน​ทั้งนั้น ใจคอ​คุณ​จะ​ปล้น​คน​แก่​อ่อนแอ​ไม่​มี​ทาง​สู้​หรือ​ยัง​ไง ถึง​คุณ​เป็น​โจร ฉัน​ก็​เชื่อ​ว่า คุณ​ก็​ต้อง​มี​คุณธรรม​หลง​เหลือ​อยู่​บ้าง​แหละ” วิชชุ​ดา​เปลี่ยน​ท่าที

“ไม่​ต้อง​ห่วง ผม​ก็​มี​กฎ​ของ​ผม​อยู่​เหมือน​กัน ผม​ปล้น​แต่​ไอ้​พวก​คดโกง​ คน​ดีๆผม​ไม่​เคย​ปล้น​หรอก​ครับ ​แล้ว​คุณ​อุตส่าห์​ขอร้อง​ผม​ขนาด​นี้​ผม​ก็​จะ​ไม่​ปล้น​บ้าน​คุณ​ป้า​คุณ​อย่าง​แน่นอน” ศ​ยาม​ถือ​ปืน​เดิน​ออก​ไป

วิชชุ​ดา​มอง​ตาม​ยัง​ไม่​แน่ใจ​นัก​ว่า​ศ​ยาม​เป็น​โจร​จริง​หรือ​ไม่

ใน​เวลา​ไล่เลี่ย​กัน วิชา​ติ​ก็​มา​ถึง​บ้าน​คุณหญิง​สม​สวาท​เพื่อ​รับ​ตัว​วิชชุ​ดา​กลับ​บ้าน คุณหญิง​ตำหนิ​หลาน​ชาย​ที่​บังคับ​จิตใจ​น้อง​เรื่อง​โส​รัตน์ วิชา​ติ​จน​ปัญญา​ถาม​คุณหญิง​ว่า​จะ​ให้​จัดการ​อย่างไร​ดี

“ตอน​นี้​ก็​ปล่อยๆ ยาย​วิช​ไป​ก่อน​แล้วกัน ค่อยๆตะล่อม​เกลี้ยกล่อม​กัน​ไป ถ้า​คุณ​โส​รัตน์​ของ​เธอ​เขา​เป็น​คน​ดี​จริงๆ อีก​ไม่​นาน​ยาย​วิชก็​ต้อง​เห็นดี​เห็น​งาม​ไป​กับ​เธอ​ด้วย​แน่ๆ ส่วน​เรื่อง​นาย​ฤ​ทธิ​รงค์ เธอ​ไม่​ต้อง​เป็น​กังวล​ไป​หรอก​น่า ยาย​วิช​เป็น​เด็ก​ฉลาด​รู้จัก​คิด คง​ไม่​คว้า​นาย​คน​นี้​เป็น​คู่รัก​หรอก” วิชา​ติ​ ทำท่า​จะ​ค้าน คุณหญิง​ชิง​พูด​ต่อ “ครั้ง​นี้​เธอ​จะ​ต้อง​เชื่อ​ป้า ตามใจ​ยาย​วิช​ไป​ก่อน เธอ​รู้​ไหม เธอ​ทำให้​น้อง​น้อยใจ​เสียใจ​แค่​ไหน ถ้า​เธอ​ไม่​เปลี่ยนแปลง​ตัว​เอง คราว​ต่อ​ไป​ยาย​วิช​คง​ไม่​หนี​มา​หา​ป้า​ให้​เธอ​ตาม​ตัว​ได้​ง่ายๆอย่าง​นี้​หรอก” คุณหญิง​ขู่

วิชา​ติ​ยอม​ฟัง และ​เมื่อ​วิชชุ​ดา​กลับ​มา คุณหญิง​ก็​ช่วย​เกลี้ย​กล่อม​ให้​หลานสาว​ยอม​กลับ​บ้าน

ooooooo

ศยามเมื่อรู้จากนมคล้ามว่าสุดถนอมมาหาถึงบ้าน ก็ดีใจจะรีบไปหาเธอ แต่นมคล้ามดึงไว้

“เดี๋ยวค่ะ คุณจะไปในสภาพนี้ไม่ได้นะคะ ไปอาบน้ำ แต่งตัวใหม่เดี๋ยวนี้เลย แต่งตัวให้หล่อที่สุดเลยนะคะ แล้ว สำคัญที่สุด วันนี้คุณควรจะมีของขวัญพิเศษให้กับคุณแหวว ไม่ต้องเป็นของราคาแพงก็ได้ค่ะ แต่ต้องพิเศษและมีความหมาย เพื่อเป็นการขอบคุณที่คุณแหววเธอยอมยกโทษให้”

“ได้ๆ ของขวัญพิเศษ ขอบใจนมมากเลย นมช่วยชีวิต ฉันไว้แท้ๆเลยนะ” ศยามกอดนมคล้ามแรงๆพร้อมกับหอม แก้มฟอดใหญ่ก่อนจะรีบร้อนออกไป

วิชาติเดินควงแขนวิชชุดาเข้ามาในบ้านหน้าตาชื่นมื่น แต่พอเห็นฤทธิรงค์นั่งรออยู่กับสอางทิพย์ เขาก็หุบย้ิมทันที วิชชุดาสะกิดเตือนพี่ชาย วิชาติจำใจญาติดีกับฤทธิรงค์ เขายอม อนุญาตให้พาวิชชุดาออกไปทานอาหารได้ แต่มีข้อแม้ว่าห้าม กลับเกินสี่ทุ่ม

ฤทธิรงค์ได้ออกมาดินเนอร์กับวิชชุดาสมใจ เขามอบ สร้อยคอเส้นเก๋เป็นของกำนัล และพูดแบบกึ่งเล่นกึ่งจริงว่า จะขอจีบวิชชุดาเป็นแฟน วิชชุดาหัวเราะร่วนท้าให้ฤทธิรงค์ฝ่า ด่านพี่ชายของเธอให้ได้เสียก่อน

“แน่นะ วิช ถ้าฉันทำให้พี่ใหญ่ยอมรับในตัวฉันได้ เธอจะยอมคบเป็นแฟนกับฉัน ตกลงตามนี้นะ” ฤทธิรงค์ดูจริงจัง วิชชุดาเร่ิมไม่แน่ใจว่าเขาพูดจริงหรือพูดเล่นกันแน่

ส่วนศยามในชุดสูทหล่อยืนรอสุดถนอมอยู่หน้าบ้าน คุณนายจินดาเดินฉับๆออกมาตั้งใจจะเล่นงาน แต่หลวงพิศาล ดึงไว้ พลางขอร้องให้ยอมรับในการตัดสินใจของลูก และขอโอกาส ให้ศยามแก้ตัวอีกสักครั้ง คุณนายจนใจยอมถอยกลับไป

ศยามพาสุดถนอมมาดินเนอร์ที่ร้านหรูและเป็นร้านเดียว กับที่ฤทธิรงค์พาวิชชุดามา เขาทำเซอร์ไพรส์ด้วยการหยิบสร้อย ทองเหลืองอร่ามมีจี้รูปหัวใจดวงโตทำด้วยพลอยหลากสีสุด แสนเชยออกมาสวมให้สุดถนอม หญิงสาวทำหน้ากล้ำกลืนฝืน ทนเอ่ยคำขอบคุณ เพราะไม่อยากให้เขาเสียน้ำใจ จากนั้นศยาม ก็ชวนสุดถนอมออกไปเต้นรำด้วยกัน และบังเอิญเห็นวิชชุดา ออกมาเต้นรำกับฤทธิรงค์เข้าพอดี เขารีบหลบหน้าเธอ

ศยามมาส่งสุดถนอมที่บ้านและให้สัญญาว่าจะไม่ ทำให้เธอต้องผิดหวังและเสียใจอีก สุดถนอมซาบซึ้งใจเดินย้ิม หวานเข้าบ้าน แต่เธอต้องชะงักเมื่อเห็นคุณนายจินดายืนรออยู่

คุณนายกรี๊ดลั่นเมื่อเห็นสร้อยที่คอลูกสาว “ใครให้มา นายศยามใช่ไหม ต๊าย ตาย นายคนนี้ นอกจากจะจนแล้วยัง ไร้รสนิยมอีก ถอดออกเอาไปท้ิงเลยนะลูก แม่เห็นแล้วขนลุก ขนพองแทน น่ารังเกียจเป็นที่สุด คนระดับอย่างเราต้องใส่เพชรแท้ เพชรน้ำเอกเท่านั้น พลอยราคาถูก เราจะไม่ใส่ให้เสื่อมสง่าราศี แล้วจะเดินหนีแม่ทำไม มาๆเดี๋ยวแม่ถอดให้”

คุณนายจินดาเดินตามไล่จะถอดสร้อย แต่สุดถนอมจ้ำหนี

ทางด้านฤทธิรงค์ เขาพาวิชชุดามาส่ง ต้องเจอด่านสำคัญ คือ พี่ชายของวิชชุดาทั้งสองคนยืนรออยู่ และขอคุยด้วยเป็น การส่วนตัว วิชชุดานึกห่วง สองพี่สะใภ้เข้ามาบอกว่าเป็นธรรมดา ที่พี่ชายจะห่วงน้องสาว เพราะรู้ดีว่าฤทธิรงค์ไม่ได้คิดจีบวิชชุดา แค่เพื่อนแน่

วิชชุดาอึ้งไม่อยากเชื่อ ส่วนวิชาติกับวีรชาติก็ช่วยกัน ซักประวัติฤทธิรงค์อย่างละเอียด แล้วสรุปเอาเอง

“คุณไม่เหมาะสมกับยายวิชหรอก คุณอายุน้อยเกินไป คนที่จะแต่งงานกับยายวิชได้ จะต้องผู้นำ ไม่ใช่ผู้ตามอย่างคุณ เรียกว่าจะต้องควบคุมยายวิชได้ คุณคิดว่า คุณทำได้หรือ คุณ ฤทธิรงค์” วีรชาติเอ่ย

ฤทธิรงค์นิ่งอึ้งไป ขณะที่วิชาติย้ิมอย่างมีชัยชนะ

ooooooo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น