วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

เคหาสน์สีแดง ตอนที่ 9

ตอนที่ 9

หลังจาก​คุย​กับ​เสา​ว​รส​วัน​นั้น​แล้ว อา​ร​ยา​ถูก​พวก​แม่ๆถาม​ว่า​ผู้หญิง​คน​นั้น​พูด​อะไร​มั่ง ไหน​สัญญา​ว่า​จะ​เล่า​ให้​ฟัง​หมด​ไง จนกระทั่ง​แม่​พิน​เตือน​ว่า ผู้หญิง​คน​นั้น​น่า​กลัว​มาก เธอ​ไม่ทัน​เขา​หรอก แม่​พิน​ย้ำ​อีก​ว่าที่​เสา​ว​รส​พูด​มา​นั้น​ไม่​จริง​เขา​พูด​เพื่อ​หลอกล่อ​เธอ​เท่านั้น

อา​ร​ยา​ก้มหน้าก้มตา​ทำ​งาน ทำ​ครัว ปลูก​ต้นไม้ ร้อย​อุ​บะ ไม่​พูด​ไม่​จา​กับ​ใคร จน​แม่​พิ​นบ​อก​ว่า​ไม่​พูด​กับ​ใคร​มา​สอง​วัน​แล้ว เชย​คาง​ขึ้น​ดู​บ่น​ว่า​นัยน์ตา​แห้ง​หน้าซีด​เชียว​พูด​ลอยๆว่า

“ทำไม​ปล่อย​ให้​ผู้หญิง​อย่าง​นั้น​มา​ทำให้​คุณ​น้อย​เป็น​ขนาด​นี้” ไม่​ว่า​แม่​พิน​จะ​พูด​อย่างไร อา​ร​ยา​ก็​เอาแต่​ก้มหน้า​ทำ​งาน​เงียบๆจน​แม่พินบอก​ว่า “คุณ​หนู​ถาม​ว่า คุณ​น้อย​หาย​ไป​ไหน  ไม่​เห็น​หน้า​มา​สอง​วัน​แล้ว  สั่ง​ว่า​เย็น​นี้​กลับ​มา​ต้อง​พบ ถ้า​วัน​นี้​ยัง​ไม่​พบ พรุ่งนี้​เธออ​อก​เวร​อยู่​บ้าน​ทั้ง​วัน ถ้า​ไม่​พบ​น้อย​อีก...”

แม่​พิน​หยุด​แค่​นั้น อา​ร​ยา​เงย​หน้า​ถาม “คะ?” แม่​พิน​จึง​พูด​หน้าตา​เฉย​ว่า

“เธอ​พูด​ไว้​แค่​นี้ ป้า​ไม่​รู้​เหมือน​กัน​ว่า​จะ​เกิด​อะไร”

ooooooo

ที่​หน้า​ตึก อา​ร​ยา​โผล่​มา​จะ​วิ่ง​ไป​ทาง​ท่า​น้ำ เห็น​นาย​สุข​ขับ​รถ​มา ​เธอ​ชะงัก​ลังเล​นิดหนึ่ง​แล้ว​ตัดสินใจ​วิ่ง​ผ่าน​ไป รุจ​สั่ง​ให้​นาย​สุข​จอด​รถ ​เขา​ลง​จาก​รถ​เดิน​เร็วๆ ไป​ทาง​ท่า​น้ำ เห็น​อา​ร​ยา​พาย​เรือ​ออก​ไป​แล้ว

รุจ​เดิน​กลับ​มา​ที่​ห้อง​โถง​ใน​บ้าน​ซักไซ้​แม่ๆทั้ง​สาม​อย่าง​ตึงเครียด​ว่า​บอก​อา​ร​ยา​ตาม​ที่​ตน​สั่ง​รึ​เปล่า ​อย่า​ให้​อา​ร​ยา​ทำ​กิริยา​ที่​ไม่​สมควร​กับ​ตน​อีก ถาม​ว่า​อา​ร​ยา​พูด​เหตุผล​ที่​ทำ​อะไร​แปลก​ประหลาด​อย่าง​นี้​ไหม

แม่​พิ​นม​อง​ไป​ทาง​แม่​ละม่อม​กับ​แม่​พร้อม​เชิง​ขอ​ความ​ช่วยเหลือ แต่​สอง​แม่​เมิน​ไป​ทาง​อื่น แม่​พิน​เลย​ตอบ​เสียง​ไม่​เต็มปาก​เต็ม​คำ​ว่า “เอ้​อ...ไม่ได้​พูด​ค่ะ”

“ฉัน​ต้องการ​รู้​เหตุผล​ของ​เขา ถ้า​เหตุผล​นั้น​ฟัง​ขึ้น ฉัน​จะ​ไม่​พูด​เรื่อง​นี้​อีก​ต่อ​ไป จะ​อนุญาต​ให้​เขา​ทำได้​ตามใจ แต่​ถ้า​เหตุผล​ฟัง​ไม่​ขึ้น เขา​ต้อง​หยุด แม่​พิ​นบ​อก​อา​ร​ยา​ด้วย” รุจ​สั่ง​เสียง​เข้ม​แล้ว​หัน​มอง​สอง​แม่ “แต่​ไม่​ใช่​แม่​ม่​อม​กับ​แม่​พร้อม​จะ​อยู่​เฉยๆสบายใจ พูด​แค่​นี้​แม่​ทั้ง​สอง​คง​รู้​ว่า​ฉัน​หมาย​ถึง​อะไร”

พอ​รุจ​เดิน​ออก สาม​แม่​มอง​หน้า​กัน ทำท่า​ลม​ตี​ขึ้น​จะ​เป็น​ลม​เสีย​ให้​ได้

เมื่อ​ถูก​บีบคั้น​หนัก​เข้า  แม่ๆทั้ง​สาม​ก็​ไป​เล่า​เรื่อง​

เสา​ว​รส​มา​เรียก​อา​ร​ยา​ไป​คุย​ให้​รุจ​ฟัง
ตก​เย็น​ขณะ​อา​ร​ยา​กำลัง​ง่วน​อยู่​กับ​การ​ขุด​ดิน​ปลูก​ต้นไม้ รุจ​ก็​ไป​พูด​อย่าง​เย็น​ชา​ว่า​ตน​รอ​รับประทาน​อาหาร​เย็น​ควร​รีบ​ไป​เพราะ​ตน​หิว​แล้ว

รุจ​ใจเย็น รอ​จน​ทาน​อาหาร​เย็น​เสร็จ เขา​บอก​ให้​เธอ​ไป​เดิน​เล่น​เป็น​เพื่อน​หน่อย อา​ร​ยา​ขอโทษ​เพราะ​ตน​นัด​ชา​ลี​ไว้​แล้ว รุจ​หัน​ไป​สั่ง​แม่​พร้อม​ทันที​ว่า

“แม่​พร้อม​ไป​ที่​ท่า​น้ำ​คอย​บอก​ชา​ลี​ว่า วัน​นี้​ยกเลิก​นัด​เพราะ​อา​ร​ยา​ไม่​ว่าง”

ooooooo

พอ​แม่​พร้อม​บอก​ชา​ลี เขา​ไม่​เชื่อ​เพราะ​อา​ร​ยา​ไม่​เคย​ผิดนัด ถาม​ว่า​เกิด​อะไร​ขึ้น แม่​พร้อม​อึกๆอักๆ ทำให้​ชา​ลี​ยิ่ง​ไม่​เชื่อ​ตัดพ้อ​อย่าง​น้อยใจ​ว่า

“ป้า​พร้อม​ครับ ป้า​พร้อม​เคย​เข้า​ข้าง​ชา​ลี​ไม่​ใช่​หรือ​ครับ ทำไม​วัน​นี้​ป้า​พร้อม​ทำ​กับ​ผม​อย่าง​นี้” แม่​พร้อม​ยืนยัน​ว่า​อา​ร​ยา​ไม่​ว่าง​จริงๆ ชา​ลี​ไม่​เชื่อ รำพึง​รำพัน​ว่า “คุณ​น้อย​นัด​ผม​จะ​พูด​เรื่อง​วัน​เกิด​คุณ​น้อย​มะรืน​นี้​แล้ว​นี่​ครับ​ป้า​พร้อม เรา​ยัง​ไม่ได้​วาง​แผน​อะไร​กัน​เลย”

เมื่อ​หาเหตุ​ผล​จาก​แม่​พร้อม​ไม่ได้ ชา​ลี​เชื่อ​ว่า​ต้อง​เป็น​คำสั่ง​ของ​รุจ​แน่ๆ แม่​พร้อม​ไม่​กล้า​พูด​ขอร้อง​ชา​ลี​ว่า “คุณ​ชา​ลี​เชื่อ​ป้า​นะ​คะ พรุ่งนี้​ป้า​สัญญา​ว่า​คุณ​ชา​ลี​ต้อง​ได้​พบ​คุณ​น้อย​แน่นอน​ค่ะ”

ชา​ลีก​ลับ​ไป​ด้วย​ความรู้สึก​สับสน เข้าใจ​ไม่ได้ ถึง​ท่า​น้ำ​ที่​บ้าน​ก็​ยก​พาย​ฟาด​น้ำ​แตก​กระจาย ​ทำเ​อา​ทั้ง​วัฒนา​และ​คุณนาย​พนา​เวส​ตกใจ ปลอบ​จน​ใจเย็น​แล้ว​ถามไถ่​จึง​รู้​ว่า​เกิด​อะไร​ขึ้น แต่​พอ​ชา​ลี​โทษ​ว่า​เรื่อง​นี้​ต้อง​เป็น​ฝีมือ​ของ​รุจ​แน่นอน วัฒนา​ก็​ติง​น้อง​ชาย​ว่า

“ชา​ลี​คิด​โทษ​คุณ​รุจ​ทั้งที่​ยัง​ไม่​รู้ คิด​โทษ​เขา​ให้​ใจ​เป็น​ทุกข์​ทำไม น้อย​เขา​ไม่​มี​สิทธิ์​ไม่​ว่าง​เหรอ”

เลย​กลาย​เป็น​พี่น้อง​โต้เถียง​ขัดใจ​กัน จน​ผู้​เป็น​แม่​ต้อง​ไกล่เกลี่ย​หว่านล้อม​ให้​ใจเย็นๆ มี​อะไร​ค่อย​พูด​ค่อย​จา​กัน​ด้วย​เหตุผล​อย่า​ใช้​อารมณ์ คุณนาย​ทั้ง​โกรธ​ทั้ง​ขำ​ที่​สอง​พี่น้อง​ทะเลาะ​กัน​ที​ไร ​ตน​ก็​มี​แต่​บอก​ให้​ใช้​เหตุผล​ทุกที เป็นอ​ย่าง​นี้​ครั้ง​แล้ว​ครั้ง​เล่า แล้ว​ก็​เรียก​ทั้ง​สอง​มา​บ่น​ว่า

“เบื่อ แม่​เบื่อ​เธอ​สอง​คน โต​แล้ว​ทั้ง​คู่ มี​เรื่อง​กัน​ที​ไร​ทะเลาะ​กัน​อย่าง​กับ​ไม่​ใช่​พี่น้อง...เบื่อ...ฉัน​ยัง​ไม่​เคย​ทำตัว​น่า​เบื่อ​กับ​แม่​ของ​ฉัน​เหมือน​พวก​เธอ​เลย” พูด​แล้ว​ลุก​เดิน​ไป​เลย

ชา​ลี​กับ​วัฒนา​มอง​หน้า​กัน แล้ว​สะบัด​หน้า​ไป​คน​ละ​ทาง​อย่าง​ไม่​ยอม​อ่อนข้อ​ให้​กัน

ooooooo

เมื่อ​รุจ​ขอ​ให้​ไป​เดิน​เล่น​เป็น​เพื่อน​จน​เธอ​เลี่ยง​ไม่ได้ อา​ร​ยา​เดิน​เกร็ง​ไป​กับ​เขา จน​เขา​บอก​ว่า​เดิน​ตาม​สบาย​แต่​เธอ​ก็​ยัง​อด​เกร็ง​ไม่ได้ ครู่​หนึ่ง​รุจ​จึง​เป็น​ฝ่าย​พูด​ขึ้น​ว่า

“แม่​สาม​คน​บอก​ฉัน​ว่า​เสา​ว​รส​มา​พูด​อะไร​ให้​เธอ​ไม่สบาย​ใจ​จริง​หรือ​เปล่า”

อา​ร​ยา​รับคำ​เบาๆ เขา​ถาม​ว่า​เสา​ว​รส​พูด​อะไร เธอ​กลับ​เงียบ พอ​ถูก​เขา​ถาม​ซ้ำ​เธอ​บอก​ว่า​ไม่ค่อย​เข้าใจ เขา​ดักคอ​ว่า​แล้ว​ร้องไห้​ทำไม อา​ร​ยา​ก้มหน้า​ตอบ​ไม่​ออก เขา​พูด​ต่อ​อย่าง​จะ​ให้​เธอ​พูด​ให้​ได้​

“ไม่​ยอม​พูดจา​กับ​ใคร​อยู่​สอง​วัน คน​ที่​เธอ​ไม่​พูด​ด้วย​ไม่ได้​ทำ​ความ​ผิด​อะไร​เลย คน​ที่​ทำให้​เกิด​เรื่อง​นี้​ขึ้น​ เขาคง​ นอน​หลับ​สบาย​ทุก​คืน​เพราะ​ทำให้​คน​บ้าน​นี้​ปั่นป่วน​ไป​หมด ฉัน​รวม​อยู่​ใน​คน​ที่​เธอ​ไม่​พูด​ด้วย ​บอก​ได้​ไหม​ว่า สาเหตุ​อะไร​ฉัน​ถึง​ถูก​ลงโทษ​อย่าง​นี้”

อา​ร​ยา​ยัง​นิ่ง​เขา​จ้อง​หน้า​บอก “เพียง​แต่​เธอ​บอกเท่านั้น​ว่า​เสา​ว​รส​พูด​อะไร”

“น้อย​ขอ​ไป​หา​ชา​ลี​ได้​ไหม​คะ”  อา​ร​ยา​รวบรวม​ความ​กล้า​เอ่ย​ขอ รุจ​นิ่ง​เมิน​หน้า​ไป​ทาง​อื่น อา​ร​ยาใจ​เต้น​ไม่​เป็น​ส่ำ​รอ​ดู​ท่าที​เขา สุดท้าย​เขา​พูด​เรียบๆว่า

“ใกล้​ค่ำ​แล้ว​อย่า​เพิ่ง​ไป​เลย”

เมื่อ​เดิน​กลับ​มา​ถึง​หน้า​ตึก เขา​กำชับ​เธอ​ว่า “พรุ่ง​นี้​ฉัน​ออก​เวร ถ้า​ฉัน​เรียก​เธอ​เมื่อ​ไหร่​ฉัน​ต้องการ​ให้​เธอ​อยู่” อา​ร​ยา​มอง​หน้า​ถาม​ว่า​ทำไม​หรือ “นานๆฉัน​จะ​อยู่​บ้าน​เสียที บางที​จะ​ไป​เที่ยว​แถว​นี้​หรือ​บางที​ฉัน​อาจจะ​ไป​เก็บ​ดอกบัว”

อา​ร​ยา​เกี่ยง​ให้​นาย​สุข​พาย​เรือ​พา​ไป รุจ​ตอบ​กำกวมกวนๆว่า

“ก็​อาจจะ​เป็น​เช่น​นั้น เหมือนกับ​ที่​อาจจะ​ให้​เธอ​พาย”

แต่​พอ​เธอ​ขอไม่​พาย รุ​จม​อง​หน้า​นิ่ง​แวว​ตา​อ่อนโยน​ลึกซึ้ง​จน​อา​ร​ยา​หลง​เข้าไป​ใน​สายตา​คู่​นั้น ​แต่​พอดี​ไฟ​หน้าตึกเปิด ทั้ง​คู่​สะดุ้ง​ถอย​ห่าง​จาก​กัน รุจ​ผาย​มือ​เชิญ​เธอ​เข้า​ตึก เธอเดินไป​อย่าง​ว่าง่าย

ooooooo

รุ่ง​ขึ้น​ขณะ​ทาน​อาหาร​เช้า​ด้วย​กัน รุจ​ชวน​เธอ​ไป​เที่ยว​พระ​สมุทร​เจดีย์ อา​ร​ยา​ชะงัก​มอง​หน้า​เขา​อย่าง​คิด​ไม่​ถึง​ พอ​มณี​ที่​รับ​ใช้​อยู่​แถว​นั้น​ไป​เล่า​ให้

สาม​แม่​ฟัง แม่​ทั้ง​สาม​ลุก​พรวด​จาก​เก้าอี้​ถาม​พร้อม​กัน​ว่า​จริง​หรือ พอ​มณี​ยืนยัน แม่​พร้อม​ทำ​หน้าจ๋อย​พึมพำ “โธ่​เอ๋ย...คุณ​ชา​ลี​ของ​ฉัน”

สายๆ ทั้ง​สอง​ไป​ที่​พระ​สมุทร​เจดีย์​ด้วย​กัน เข้าไป​ไหว้​พระ​ใน​โบสถ์ ต่าง​อธิษฐาน แต่​ก็​มี​แอบ​มอง​กัน​แว่บๆ พอ​สบตา​ก็​มอง​ไป​ทาง​อื่น และ​เมื่อ​ไป​ที่​องค์​พระ​เจดีย์ รุ​จบ​อก​ว่า​ตน​ไม่​มี​ความ​รู้​เกี่ยว​กับ​พระ​สมุทร​เจดีย์​เลย อา​ร​ยา​จึงบรรยาย​อย่าง​ละเอียด​เพราะ​อยู่​ที่​นี่​ตั้งแต่​เด็ก และ​ทาง​โรงเรียน​ก็​สอน​นักเรียน​ทุก​คน​ให้​รู้​ถึง​สัญลักษณ์​ประจำ​ถิ่น​นี้​ด้วย

ฟัง​อา​ร​ยา​แล้ว​รุจ​ถาม​ทึ่ง​ว่า​ทำไม​เธอ​ถึง​รู้​เรื่อง​ดี

“เด็ก​นักเรียน​โรงเรียน​ปากน้ำ​จะ​รู้​เรื่อง​ทุก​คน คุณ​รุจ​ไป​เรียนโรงเรียน​ฝรั่ง​ที่​พระนคร คุณ​รุจ​จึง​ไม่​ทราบ”

“เธอ​รู้​ไหม​ว่า​ทำไม​ฉัน​ถึง​ต้อง​ไปเรียน​โรงเรียนประจำ​ที่​พระนคร” รุจ​หน้า​เครียด​ขึ้น

“น้อย​เข้าใจ...น้อย​เข้าใจ​ค่ะ” อา​ร​ยา​หลบตา​​เขา​ที่จ้อง​มา​อย่าง​แรง​กล้า เขา​ขอบใจ แวว​ตา​ที่​มอง​เธอ​อ่อน​แสง​ลง

เมื่อ​กลับ​ถึง​บ้าน​รุจิ​โรจน์ ปรากฏ​ว่า​แม่​พิน​เย็บ​เสื้อ​น่ารัก​ให้​อา​ร​ยา​สำหรับ​ใส่​ฉลอง​วัน​เกิด อา​ร​ยา​น้ำตา​คลอ​คิดถึง​แม่​ขึ้น​จับใจ บอก​แม่​ทั้ง​สาม​ว่า

“คิดถึง​แม่​เหลือเกิน​ค่ะ วัน​เกิด​น้อย แม่​เคย​อยู่​ด้วย...แม่​เคย​บอก​ว่า วัน​เกิด​น้อย ถึง​แม่​อยู่​ที่ไหน​แม่​ก็​จะ​มา”

รุจ​ยืน​ฟัง​อยู่​หน้า​ห้อง สะเทือนใจ​กับ​ความรู้สึก​ของ​อารยา เขา​เดิน​กลับ​ไป​ห้อง​นอน หู​ยัง​แว่ว​เสียง​ร้องไห้​ของ​เธอ เขา​หยิบ​กล่อง​ใน​ลิ้นชัก​เปิด​ดู เป็น​เข็มกลัด​รูป​นาฬิกา​ห้อย พลัน​หู​ก็​แว่ว​เสียง​ซอ​แผ่ว​มา...

เขา​เดิน​ย้อน​กลับ​ลง​บันไดไป​อีก​ครั้ง เสียง​ซอ​หาย​ไปแล้วแต่​เห็น​อา​ร​ยา​ถือ​ซอ​เดิน​ขึ้น​มา เธอ​สะดุด​นิดหนึ่ง​จน​เซ รุจขยับ​จะ​ไป​ช่วย​แต่​เปลี่ยนใจ​หยุด​ตัว​เอง​ไว้ จน​อา​ร​ยา​ร้อง​คราง​เบาๆ นาย​สุข​เดิน​มา​พอดี​รีบ​เข้า​มา​ดู​ถาม​ว่า​เจ็บ​มาก​ไหม อา​ร​ยา​ลุก​ขึ้น​ถาม​นาย​สุข​ว่า​มี​อะไร​หรือ​เปล่า

นาย​สุข​บอก​ว่า​ได้ยิน​เสียง​ซอ​เลย​เดิน​มา​ดู ถาม​ว่า​ไม่เล่น​แล้ว​หรือ บ่น​อย่าง​เสียดาย​ว่า

“ผม​ว่า​จะ​มา​ขอ​ให้​คุณ​น้อย​เล่น​เพลง​ลม​พัด​ชาย​เขา แหม...ไพเราะ​เสนาะ​หู​เหลือเกิน​ขอรับ”

อา​ร​ยาบ​อก​ว่า​วัน​อื่น​ค่อย​เล่น เอา​ตอน​กลางวันตอนที่​รุจ​ไม่​อยู่ นาย​สุข​ตอบ​รับ​อย่าง​เข้าใจ​ว่า “คุณ​หนู​ต้อง​หนวกหูแน่ๆ” อา​ร​ยา​อด​พูด​ไม่ได้​ว่า​ใช่​แล้ว เพราะ​คน​เคย​ฟัง​แต่​เพลง​ฝรั่ง

รุจ​ฟัง​อย่างสนใจ พอ​นาย​สุข​ไป ​อา​ร​ยา​ลุก​ขึ้น​เดิน​โขยก​นิดๆ เงย​หน้า​เห็น​รุจ​ยืน​มอง​อยู่​ ทั้ง​เจ็บ​เท้า​และ​ตกใจ​เลย​เซ ทำให้​รุ​จรี​บ​เข้า​มา​ประคอง​ช่วย​ให้​ยืน​ขึ้น เตือน​ให้​ระวัง​ด้วย​เดี๋ยว​จะ​เจ็บ​เหมือน​เมื่อกี้​นี้

อา​ร​ยา​เพิ่ง​รู้​ว่า​เขา​มา​ยืน​มอง​เธอ​นาน​แล้ว และ​เมื่อ​เขา​ถาม​อย่าง​สนใจ​ว่า​เพลง​ลม​พัด​ชาย​เขา​เป็น​อย่างไร เพราะ​แค่​ไหน บางที​ตน​ได้​ฟัง​แล้ว​อาจจะ​ไม่​เปิด​เพลง​ฝรั่ง​อีก​เลย​ก็ได้

อา​ร​ยา​จึง​สีซอ​เพลง​ลม​พัด​ชาย​เขา​ให้​ฟัง​ตรง​บันได​นั่นเอง เสียง​เพลง​เหมือน​จะ​ซึ้ง​เข้าไป​ถึง​จิตใจ​ของ​รุจ จน​เมื่อ​อา​ร​ยา​หยุด​เล่น​เดิน​เลี่ยง​ขึ้น​ข้าง​บน​ไป​แล้ว เสียง​ซอ​ก็​ยัง​แว่ว​อยู่​ใน​ความรู้สึก​ของ​เขา​อย่าง​เพราะ​พริ้ง...

ooooooo

อา​ร​ยา​ใส่​บาตร​ใน​เช้า​วัน​เกิด​ของ​ตัว​เอง ชา​ลี​อยาก​มา​หา​เธอ​ใจ​แทบ​ขาด​แต่​ก็​ไม่​กล้า​กลัว​ถูก​ไล่​กลับ พี่​สาว​กับ​แม่​เลย​ได้​แต่มอง​อย่าง​สงสาร

ขณะ​ที่​อา​ร​ยา​รอ​พระ​อยู่​นั้น​ รุจ​จะ​ออก​ไป​ทำ​งาน​เขา​ถือ​กล่อง​นาฬิกา​ที่​หยิบ​มา​เมื่อ​คืน​นี้​มา​ฝาก​แม่ๆให้​เป็น​ของขวัญ​วัน​เกิด​อา​ร​ยา แม่​พิน​กับ​แม่​ละม่อม​เลย​ช่วย​กัน​ลุ้น​ให้​เอา​ไป​ให้​เอง​และ​ใส่​บาตร​ด้วย​กัน​เสีย​เลย

ขณะ​มอบ​ของขวัญ​วัน​เกิด​ให้​อา​ร​ยา​นั้น รุ​จอ​วย​พร​อ่อนโยน​ว่า

“ขอ​ให้​มี​ความ​สุข​ใน​วัน​เกิด​นะ​อา​ร​ยา วัน​นี้​ฉัน​กลับ​มา​ฉลอง​กับ​เธอ​ไม่ได้ ต้อง​อยู่เวร ก็​อยาก​จะ​มา แม่​พร้อม​คง​ทำ​อาหาร​พิเศษ​ที่​แปลก​และ​อร่อย น่า​เสียดาย”

แต่​พอ​ออก​ไป​ถึง​ประตู​ก็​เห็น​ยาย​จ้​วน​มา​ด้อมๆมองๆอยู่​รุ​จล​ง​ไป​ถาม​ว่า​มี​อะไร​หรือ ยาย​จ้​วน​มา​ขอ​ทำ​งาน​ที่​บ้าน​รุจิ​โรจน์​ อีก รุ​จบ​อก​ว่า​เรื่อง​นี้​ต้อง​ไป​ขอ​กับ​แม่​ละม่อม​และ​ตน​จะ​ไม่​พูด​เรื่อง​นี้​อีก ​เมื่อ​ขอ​รุจ​ไม่​สำเร็จ​ยาย​จ้​วน​เป่าหู​ทันที​ว่า

“ไม่​พูด​เรื่อง​นี้​อีก​แล้วพูดเรื่อง​คุณนาย​อัม​พา​มีชู้​หรือ​เปล่าล่ะ​คุณ​หนู พูด​หรือ​เปล่า” เห็น​รุจ​นิ่ง ​ยาย​จ้​วน​ฉอดๆว่า “พูด​สิ พูด​ให้​อี​แม่​แก่​สาม​คน​รู้​เรื่อง​ไป​เลย ​ไม่​งั้น​ล่ะ​เทิดทูน​กัน​นัก​กับ​อี​นัง​ลูก​สาว​คน​​คบชู้​สู่​ชาย”

รุจ​ฟัง​หน้า​เครียด​นิ่ง แล้ว​เปิด​ประตู​รถ​ขึ้น​ไป ยาย​จ้​วน​พรวด​มา​ที่​หน้าต่าง​รถ​ดู​เข้าไป​ว่า

“คุณ​หนู​เชื่อ​จ้​วน​นะ คุณนาย​อัม​พา​น่ะ​มีชู้​ เอา​ทรัพย์​สมบัติ​มา​ให้​ชู้​ นี่...เห็น​กะ​ตา รู้​หมด​ทุก​อย่าง ไม่​รู้อยู่​อย่าง​เดียว​เท่านั้น​ว่าไอ้​ชู้​คน​นั้น​เป็น​ใคร มัน​ไม่​ใช่​คน​ปากน้ำ​หรอก ไม่​รู้​เป็น​ใคร​มา​จาก​ไหน”

ร้าย​กว่า​นั้น​คือ​เมื่อ​ไป​ถึง​โรงพยาบาล ปรากฏ​ว่า​นาย​ชอบ​ลูก​นาย​ชิด​ตาย​ไป​แล้ว นาย​ชิด​แค้น​ใจ​หา​ว่า​รุจ​ฆ่า​ลูก​ชาย​ตน คว้า​มีด​จะ​แทง เมื่อ รปภ.​และ​พยาบาล​ช่วย​กัน​จับ​ไว้​ได้ รุจ​ถาม​นาย​ชิด​ว่า​ตน​เป็น​หมอ​จะ​ฆ่า​นาย​ชอบ​ทำไม ฆ่า​แล้ว​ตน​จะ​ได้​อะไร​ขึ้น​มา

“ได้​สิ มึง​ได้​มาก​ด้วย ก็ไอ้ชาญ​ลูก​กู​เนี่ย​ มัน​เป็น​ลูก​ชาย​ของ​นังอัม​พา แม่เลี้ยง​ของ​มึง​ไง กู​นี่แหละ​เป็น​ผัว​เก่า​ของ​แม่เลี้ยง​มึง กว่า​จะ​มา​ชูคอ​เป็น​เมีย​นาย​พลพ่อ​มึง มัน​เป็น​เมีย​กู เป็น​แม่​ของ​ไอ้​ชาญ​ที่​มึง​เพิ่ง​ฆ่า​ให้​ตาย​นี่แหละ​​เว้ย”

นาย​ชิด​ระบาย​ความ​แค้น ด่า​ว่า​รุจ​ฆ่า​ชอบ​เพื่อ​หนี​ความ​อับอาย​ที่​ลูก​ชาย​แม่เลี้ยง​เป็น​โจร

การ​รับ​รู้​เรื่องราว​ที่​นาย​ชิด​มา​แฉ​นี้​ ทำให้​รุจ​ชิงชัง​อัม​พา​ขึ้น​มา​อีก เสียง​เล่า​ของ​นาย​ชิด​ยัง​ทิ่มแทง​ความรู้สึก​ของ​เขา​อยู่​ตลอด​เวลา

ooooooo

ที่​บ้าน​รุจิ​โรจน์ ทาง​สะดวก​เมื่อ​รุ​จบ​อก​ว่า​จะ​อยู่เวร ​และ​ไม่​กลับ​บ้าน ชา​ลี วัฒนา ​และ​คุณนาย​พนา​เวส​จึง​พา​กัน​มา​อวย​พร​วัน​เกิด​อา​ร​ยา ทาน​อาหาร​และ​ร้องเพลง​กัน​อย่าง​สนุกสนาน

หลังจาก​ร้องเพลง​แฮปปี้​เบิร์ธเดย์​แล้ว คุณนาย​เป็น​คน​มอบ​ของขวัญ​วัน​เกิด​ให้ พูด​อำๆว่า​ให้​เธอ​รับ​หัวใจ​ตน​ไว้​ด้วย อา​ร​ยา​งงๆ ชา​ลี​เดิน​ยิ้ม​หน้าบาน​เข้า​มา​บอก​มอง​สร้อย​รูป​หัวใจ​ใน​มือ

“คุณ​น้อย ดูแล​หัวใจ​ของ​คุณ​แม่​ดีๆนะ”

ทั้งหมด​ร้องเพลง​หยอกเย้า​กัน​อย่าง​สนุกสนาน จน​ดึก​คุณนาย​พนา​เวส​ชวน​ลูกๆกลับ ชา​ลี​ขอ​อยู่​ต่อ ถูก​แม่​ทักท้วง​ว่า เดี๋ยว​คุณ​หมอ​รุจ​คง​กลับ​มา

“ไม่​กลับ คุณ​น้อย​บอก​ว่า​วัน​นี้​คุณ​หมอ​อยู่เวร​ค้าง​โรง พยาบาล เรา​สนุก​ได้​เต็มที่​ใช่​ไหม​คุณ​น้อย”

“ใช่​จ้ะ วัน​นี้​คุณ​รุ​จอ​ยู่​เวร สนุก​ได้​เต็มที่​จ้ะ​ชา​ลี”

ที่แท้​รุจ​มา​ยืน​จ้อง​มอง​อยู่​นาน​แล้ว แวว​ตา​เขา​วาว​ขึ้น​ทันที ก้าว​ออก​ไป​เผย​ตัว ท่าน​ขุนฯ​เห็น​ก่อน​เพื่อน​ร้อง​ทัก พอ​ทุก​คน​หัน​มอง​ต่าง​ตกใจ พา​กัน​เงียบกริบ​ไป​ทันที

ท่าน​ขุนฯ​ถาม​ว่า​วัน​นี้​ไม่​อยู่เวร​แล้ว​หรือ

“ควร​อยู่ แต่​เผอิญ​ได้​รับ​รู้​เรื่อง​บาง​อย่าง​ที่​ทำให้...ไม่​สามารถ​ทน​ทำ​งาน​อยู่​ได้ จึง​ขอ​แลก​เวร​กับ​หมอ​คน​อื่น” ท่าน​ขุนฯ​ถาม​ว่า​เรื่อง​อะไร​หรือ “ความ​จริง​ที่​น่า​อับ​อาย​ยิ่ง แม้​ว่า​จะ​เคย​รู้​มา​ก่อน​บ้าง​แต่​ไม่​น่า​อับอาย​เท่า​ที่​รู้​วัน​นี้” รุจ​ตอบ​เสียง​เข้ม​จ้อง​หน้า​อา​ร​ยา​นิ่ง

รุจ​เดิน​ตรง​ไป​ขึ้น​บันได​ไม่​มอง​ใคร​เลย แม่​ทั้ง​สาม​มอง​กัน​ตา​ค้าง อา​ร​ยา​หน้าเสีย​รู้สึก​สังหรณ์​ใจ​ขึ้น​มา

จน​เมื่อ​อา​ร​ยา​เดิน​ขึ้น​บันได​ไป​ด้วย​ความรู้สึก​ชอกช้ำ​ใจ​ จน​อยาก​ร้องไห้​ใน​วัน​เกิด​ของ​ตัว​เอง ​เจอ​รุจ​ยืน​อยู่ เขา​มอง​เธอ​แวว​ตา​แค้น เจ็บปวด จน​อา​ร​ยา​ชะงัก​สั่น​สะท้าน​ไป​ทั้ง​ตัว

ครู่​หนึ่ง​รุจ​หัน​หลัง​เดิน​จาก​ไป​เงียบๆ อา​ร​ยา​ยัง​ยืน​อึ้ง​เหมือน​ถูก​ตรึง​อยู่​ตรง​นั้น...

ooooooo

คืน​นี้​ทั้ง​อา​ร​ยา​และ​รุจ​ต่าง​นอน​ไม่​หลับ จน​ดึก​รุจ​ได้ยิน​เสียง​ผิด​ปกติ​ที่​ระเบียง เขา​ลุก​พรวด​ขึ้น​อย่าง​ระวัง​ตัว

นาย​ชิด​นั่นเอง นาย​ชิด​ปีน​หน้าต่าง​เข้า​มา​จ้วง​แทง​ที่​เตียง​ไม่​ยั้ง​คิด​ว่า​รุ​จน​อ​นอ​ยู่ แต่​ที่แท้​เป็น​หมอนข้าง​ใต้​ผ้า​ห่ม รุจ​วิ่ง​เข้า​ล็อก​คอ​นาย​ชิด​ที่​จะ​ปีน​หน้าต่าง​หนี นาย​ชิด​เงื้อ​มีด​จะ​แทง​ ถู​กรุ​จ​จับ​บิด​แขน​คร่อมไว้

นาย​ชิด​ท้า​ให้​ฆ่า​ตน​เสีย รุจ​ไม่​ทำ​แต่​จะ​เรียก​ตำรวจ​มา​จับ ถูก​นาย​ชิด​ขู่​ว่า​ดี ตน​จะ​ได้​แฉ​เสีย​ให้​สิ้น​ไส้​ว่า​เขา​เป็น​ฆาตกร ฆ่า​ลูก​ตน แล้ว​พูด​พล่าม​เหมือน​คน​เสีย​สติ​ว่าแม่เลี้ยง​เขา​เคย​เป็น​เมีย​ตน หาก​แฉ​ออก​มา​คน​ทั้ง​ปากน้ำ​จะ​รู้สึก​อย่างไร​ที่​นาย​พล​พ่อ​เขา​รับ​เดน​จาก​ตน​ไป​เป็น​เมีย

รุจ​ทน​ไม่ได้​ที่​นาย​ชิด​ก้าวร้าว​ถึง​พ่อ นาย​ชิด​ไม่​หยุด

ยัง​พูด​ถึง​เครื่อง​เพชร​ว่า​อัม​พา​เอา​มา​ปรนเปรอ​ตน​หมด​แล้ว ทั้ง​ยัง​เยาะเย้ย​ว่า​อัม​พา​เหลือ​แต่​ลูก​สาว​ที่​ไม่​มี​ราคา​ไว้ เขา​จะ​รับ​ลูก​โสเภณี​ไว้​เป็น​เมีย​มา​ล้างผลาญ​อีก​คน​หรือ หัวเราะ​เยาะ​พูด​เสียง​สะใจ​ว่า “โง่​เหมือน​พ่อ​ไม่​มี​ผิด”

อา​ร​ยามา​ได้ยิน​พอดี​เธอ​ปฏิเสธ​เสียง​สั่น​ว่า​ไม่​จริง แม่​อัม​พา​ไม่​มี​วัน​ทำ​อย่าง​นั้น พลัน​ก็​เปิด​ไฟ​สว่าง​ขึ้น แล้ว​เธอ​ก็​หน้าซีด​เผือด​เมื่อ​เห็น​หน้า​นาย​ชิด​เต็มตา

ที่แท้​นาย​ชิด​คือ​คน​ที่​เธอ​เคย​เห็น​ตอน​เธอ​ยัง​เด็ก​วิ่ง​ไล่​เล่น​กับ​ชา​ลี ไป​เจอ​นาย​ชิด​เธอ​ตกใจ​แล้ว​ก็​ตกใจ​ยิ่ง​ขึ้น​เมื่อ​เห็น​แม่​อัม​พา​อยู่​กับ​นาย​ชิด​ตรง​นั้น เธอ​จำ​รอย​บาก​ที่​หน้า​นาย​ชิด​ได้​ติดตา จน​วัน​นี้!

พอ​นาย​ชิด​เห็น​อา​ร​ยา​ก็​ยิ้มเยาะ “อ้อ...นี่​นะ​หรือ​ลูก​นังอัม​พา หน้าตา​เหมือน​แม่​มัน​ไม่​มี​ผิด” แล้ว​นาย​ชิด​ก็​บอก​อา​ร​ยา​ว่า อัม​พา​ทิ้ง​ชู้​เก่า​อย่าง​ไม่​ดู​ดำ​ดู​ดี​จน​ตัว​เอง​ตาย เยาะเย้ย​รุจ​ว่า​ถ้า​เอา​อา​ร​ยา​เป็น​เมีย​ก็​ให้​ระวัง​ไว้​ว่า​จะ​เป็น​แบบ​เดียว​กับ​อัม​พา​ที่​ล้างผลาญ​ไป​ให้​ชู้​หมด เป็น​ลูก​โสเภณี​ก็​ไม่​แคล้ว​เหมือน​แม่​ตัว​เอง

นาย​ชิด​พล่าม​จน​ทั้ง​อา​ร​ยา​และ​รุจ​ตะลึง​อึ้ง มัน​ฉวย​โอกาส​นั้น​กระโดด​หน้าต่าง​หนี​ไป รุจ​ไม่​สนใจ​แต่​หัน​มา​ถาม​อา​ร​ยา​ว่า​ได้ยิน​หมด​แล้ว​ใช่​ไหม ระบาย​ความ​แค้น​ออก​มา​ว่า

“ทีนี้​คง​เข้าใจ​แล้ว​สิ​นะ​ว่า​ทำไม​ฉัน​ถึง​รังเกียจ​แม่​ของ​เธอ เพราะ​ฉัน​รู้​มา​นาน​แล้ว​ว่า​แม่​ของ​เธอ​มี​ผู้ชาย​คน​อื่น ฉัน​เคย​เห็น​เขา”

อา​ร​ยา​ยืน​ช็อก อึ้ง รุจ​พูด​ต่อ​อย่าง​ขมขื่น​ว่า

“ฉัน​เพิ่ง​มา​รู้​เมื่อ​วาน​นี้​เอง​ว่า ผู้ชาย​คน​นี้​เป็นชู้​ของ​แม่​เธอ เขา​พา​ลูก​ชาย​ไป​รักษา​ที่​โรงพยาบาล​ฉัน ต่อ​มา​ลูก​ชาย​เขา​ก็​ตาย​เพราะ​ความ​รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่​ยอม​ทำ​ตาม​พยาบาล เมื่อ​วาน​ลูก​ชาย​เขา​ตาย​เขา​ประจาน​เรื่องราว​ทั้งหมด​ต่อหน้า​คนใน​โรงพยาบาล ฉัน​เดิน​ออก​จาก​โรงพยาบาล ทุก​สายตา​มอง​มา​ที่​ฉัน​เหมือน​สายตา​ของ​นาย​ชิด​เมื่อ​ครู่​นี้”

อา​ร​ยา​ยืน​อึ้ง​เหมือน​หุ่น รุจ​ยัง​คง​พูด​ต่อ​อย่าง​แค้น​ใจ​ว่า

“สมบัติ​เครื่อง​เพชร​เครื่อง​ทอง​ที่​คุณ​พ่อ​ให้ แม่​เธอ​ก็​เอา​ไป​บำเรอ​มัน ฉัน​ไม่​ว่า แต่​นี่​เพชร​พลอย​ที่​เป็น​เครื่องหมาย​ประจำ​ตระกูล​ก็​หาย​ไป​ด้วย ของ​ที่​ควร​จะ​ต้อง​ตกเป็น​ของ​ฉัน แม่​เธอ​ก็​เอา​ไป​บำเรอ​ชู้​หมด”

อา​ร​ยา​พูด​เสียง​แผ่ว​เหมือน​จะ​หมด​ลม​หมด​แรง​ว่า​ไม่​ต้อง​พูด​ซ้ำ​เรื่อง​แม่​ตน​อีก ตน​ได้​ยินจาก​นาย​ชิด​หมด​แล้ว​ ถาม​อย่าง​เจ็บปวด​ว่า “หรือ​คุณ​รุจ​คิด​ว่า​พูด​ซ้ำ​อย่าง​นี้​แล้ว​จะ​ทำให้​น้อย​เจ็บ​ยิ่ง​ขึ้น ไม่​หรอก​ค่ะ มัน​ถึงที่​สุด​แล้ว”

รุจ​เสียงอ่อน​ลง​ว่า “มัน​ช่วย​ให้​ฉัน​สบายใจ​ขึ้น​ที่​เธอ​ได้​รับ​รู้ความ​จริง​เสีย​บ้าง ต่อ​ไป​ฉัน​อาจจะ​ทำ​ใน​สิ่ง​ที่​เธอ​คิด​ว่า​เลว เธอ​จะ​ได้​รู้​ว่า​เพราะ​อะไร”

“ค่ะ น้อย​ทราบ​มา​นาน​แล้ว​ว่า​คุณ​เกลียด​แม่​ของ​น้อย แต่​ไม่​ทราบ​เหตุผล ถ้า​น้อย​รู้ น้อย​ก็​จะ​ไม่​สามารถ​อยู่​บ้าน​นี้​ได้ ไป​เป็น​ขอทาน​ยัง​ดี​กว่า​กิน​อาหาร​ของ​ศัตรู”

รุจ​ถาม​ว่า​เธอ​คิด​ว่า​ตน​เป็น​ศัตรู​หรือ เธอ​ตอบ​ทันที​ว่า​อย่าง​เดียว​กับ​ที่​เขา​คิด​ว่า​ตน​เป็น​ศัตรู​ อา​ร​ยา​ระบาย​ความ​อัดอั้น​ว่า ตน​รับ​กรรม​แทน​แม่ แต่​ขอ​ยืนยัน​ว่า​แม่​ไม่​ผิด แม่​เสื่อมเสีย​เพราะ​คน​อื่น​บังคับ​และ​ได้​ช้ำใจ​ตาย​ใน​ที่สุด​เพื่อ​ที่​จะ​กู้​ชื่อเสียง​ให้​ลูก​ของ​ตัว​เอง

อา​ร​ยา​ระเบิด​ความ​คับแค้น​ใจ​ออก​มา​ว่า​ตน​เกลียด​เขา ยอม​ตาย​ดี​กว่า​ที่​จะ​อยู่ร่วม​ชายคา​กับ​คน​ใจร้าย​อย่าง​เขา พูด​แล้ว​จะ​เดิน​ไป เธอ​ซวนเซ​ล้ม​ลง รุจ​ตกใจ​พรวด​เข้าถึง​ตัว​ประคอง​ขึ้น​เรียก​อย่าง​ห่วงใย​แต่​เธอ​หมด​สติ​ไป​แล้ว เขา​มอง​ใบหน้า​ซีด​ขาว​นั้น​อย่าง​ห่วงใย​ก่อน​อุ้ม​ออก​จาก​ห้อง

ooooooo

รุจ​อุ้ม​อา​ร​ยา​ไป​ที่​ห้อง​ของ​เธอ เช็ด​ตัว ป้อน​ยา​ป้อน​น้ำ   พร่ำ​บอก​ว่า​เธอ​ไม่สบาย​มาก   ตอน​นี้​อย่า​เพิ่ง​คิด​อะไร​มาก นั่ง​เฝ้า​อยู่​จน​เธอ​หลับ ความรู้สึก​ที่​ชิงชัง​ผ่อนคลาย​ลง แวว​ตา​ที่​มอง​ก็​อ่อนโยน​ลง​จน​อา​ร​ยา​พลิก​ตัว เขา​รีบ​เข้าไป​ประคอง​บอก​ว่า​อย่า​เพิ่ง​คิด​อะไร​จะ​กระทบกระเทือน​จิตใจ แล้ว​เอ่ย​ขอโทษ

ปรากฏ​ว่า​อา​ร​ยา​ยัง​ตัว​ร้อน รุจ​เช็ด​ตัว​ให้​เธอ​อีก​ครั้ง​ห่ม​ผ้า​ให้ บอก​เบาๆ “นอน​ให้​หลับ” แล้ว​เฝ้า​มอง​อย่าง​ห่วงใย ครู่​หนึ่ง​จึง​กลับ​ไป​ที่​ห้อง​ทำ​งาน

นาย​สุข​เห็น​ไฟ​ห้อง​ทำ​งาน​สว่าง​ลุก​เดิน​มา​ดู เห็น​รอย​แผล​บน​แขน​ที่​ถูก​มีด​ของนายชิดถาก นาย​สุข​ถาม​อย่าง​เป็น​ห่วง รุ​จบ​อก​ว่า​โดน​คน​ร้าย​ฟัน​แขน แล้ว​ให้​นาย​สุข​ช่วย​ทำ​แผล​ให้

นาย​สุข​จึง​เล่า​ว่า สิงห์​บอก​เหมือน​กัน​ว่า​สอง​วัน​ก่อน​มี​คน​มา​ด้อมๆมองๆหน้า​บ้าน รุจ​เตือน​ว่า​ต่อ​ไป​ก็ให้​ระวัง​บน​ตึก​ให้​ดี และ​อย่า​ให้​แม่​ทั้ง​สาม​รู้​เรื่อง​เดี๋ยว​จะตกอกตกใจ​กัน​ใหญ่ บอก​ให้​นาย​สุข​ไป​นอน​ได้​แล้ว

เมื่อ​อยู่​ลำพัง​คน​เดียว รุจ​ก็​อด​คิดถึง​เวลา​ที่​ได้​อยู่​กับ​อา​ร​ยา​ไม่ได้ ไม่​ว่า​เรื่อง​ที่​ดง​บัว การ​ทำ​สวน จนกระทั่ง​รส​สัมผัส​ที่​ได้​อุ้ม​เธอ​ขณะ​เป็น​ลม...

จน​ครู่​ใหญ่​เขา​ลุก​เดิน​ออก​จาก​ห้อง ผ่าน​ห้อง​อา​ร​ยา​ได้ยิน​เสียง​เธอ​เพ้อ​แว่วๆออก​มา​ว่า

“แม่...แม่​จ๋า...ป้า​พิน ป้าพิน แม่...ช่วย​น้อย​ด้วย”

รุ​จรี​บ​เข้าไป​ใน​ห้อง​เปิด​ไฟ​ดู อา​ร​ยา​ตกใจ​ลุก​พรวด​เมื่อ​เห็น​เขา​อยู่​ใน​ห้อง ถาม​ว่า​เข้า​มา​ทำไม ​จึง​รู้​ว่า​เขา​ได้ยิน​เสียง​เธอ​ละเมอ​เลย​เข้า​มา​ดู แต่​ความ​ทิฐิ​ทำให้​เธอ​ปฏิเสธ​ว่า​ตน​ไม่ได้​ละเมอ​และ​ไม่​ต้องการ​ความ​ช่วยเหลือ​อะไร​ทั้งสิ้น

“ถ้า​อย่าง​นั้น​เธอ​คง​ไม่สบาย เธอ​คง​คิดมาก​เกินไป​จน​เส้น​ประสาท​กระทบกระเทือน ฉัน​ขอร้อง​สัก​อย่าง​ได้​ไหม ขอ​ให้​เธอหยุด​คิดถึง​เรื่อง​ที่​เกิด​ขึ้น​เมื่อกี้​นี้ ลืม​เรื่อง​ร้ายๆ ลืม​เสีย​ว่า​มัน​เกิด​ขึ้น แล้ว​เรา​จะ​ไม่​พูด​ถึง​เรื่อง​นี้​อีก”


เขา​เอา​มือ​อัง​หน้าผาก​เธอ บ่นว่ายังมี​ไข้​สงสัย​ยา​ยังไม่​พอ ​แล้วเอา​ผ้า​ชุบ​น้ำ​เช็ด​ตัว​ให้ จาก​นั้น​ไป​เอา​ยามา​ประคอง​เธอขึ้นนั่ง ป้อน​ยา​ป้อน​น้ำ​ให้ อา​ร​ยาก​ล้ำ​กลืน​กิน​ยา อด​ร้องไห้​ออก​มา​ไม่ได้ แต่​ใน​ยาม​นี้​เธอ​ไม่​มี​แม้แต่​แรง​ที่​จะ​ผละ​จาก​วง​แขนเขา

ooooooo

ระหว่าง​อยู่​ใน​ห้อง รุจ​ปลอบ​ใจ​เธอ​ว่า​ให้​เลิก​คิด​เรื่อง​นั้น​เสีย ตน​ขอโทษ ตน​เชื่อ​ว่า​เธอ​เป็น​ผู้​บริสุทธิ์ ไม่​ควร​รับ​กรรม​จาก​เรื่อง​ที่​เธอ​ไม่ได้​ก่อ พูด​แล้ว​ถาม​เสียงอ่อน​โยน​ว่า

“มี​อะไร​ที่​ฉัน​ต้อง​พูด​แล้ว​ทำให้​เธอ​สบายใจ​อีก​ไหม”

“คุณ​รุจ​พูด​ไป​หมด​แล้ว​ว่า น้อย​กับ​แม่​ทำให้​คุณ​ได้​รับ​ความ​อับอาย​ ทำให้​คุณ​ต้อง​เสีย​ศักดิ์ศรี” พูด​แล้ว​ร้องไห้​สะอึกสะอื้น รุ​จก​อด​เธอ​ไว้​แน่น อัดอั้น​ใจ​กับ​เรื่อง​ที่​เกิด​ขึ้น สุดท้าย​เขา​ขอ​ให้​เธอ​แต่งงาน​ด้วย​เพื่อ​ลบล้าง​ทุก​สิ่ง​ทุก​อย่าง​ที่​ผ่าน​มา อา​ร​ยา​ชะงัก​ถาม​ว่า เพื่อ​แก้​ความ​ผิด​ของ​ใคร ​ของ​เขา​หรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น