วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

เพลิงพรหม ตอนที่ 3

ตอนที่ 3

หลังจาก​วา​ยุ​กลับ​ไป อิน​ตรา​ยัง​ตัว​สั่น​ด้วย​ความ​หวาดกลัว นพดล​พา​เธอ​เข้า​บ้าน​แล้ว​ถาม​ว่า​อยู่​คน​เดียว​ได้​ไหม อิน​ตรา​พยัก​หน้า นพดล​ยัง​คา​ใจ​ถาม​ว่า​ไม่​รู​้จัก​กัน​แน่​หรือ อิน​ตรา​พยัก​หน้า​อีก​ครั้ง ตอบ​เบาๆ คล้าย​กับ​พูด​กับ​ตัว​เอง “จ้ะ ฉัน​ไม่รู้จัก แต่​เขา​คง​รู้จัก​กับ​พี่​อิน”

“พี่​อิ​น...คุณ​เป็น​อะไร​ไป ทำไมคุณ​ถึง​ชอบ​พูด​เหมือนกับ​ว่า​ไม่​ใช่​อิน​ตรา”

“ช่าง​มัน​เถอะ​จ้ะ เพราะ​ถึง​ฉัน​พูด​ไป​ก็​คงไม่​มี​ใคร​เชื่ออยู่ดี”

นพดล​กลับ​ออก​มา​ด้วย​ความ​สงสัย แต่​กลับ​คิด​ไป​ว่า อิน​ตรา​จะ​มา​ไม้​ไหน​อีก...

เย็น​วัน​นั้น นิด​รายงาน​มน​ชญา​ว่า​อิน​ตรา​มา ลงทุนก้ม​กราบ​กัลยาณี​ขอ​เข้า​เยี่ยม​ไกร​สร มน​ชญา​ไม่​พอใจ​ที่​อิน​ตรา​ไม่​เชื่อฟัง​ตน...กลางดึก​จึง​เข้าไป​ใน​ห้อง​นอน​ไกร​สร ใช้​มือ​ถือ​บันทึก​ภาพตัว​เอง​ผลัก​ไกร​สร​ตก​จาก​เตียง​สลบ​แน่​นิ่ง​ไป เสียง​หล่น​ตุ๊​บ​ทำให้​นพดล​ตกใจ วิ่ง​มา​ที่​ห้อง​ไกร​สร ผลัก​ประตู​เข้าไป เห็น​มน​ชญา​ยืน​อยู่​ก็​แปลก​ใจ มน​ชญา​ตั้ง​สติ​ได้​รีบ​บอก​นพดล

“นพ มา​ช่วย​คุณ​พ่อ​เร็ว เป็น​อะไร​​ไม่​รู้ อยู่ดีๆก็​ตกเตียง” มน​ชญา​ปราด​ไป​ที่​ร่าง​ไกร​สร

กัลยาณี​ตาม​เข้า​มา ทั้ง​สาม​ช่วย​กัน​พา​ไกร​สร​ส่ง​โรงพยาบาล...ภูมินทร์​กับ​ยุวดี​ตาม​มา​ที่​โรงพยาบาล มน​ชญา​ทำ​เศร้า​เสียใจ​ให้​ภูมินทร์​ต้อง​ปลอบ หมอ​ออก​มา​บอก​ว่าไกร​สร​ปลอดภัย​แล้ว มี​แต่​รอย​ฟกช้ำ ต่อ​ไป​ให้​ระวัง  ​อย่า​ให้​กระทบกระเทือน​อีก ทุก​คน​พยัก​หน้า​รับกลับ​มา​บ้าน กัลยาณี​สั่ง​มะปราง​นอน​เฝ้า​หน้า​เตียง

ไกร​สรอย่า​ให้​คลาด​สายตา แต่​แล้ว​ฉุกคิด​แปลก​ใจ​ว่า​ไกร​สร​ตก​จากเตียง​ได้​อย่างไร ทั้งที่​ขยับ​ตัว​ยัง​ไม่ได้ นพดล​ได้ยิน​คิด​สงสัย​เช่น​กัน ​แต่​แล้ว​สลัด​ความ​คิด​ตัว​เอง​ออก​เพราะ​มน​ชญา​จะ​ทำ​อย่าง​นั้น​ทำไม นพดล​เดิน​ครุ่นคิด ชน​เข้า​กับ​มะปราง​ที่​ถือ​ตะกร้า​ขยะ​มา ตก​หก​กระจาย เขา​ช่วย​มะปราง​เก็บ สะดุดตา​ทำไม​มี​แต่​กระดาษ​เต็ม​ไป​หมด​ ​ จึง​ถาม​ว่า​ของ​ห้อง​ไหน มะปราง​ตอบ​ว่า ​ห้อง​มน​ชญา​ นพดล​หยิบ​ก้อน​กระดาษ​มา​คลี่​ดู​เป็น​ลายเซ็น​มน​ชญา​เต็ม​หน้า​กระดาษ  ​ยิ่ง​สงสัย​ ไม่ทัน​พูด​อะไร ป้า​นวล​มา​เรียก

“นพ มา​อยู่​นี่เอง...นพ ป้า​วาน​เอา​ตะโก้​เผือก​นี่​ไป​ให้​อิน​หน่อย​สิ ของ​โปรด​อิน​เขา” ป้า​นวล​กระซิบ นพดล​รับ​มา​สีหน้า​ครุ่นคิด...

ooooooo

ขณะ​ที่​อิน​ตรา​นั่ง​ทาน​ข้าว​อยู่​ใน​บ้าน​เช่า​อย่าง​เดียวดาย มีเสียง​ออด​ดัง​ขึ้น จึง​เดิน​มา​เปิด​ประตู ต้อง​ ตกใจ​เมื่อ​เป็น​มนชญา​ยืน​หน้า​เครียด​ดุดัน​อยู่ มน​ชญา ถาม​ทันที​ว่า​เมื่อ​วาน​ไป​ที่​บ้าน​ใช่​ไหม อิน​ตรา​อ้ำอึ้ง​ตอบ​ว่า แค่​อยาก​ไป​เยี่ยม​ไกร​สร มน​ชญา​ผลัก​อิน​ตรา​เข้าไป​ใน​บ้าน​แล้ว​โวยวาย
“เธอ​คิด​จะ​ไป​บอก​ความ​ลับ​ของ​เรา​กับ​คน​อื่น​ใช่​มั้ย”

“พี่​อิ​น...มน​เปล่า...”

“เธอ​ไม่​ต้อง​แก้ตัว​แล้ว​มน​ชญา เพราะ​ฉัน​มี​อะไร​มา​ให้​เธอ​ดู เป็น​การ​ตอบแทน​ที่​เธอ​กล้า​ขัด​คำสั่ง​ฉัน” มน​ชญา​หยิบ​มือ​ถือ​มา​เปิด​วีดิโอ​ให้​อิน​ตรา​ดู​ภาพ​ที่​ตน​ผลัก​ไกร​สร​ตก​เตียง

“คุณ​พ่อ...พี่​อิน​ใจร้าย พี่​อิน​ไม่​มี​หัวใจ พี่​อิน​ทำ​กับ​คุณ​พ่อ​อย่าง​นี้​ได้​ยัง​ไง​กัน​คะ”

“มัน​ก็​เหมือนกับ​ที่​พ่อ​เธอ​ทำ​กับ​ฉัน​นั่นแหละ พ่อ​กับ​แม่​เธอ​บอก​ว่า​รัก​ฉัน ไม่​เคย​เห็น​ฉัน​เป็น​ลูกเลี้ยง แต่​เขา​ก็​ลำเอียง เขา​ให้​ทุก​อย่าง​กับ​เธอ​ แต่​ไม่​เคย​ให้​อะไร​ฉัน​เท่าเทียม​กับ​เธอ​เลย”

“พี่​อิน​เอาแต่​โทษ​คน​อื่น แต่​พี่​อิน​ไม่​เคย​มอง​ตัว​เอง​เลย​ว่า​ทำไม​ถึง​ไม่​มี​ใคร​รัก​พี่​อิน ก็​เพราะว่า​จิตใจ​ของ​พี่​อิน​มัน​สกปรก” อินตรา​เริ่ม​มี​อารมณ์​บ้าง

นพดล​เดิน​เข้า​มา​ได้ยิน​การ​สนทนา​ของ​สอง​สาว ​ด้วย​ความ​สงสัย​จึง​แอบ​ฟัง มน​ชญา​กำลัง​เชย​คาง​อิน​ตรา​ให้​หัน​มา​ประจันหน้า​กับ​ตัว​เอง “เธอ​จำ​ใส่​กะโหลก​เธอ​ไว้​ให้​ดี​นะ ที่​ทุก​คน​ไม่​รัก​ฉัน​ก็​เพราะว่า​ฉัน​เป็น​ลูก​กาฝาก เป็น​ลูก​โจร ​ไม่​ใช่​ ลูก​สาว​ที่แท้​จริง​อย่าง​เธอ”

นพดล​ถึง​กับ​ผงะ ไม่​อยาก​เชื่อ​หู​ตัว​เอง คิด​ทบทวน​ที่​ผ่าน​มา  คำ​พูด​แปลกๆของ​อิน​ตรา  การ​กระทำ​ที่​เปลี่ยน​ไป มา​จนถึง​ลายเซ็น​ที่​ไม่​เหมือน​เดิม และ​มี​การ​หัด​เซ็น​ใหม่ รวม​ถึง ที่​อิน​ตรา​ขอร้อง​ให้​เขา​มา​ส่งข่าว​ไกร​สร  ท่าทาง​ห่วงใย​มาก นพดล​พึมพำ​ว่า​เป็นไปได้​อย่างไร

มน​ชญา​ยัง​ขู่​อิน​ตราว่า​ตอน​นี้​ได้​มา​อยู่​ใน​ร่าง​ของ​ลูก​โจร​แล้ว ต่อ​ไป​จะ​เข้าใจ​เอง​ว่า​ตน​รู้สึก​อย่างไร “แล้ว​ฉัน​ก็​ขอ​เตือน​อีก​ครั้ง​นะ​มน​ชญา ว่า​ชีวิต​ของ​คุณ​พ่อ​อยู่​ใน​มือ​ของ​เธอ เพราะ ฉะนั้น ถ้า​เธอ​อยาก​อยู่​อย่าง​สงบ​สุข​ล่ะ​ก็ อย่า​ไป​ที่​บ้าน​หรือ​บอก​ให้​ใคร​รู้​เรื่อง​ของ​เรา​อีก ไม่​อย่าง​งั้น เธอ​ก็​เตรียม​หา​ชุด​ดำ​ใส่​ไป​งาน​ศพ​พ่อ​ของ​เธอ​ได้​เลย”

มน​ชญา​เดิน​ยิ้ม​สะใจ​ออก​มา ผ่าน​นพดล​ที่​ซ่อน​ ตัว​อยู่ พอ​มน​ชญา​ขึ้น​รถ​ขับ​ออก​ไป นพดล​เข้า​มา​ใน​บ้าน​เห็น​อิน​ตรา​ร้องไห้​สะอึกสะอื้น เขา​มอง​อย่าง​เริ่ม​มั่นใจ​ว่า​ผู้หญิง​ตรง​หน้า​คือ​มน​ชญา

“เรื่อง​นี้​มัน​เกิด​ขึ้น​ได้​ยัง​ไง​ครับ​คุณ​มน”

อิน​ตรา​สะดุ้ง​ที่​นพดล​เรียก​เธอ​ว่า​มน​ชญา แต่​ก็ดี​ใจ​ที่​มี​คน​เชื่อ จึง​เล่า​เรื่อง​ให้​เขา​ฟัง นพดล​อึ้งๆเมื่อ​ได้​ฟัง​ว่า​อิน​ตรา​กับ​มน​ชญา​สลับ​ร่าง​กัน สืบ​เนื่อง​มา​จาก​คำ​อาฆาต​ใน​ชาติ​ที่​แล้ว นพดล​รับปาก​ว่า​จะ​ดูแล​ไกร​สร​ให้​ดี​กว่า​เดิม และ​บอก​ให้​สบายใจ​ว่าไกร​สร​ไม่​เป็น​อะไร​มาก​แค่​ฟกช้ำ

“...แล้ว​นี่​คุณ​มน​จะ​ทำ​ยัง​ไง​ต่อ​ไป​ครับ”

“มน​ไม่​รู้​เหมือน​กัน”

“งั้น​ผม​ว่า​เดี๋ยว​เรา​ค่อยๆช่วย​กัน​คิด​หา​ทาง​แก้​ปัญหา​ก็​แล้วกัน​นะ​ครับ แต่​ตอน​นี้​ผม​ว่า คุณ​มน​ควร​จะ​ไป​จาก​ที่​นี่​เพื่อ​ความ​ปลอดภัย​ของ​คุณ​มน จาก​แฟน​ของ​อิน​ตรา”

“แต่​มน​ไม่​รู้​ว่า​มน​จะ​ไป​อยู่​ที่ไหน​แล้ว​นี่​จ๊ะ​นพ”

“แต่​ผม​รู้​ครับ​ว่า​คุณ​มน​ควร​จะ​ไป​อยู่​ที่ไหน...”

นพดล​พา​อิน​ตรา​มา​ที่​คอน​โดฯ​แห่ง​หนึ่ง บอก​เธอ​ว่า “ตอน​แรก​คุณ​ท่าน​ตั้งใจ​ซื้อ​ให้​อิน​ตรา​ไว้​เป็น​ของขวัญ​เซอร์ไพรส์​วัน​เกิด แต่​ผม​คิด​ว่า ตอน​นี้​คุณ​มน​จำเป็น​ต้อง​ใช้​มัน​มาก​กว่า”

“โธ่...คุณ​พ่อ​ดี​กับ​พี่​อิน​ขนาด​นี้ ทำไม​พี่​อิน​ถึงใจ​ร้ายกับ​คุณ​พ่อ​ได้​ลงคอ​นัก​ก็​ไม่​รู้”

“คน​อย่าง​อิน​ตรา ไม่​เคย​เห็น​ค่า​ความ​รัก​ความ​หวัง​ดี​ที่​คน​อื่น​มอบ​ให้​หรอก​ครับ”

“นพ​จ๊ะ แต่​นพ​ต้อง​ไม่​ให้​พี่​อิน​รู้​เด็ดขาด​เลย​นะ​จ๊ะ ว่า​นพ​รู้​เรื่อง​ของ​มน​กับ​พี่​อิน​แล้ว เพราะ​พี่​อิน​อาจจะ​ไม่​พอใจ​แล้ว​ทำ​ใน​สิ่ง​ที่​เรา​คาด​ไม่​ถึง​ก็ได้”

นพดล​รับปาก​ไม่​ต้อง​ห่วง เขา​จะ​จับตา​มอง​ไม่​ให้​ใคร​มา​ทำ​อันตราย​ไกร​สร​ได้​อีก

ooooooo

กลับ​มา​บ้าน มน​ชญา​ต้อง​ตก​ใจ เมื่อ​เห็น​ภูมินทร์​กับ​ครอบครัวพา​กัน​มา​เยี่ยม​ไกร​สร  เธอ​รีบ​ตีหน้า​เศร้า ไหว้​วารี​และ​ดุสิต  ภูมินทร์​ถาม​ว่า​ไป​ไหน​มา  มน​ชญา​โกหก​ว่า ไป​ไหว้​พระ​ขอ​พร​ให้​พระ​คุ้มครอง​พ่อ แล้ว​เข้าไป​เกาะ​แขน​ไกร​สร​อย่าง​เอาใจ ทุก​คน​ยิ้ม​กับ​ความ​กตัญญู​ของ​มน​ชญา แต่​สายตา​ที่​ไกร​สร​มอง​ลูก​สาวก​ลับ​มี​แต่​ความ​หวาดระแวง

พอ​ทุก​คน​ลาก​ลับ ยุวดี​บอก​มน​ชญา​ให้​ทำใจ​ให้​สบาย อย่า​ลืม​ว่า​ยัง​มี​ตน​เป็น​เพื่อน​ทั้งคน มน​ชญา​ฝืน​ยิ้ม​ขอบใจ ภูมินทร์​บอก​แล้ว​เขา​จะ​โทร.​หา มน​ชญา​พยัก​หน้า​และ​โบก​มือ​ให้​จน​รถ​ภูมินทร์​แล่น​ออก​ไป เธอ​หุบ​ยิ้ม​ทันที บ่น​ว่า จะ​แห่​กัน​มา​ทำไม ให้​ภูมินทร์​มา​คน​เดียว​ก็​พอ...นพดล​ขับ​รถ​เข้า​มา​จอด มน​ชญา​ต่อว่า​หาย​ไป​ไหน​มา ทำไม​ไม่​อยู่​ดูแล​ไกร​สร นพดล​มอง​มน​ชญา​อย่าง​โกรธๆ พอ​นึกถึง​คำ​ที่​อิน​ตรา​เตือน​ก็​ตอบ​มน​ชญา​ไป​ว่า เขา​ไป​ธุระ​มา แล้ว​ย้อน​ถาม​ว่า​เธอ​หาย​ไป​ไหน​มา​แต่​เช้า ไกร​สร​ถาม​หา

“มน​ไป​วัด ไป​ขอ​พร​ให้​คุณ​พ่อ​หาย​มา​น่ะ ว่า​แต่​พรุ่งนี้​มน​ไม่​ไป​ทำ​งาน​นะ คุณ​พ่อ​ไม่ค่อย​สบาย มน​อยาก​อยู่​ดูแล​คุณ​พ่อ​มาก​กว่า” มน​ชญา​เดิน​เข้า​บ้าน​ไป

นพดล​กังวล​มอง​ไป​ที่​ระเบียง​ห้อง​ไกร​สร...กลางคืน นพดล​เข้าไป​หา​ไกร​สร เห็น​มะปราง​เฝ้า​อยู่ จึง​ให้​ไป​พัก คืน​นี้​เขา​จะ​เฝ้า​เอง ไกร​สร​นอน​ลืมตา​โพลง นพดล​จึง​ถาม​ว่า​นอน​ไม่​หลับ​หรือ​ ไกร​สร​มอง​เหมือน​อยาก​จะ​สื่อสาร​บาง​อย่าง แล้ว​ใช้​สายตา​มอง​ไป​ยัง​ภาพถ่าย​มน​ชญา​กับ​ตน

“คุณ​ท่าน​คิดถึง​คุณ​มน​เพราะ​คุณ​มน​ไม่​ค่อยมา​เยี่ยม​คุณ​ท่าน​ใช่​ไหม​ครับ”

ไกร​สร​กะ​พริบตา​ถี่ๆ นพดล​ถอน​ใจ​ก่อน​จะ​พูด​ให้​สบายใจ “คุณ​มน​เธอ​กำลัง​วุ่น​เรื่อง​งาน​อยู่​น่ะ​ครับ ก็​เลย​อาจจะ​ไม่ค่อยมีเวลา...คุณท่านครับ...คุณท่านเป็นผู้มีพระคุณของผม ผมสัญญาว่าผมจะช่วยดูแลคุณมนและทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เป็นของคุณมนให้ดีที่สุด ผมจะไม่​ยอม​ให้​ใคร​หน้า​ไหน​มา​ชุบ​มือ​เปิบเอา​สิ่ง​ที่​ควร​จะ​เป็น​ของ​คุณ​มน​ไป ผม​สัญญา​ครับ คุณ​ท่าน”

ไกร​สร​มอง​นพดล​อย่าง​ไม่ค่อย​เข้าใจ แต่​แวว​ตา​นพดล​ดู​เด็ดเดี่ยว​มาก...วัน​รุ่ง​ขึ้น นพดล​มา​ถึง​บริษัท เขา​บอก​เลขา​ฯของ​มน​ชญา​ว่าต่อจากนี้ เอกสารทุกอย่างที่ต้องส่งให้ มนชญา เอามาให้เขาตรวจดูก่อน เพราะตั้งแต่มนชญาหาย​ป่วย​ทำ​งาน​ผิด​พลาด​บ่อยๆ แต่​ไม่​ต้อง​บอก​มน​ชญา เดี๋ยว​จะ​ไม่​พอใจ เลขาฯ​รับคำ ไม่​ติดใจ​สงสัย​อะไร

ooooooo

เช้า​นี้​ มน​ชญา​ตื่น​สาย​จน​กัลยาณี​แปลก​ใจ คิด​ว่า​ไม่สบาย​จึง​มาเคาะ​ประตูเรียก มน​ชญา​หงุดหงิด​จำ​ต้อง​ตื่น บ่น​กับ​ตัว​เอง “ฮึ่ย..จะ​เป็น​นั​งม​น​นี่​ไม่​มี​สิทธิ์​นอน​ตื่น​สาย​เลย​ใช่​ไหม”

เซ็งๆอยู่ นึก​อะไร​ได้ มน​ชญา​กด​โทรศัพท์​หา​ภูมินทร์ กิ่ง​กาญจน์​กำลัง​จัด​เอกสาร​บน​โต๊ะ​ทำ​งาน​ภูมินทร์​ เห็น​มือ​ถือ​ที่​วาง​อยู่​ดัง​ขึ้น ภูมินทร์​ไม่​อยู่ พอ​เห็น​ว่า​เป็น​มน​ชญาโทร.​มา​จึง​คิด​แกล้ง​กด​รับ​สาย แล้ว​ไม่​พูด​ กลับ​ทำ​เสียง​ไกลๆ “อย่า​ทำ​แบบ​นี้​สิ​คะ​คุณ​ภู เดี๋ยว​ใคร​เข้า​มา​เห็น​นะ​คะ...​คุณ​ภู​อย่า​ใจร้อนสิคะ รอ​ให้​ถึง​ห้อง​ประชุม​ก่อน...”

สาย​ถูก​ตัด​ไป มน​ชญา​โกรธ​จน​ตัว​สั่น “นัง​กิ่ง​กาญจน์ วัน​นี้​แก​กับฉัน​ต้อง​ตาย​กัน​ไป​ข้าง​หนึ่ง” มน​ชญาผ​ลุน​ผลัน​ไป​อาบ​น้ำ​แต่งตัว...

มา​ถึง​บริษัท​ภูมินทร์...มน​ชญา​หน้า​เครียด​เดิน​ฉับๆเข้ามา สวน​กับ​ยุวดี​ จึง​ถาม​หา​ภูมินทร์​ ยุวดี​บอก​ว่า​น่า​จะ​อยู่​ห้อง​ประชุม มน​ชญา​ตา​วาว​โรจน์ เดิน​ไป​ทันที ยุวดี​มอง​ตามอย่าง​แปลกใจ

ภูมินทร์​กำลัง​ประชุม​ใหญ่​กับ​พนักงาน​จำนวน​มาก กิ่ง​กาญจน์​มอง​ออก​ไป​เห็น​มน​ชญา​เดิน​มา​แต่​ไกล จึง​บอก​ภูมินทร์​ว่า ​เธอ​ขอ​ออก​ไป​เอา​เอกสาร ​พอ​ออก​จาก​ห้อง​ประชุม มน​ชญา​เดิน​มา​ถึง​พอดี กิ่ง​กาญจน์​แกล้ง​ทำ​ตกใจ​หลบ​สายตา ขยับ​เสื้อ​ผ้า​ให้​เข้าที่​เข้า​ทาง มน​ชญา​ปรี๊ด​แตก

“นัง​หน้าด้าน ฉัน​เคย​เตือน​แก​แล้ว​ใช่​ไหม ว่า​อย่า​มา​ยุ่ง​กับ​พี่​ภู​ของ​ฉัน” มน​ชญา​ตบ​กิ่ง​กาญจน์​ล้ม​ลง

ยุวดี​ตาม​มา​เห็น​ตกใจ​เข้า​ห้าม มน​ชญา​สะบัด​ยุวดี​อย่าง​แรง ตะคอก​อย่าง​ลืมตัว “แก​อย่า​มา​ยุ่ง​กับ​ฉัน​ได้​ไหม​นังยุ”

ยุวดี​กระเด็น​ไป มน​ชญา​หัน​มา​ตบ​กิ่ง​กาญจน์​อีก กิ่งกาญจน์​แกล้ง​กระเด็น​เข้าไป​ใน​ห้องประชุม “โอ๊ย...คุณ​ภู​ช่วย​กิ่ง​ด้วย​ค่ะ”

ขาดคำ มน​ชญา​ผลัก​ประตู​ตาม​เข้า​มา แล้ว​ต้อง​ชะงัก เมื่อ​เห็น​คน​นั่ง​อยู่​เต็ม​ห้อง​ประชุม ภูมินทร์​ถาม​ว่า​มี​เรื่อง​อะไร​กัน มน​ชญา​พูด​ไม่​ออก กิ่ง​กาญจน์​ทำ​หน้า​ใส​ซื่อ ...ภูมินทร์​ให้​มา​คุยใน​ห้อง​ทำ​งาน​ของ​เขา มน​ชญา​พยายาม​ข่ม​อารมณ์​โกรธ​ไว้ เล่า​ให้​ภูมินทร์​ฟัง​เรื่อง​เสียง​ใน​โทรศัพท์

“มนจ๊ะ พี่ว่ามนใจเย็นๆก่อนดีกว่านะ พี่ว่าเรื่องนี้คง มีอะไรที่เข้าใจกันผิด”

มน​ชญา​โกรธ​ที่​ภูมินทร์​ไม่​เชื่อ กิ่ง​กาญจน์​ทำ​หน้าไม่​รู้​เรื่อง ปฏิเสธ​เสียงแข็ง​ไม่ได้​พูด จะ​ให้​ไป​สาบาน​ที่ไหน​ก็​ยอม มน​ชญา​จึง​ท้า​ให้​ไป​สาบาน แต่​ภูมินทร์​ไม่​เห็น​ด้วย มน​ชญา​ไม่ พอใจ​วิ่ง​หนี​ออก​ไป ภูมินทร์​วิ่ง​ตาม ยุวดี​ส่าย​หน้า​หนักใจ แล้ว​เห็น​กิ่ง​กาญจน์​แอบ​ยิ้ม ยิ่ง​ไม่สบาย​ใจ

ooooooo

มน​ชญา​ขับ​รถ​มา​จอด​หน้า​บ้าน​ด้วย​ความ​โกรธ เห็น​รถ​ภูมินทร์​ตาม​มา จึง​แกล้ง​ทำ​เป็น​ร้องไห้​วิ่ง​เข้า​บ้าน ภูมินทร์​ลง​จาก​รถ​ตาม​ไป​ฉุด​ไว้​ขอ​ให้​คุย​กัน​ให้​รู้​เรื่อง​ก่อน

“ไม่​ค่ะ มน​ไม่​อยาก​พูด​อะไร​ให้​ช้ำ​ใจ​มากไป​กว่านี้​อีก​แล้ว มน​รู้​แล้ว​ว่า​พี่​ภู​ไม่ได้​รัก​มน​จริง”

“ไม่​จริง พี่​รัก​มน”

“พี่​ภูรัก​มน แต่​ทำไม​พี่​ถึง​ไม่​เชื่อ​ที่​มน​พูด พี่​ภู​เข้า​ข้าง ผู้หญิง​คน​อื่น​ทำไม”

ภูมินทร์​บอก​ว่า​เขา​ไม่ได้​เข้า​ข้าง แค่​อยาก​ให้​เธอ​ใจเย็น​ลง แล้ว​ถาม​ว่า​ทำไม​เมื่อ​ก่อน​เธอ​ไม่​เคย​ใช้​อารมณ์​เลย มน​ชญา​เริ่ม​รู้ตัว​ว่า​ทำ​เกินไป จึง​สงบ​ลง แก้ตัว​ไป​ว่า

“ก็​มน​เสียใจ​นี่​คะ มน​เสียใจ​ที่​พี่​ภู​ไม่​รัก​มน​แล้ว พี่​ภู​คิด​จะ​ทิ้ง​มน​ไป​มี​ผู้หญิง​คน​ใหม่”

“โธ่​มน พี่​บอก​แล้ว​ไง ว่า​พี่​ไม่​มี​วัน​ที่​จะ​รัก​ผู้หญิง​คน​ไหน ได้​อีก​แล้ว​นอกจาก​มน”

มน​ชญา​ไม่​เชื่อ นพดล​ผ่าน​มา​ได้ยิน​สอง​คน​โต้เถียง​กัน ภูมินทร์​ถาม​มน​ชญา​จะ​ให้​ทำ​อย่างไร ถึง​จะ​เชื่อ​ว่า​เขา​รัก​เธอ มน​ชญา​ยื่น​คำขาด​ให้​แต่งงาน​กัน

“แต่​คุณ​อา​ไกร​สร​ยัง​ป่วย​อยู่​เลย​นะ​จ๊ะ”

“โธ่​พี่​ภู​คะ ยัง​ไง​คุณ​พ่อ​ก็​ไม่​มี​วัน​กลับ​มาเหมือน​

เดิมอีก​แล้ว ถ้า​ขืน​เรา​รอ​ให้​คุณ​พ่อ​หาย​ก่อน เรา​ก็​คง​จะ​ไม่ได้​แต่งงานกัน​หรอก​ค่ะ นะ​คะ​พี่​ภู เรา​แต่งงาน​กัน​ซะ​ที​เถอะ​นะ​คะ”

ภูมินทร์​นิ่ง​คิด​สัก​พัก ก่อน​จะ​ตอบ​ตกลง มน​ชญา​ดีใจ​โผ​กอด​เขา นพดล​สีหน้า​ไม่สบาย​ใจ เขา​รีบ​ไป​หา​อิน​ตรา ที่​คอน​โดฯ เพื่อ​ให้​เธอ​ขัดขวาง​ไม่​ให้​ทั้ง​สอง​แต่งงาน​กัน

“แล้ว​มน​จะ​ทำ​อะไร​ได้​ล่ะ​จ๊ะ บางที​นี่​ก็​อาจจะ​เป็น ผล​กรรม​ที่​มน​ต้อง​ชดใช้​ให้​พี่​อิน​ก็ได้”

“แล้ว​คุณ​มน​จะ​ยอม​ปล่อย​ให้​ผู้ชาย​ที่​คุณ​มน​รัก ต้อง​ไป​เป็น​ของ​คน​อื่น​ง่ายๆเหรอ​ครับ”

“นพ​ไม่ได้​หึง​พี่​อิ​นอ​ยู่​ใช่​มั้ย” อิน​ตรา​ลอง​ถาม​เพราะ​รู้​มา​ก่อน

“เปล่า​เลย​ครับ หลังจาก​ที่​เห็น​พฤติกรรม​ทั้งหลาย​ของ​อิน​ตรา​แล้ว ความรู้สึก​ที่​ผม​มี​ให้​อิน​ตรา​มัน​ลด​น้อย​ลง​ทุก​วัน​จน​เกือบ​ไม่​เหลือ​อะไร​แล้ว แต่​ผม​สงสาร​คุณ​ภู มัน​ไม่​ยุติธรรม​เลย ถ้า​เขา​ต้อง​แต่งงาน​ใช้​ชีวิต​ร่วม​กับ​ผู้หญิง​ที่​เขา​เกลียด​มาก​ที่สุด โดยที่​เขา​ไม่​รู้​เรื่อง​อะไร​เลย”

อิน​ตรา​นิ่ง​คิด นพดล​ย้ำ​ว่า​ถ้า​ยัง​รัก​ภูมินทร์​อยู่​ต้องหา​ทาง​ช่วย แต่​อิน​ตรา​ไม่​รู้​จะ​ห้าม​อย่างไร นพดล​คิด “ถ้า​คุณ​มน​ห้าม​คุณ​ภู​ไม่ได้​ ผม​ว่า​ต้อง​ให้​คน​อื่น​ช่วย​ห้าม​แล้ว​ล่ะ​ครับ”

อิน​ตรา​งง​ว่า​นพดล​หมาย​ถึง​ใคร...นพดล​จัดการ​โทร.​นัด​ยุวดี​ออก​มา​พบ​ที่​สวนสาธารณะ​ใน​วัน​รุ่ง​ขึ้น มา​ถึง​ยุวดี​บ่น​อุบ​ที่​ให้​ตน​ถ่อ​ร่าง​มา​ถึง​นี่ ถ้า​ไม่​ใช่​เรื่อง​สำคัญ ตน​เอาเรื่อง​แน่ นพดล​กลับ​บอก​ว่า​ไม่​ใช่​ธุระ​ของ​เขา แต่​เป็น​ของ​มน​ชญา ยุวดี​โกรธ​เมื่อ​เห็น​อิน​ตรา​ยืน​อยู่​ข้าง​หลัง​เขา

“มน...มน​อะไร​ของ​นาย”

“ก็​ผู้หญิง​ที่​ยืน​อยู่ตรง​หน้า​คุณ​คือ​มน​ชญา​ไม่​ใช่​อิน​ตรา”

“นี่​นาย​จะ​บ้า​ไป​แล้ว​หรือ​ไง​นพ” ยุวดี​โวยวาย​ใส่​นพดล อิน​ตรา​เห็น​ท่า​ไม่​ดี​จึง​จับ​มือ​ยุวดี​ บอก​นพดล​ไม่ได้​

บ้า ขอ​ให้​ยุวดี​มอง​ตน​ดีๆ มน​ชญา​อยู่​ใน​ร่าง​อิน​ตรา​จริงๆ ยุวดี​สะบัด​มือ​ออก “อย่า​มา​แตะต้อง​ตัว​ฉัน อ๋อ...ฉัน​รู้​แล้ว คง​อยาก​เป็น​มน​มาก​สิ​นะ ถึง​ได้คิด​จะ​ฆ่า​มน แต่​พอ​มน​ไม่​ตาย ก็​เลย​วาง​แผน​ปั่นหัว​คน​อื่น ว่า​ตัว​เอง​เป็น​มน แต่​ฉัน​ไม่​เชื่อ”

อิน​ตรา​เห็น​ยุวดี​จะ​เดิน​ไป​จึง​ร้อง​บอก “เมื่อ​ตอน​วาเลนไทน์ ม.4 เธอ​แอบ​เอา​ของขวัญ​ที่​ทำ​เอง​ไป​ใส่​โต๊ะ​พี่​ก้อง​รุ่น​พี่​ที่​เธอ​แอบ​ชอบ แต่​พี่​ก้อง​กลับ​โยน​ทิ้ง เธอ​เสียใจ​มาก และ​ขอ​ให้​ฉัน​อย่า​พูด​เรื่อง​นี้​อีก...กว่า​เธอ​จะ​ตัดใจ​ได้​ก็​วันที่พี่​ก้อง​แต่งงาน วัน​นั้น ​เธอ​ยัง​ชวน​ฉัน​ไป​คาราโอเกะ​ฉลอง​กัน​สอง​คน​อยู่​เลย”

ยุวดี​หัน​กลับ​มา​จ้อง อิน​ตรา​ดีใจ​คิด​ว่า​ยุวดี​เชื่อ​แล้ว แต่​ยุวดี​กลับ​เข้าใจ​ว่า​มน​ชญา​เล่า​ให้​อิน​ตรา​ฟัง จึง​เดิน​หงุดหงิด​กลับ​ไป

วัน​เดียวกัน มน​ชญา​แต่งตัว​สวย​จะ​ออก​ไป​ข้าง​นอก บอก​กัลยาณี​ว่า​จะ​ไป​คุย​เรื่อง​แต่งงาน​กับ​พ่อ​แม่​ภูมินทร์ กัลยาณี​ตกใจ​เตือน​ว่า ไกร​สร​ยัง​ป่วย​อยู่​เลย แต่​มน​ชญา​ไม่​สนใจ

เมื่อ​ภูมินทร์​พา​มน​ชญา​มา​บ้าน ปรากฏ​ว่า​ดุสิต​กับ​วารี​ไม่​อยู่​ไป​ดู​เพื่อน​ที่​ประสบ​อุบัติเหตุ ภูมินทร์​ขอตัว​ไป​โทรศัพท์​ถาม​ข่าว มน​ชญา​ยืน​เซ็ง พอดี​กุ๊ก​ไก่​เข้า​มา​ขอ​ให้​มน​ชญา​สอน​วาด​รูป มน​ชญา​กำลัง​อารมณ์​ไม่​ดี บอก​ว่า​ตน​วาด​ไม่​เป็น ไป​ให้​คน​อื่น​สอน กุ๊ก​ไก่​กลับ​บอก​ว่า​วัน​ก่อน​ยัง​สอน​เธอ​อยู่​เลย และ​รบเร้า​ให้​สอน​อีก มน​ชญา​โมโห​ตวาด​ไล่ กุ๊ก​ไก่​ตกใจ​ว่ิง​ร้องไห้​ออก​ไป

ยุวดี​กลับ​มา​พอดี กุ๊ก​ไก่​ร้องไห้​วิ่ง​เข้าหา ฟ้อง​ว่ามนชญา​ดุ ยุวดี​แปลก​ใจ​เพราะ​ไม่​เคย​เห็น​เพื่อน​ดุ​ใคร​มา​ก่อน จึง​ถาม​ว่า​กุ๊ก​ไก่​ดื้อ​หรือ​เปล่า  กุ๊ก​ไก่​สะอื้น​บอก​ว่า​ไม่ได้​ดื้อ แค่​ขอให้สอน ​วาด​รูป​เหมือน​เคย แต่​มน​ชญา​บอก​ว่า​วาด​ไม่​เป็น​และ​ไล่​ออก​มา ยุวดี​อึ้ง​ไป เธอ​เดินเข้า​ไป​ใน​บ้าน​เงียบๆ เห็น​มน​ชญา​กำลัง​แต่ง​เติม​หน้า​ท่าทาง​มี​จริต ไม่​เหมือน​มน​ชญา​คน​เดิม จึง​คิดถึง​คำ​พูด​ของ​นพดล และ​ทบทวน​เรื่อง​ต่างๆที่​เพิ่ง​ผ่าน​มา

“ฉัน​ต้อง​รู้​ให้​ได้​ว่า​ใคร​กัน​แน่​คือ​มน​ชญา​เพื่อน​ของ​ฉัน” ยุวดี​ตัดสินใจ​เข้าไป​หยั่ง​เชิง “อ้าว...มน ฉัน​ไม่​รู้​นะ​เนี่ย​ว่า

เธอ​จะ​มา ไม่​อย่าง​งั้น​ฉัน​รีบ​กลับ​บ้าน​นาน​แล้ว​แหละ”

มน​ชญา​ตอบ​เรื่อยเปื่อย​ว่า​ตน​เพิ่ง​มา​เหมือน​กัน ยุวดี​จึง​ชวน​คุย “มน...เธอ​จำ​รุ่น​พี่​ที่​ฉัน​แอบ​ชอบ​ตอน ม.​ปลาย​ได้​ไหม ที่​ฉัน​เคย​เอา​ดอกไม้​ไป​ใส่​ไว้​ใน​ลิ้นชัก​ใต้​โต๊ะเขา​ตอน​วัน​วาเลนไทน์​น่ะ...พี่​เจตน์​นั่นแหละ​จ้ะ กำลัง​จะ​แต่งงาน​แล้ว​นะ”

“เหรอ ก็ดี​สิ” มน​ชญา​ทำ​เป็น​ยิ้ม​กลบเกลื่อน เพราะ​ที่จริง​ไม่​รู้จัก

ยุวดี​แกล้ง​ชวนไป​งาน​แต่งงาน​ด้วย​กัน และ​เอ่ย​ชื่อ​เพื่อน​สาม​สี่​คน​ว่า​ไป​กัน​หมด มน​ชญา​รับปาก​ให้​นัด​มา ถ้า​ว่าง​จะ​ไป ภูมินทร์​เดิน​เข้า​มา มน​ชญา​จึง​ลุก​ไป​หา ยุวดี​ขมวด​คิ้ว​สงสัย เพราะ​เพื่อน​ทุก​คน​ที่​ตน​เอ่ย​ชื่อ​มา​ไม่​มี​ใน​รุ่น​เลย จึง​ชัก​จะ​เชื่อ “นี่​มน​กับ​พี่​อิน​สลับ​ร่าง​กัน​จริงๆเหรอ​เนี่ย”

ตัดสินใจ​โทร.​กลับ​ไป​หา​นพดล...วัน​รุ่ง​ขึ้น นพดล​พา​ยุวดี​ไป​หา​อิน​ตรา​ที่​คอน​โดฯ อิน​ตรา​ดีใจ​ที่​ยุวดี​เชื่อ​แล้ว​ว่า​ตน​คือ​มน​ชญา

“ฉัน​ไม่​อยาก​จะ​เชื่อ​เลย​ว่ามัน​จะ​เกิด​เรื่อง​แบบ​นี้​ขึ้น​จริงๆ มน...ฉัน​ต้อง​ขอโทษ​ด้วย​นะ ที่​เคย​พูด​ไม่​ดี​กับ​เธอ”

อิน​ตรา​โผ​กอด​เพื่อน​รัก ยุวดี​ตัว​แข็ง​ทื่อ ยอม​รับ​ว่า​ยัง​ทำใจ​ให้​รู้สึก​ว่า​มน​ชญา​กอด​ไม่ได้ ​เพราะ​เห็นๆอยู่​ว่า​เป็น​อิน​ตรา ทั้ง​นพดล​และ​อิน​ตรา​ขำที่​ยุวดี​พูด​ตรง

“แล้ว​นี่​เธอ​จะ​ทน​อยู่​ใน​ร่าง​พี่​อิน​ให้​คน​อื่นๆเกลียด​เธอ​ไป​เรื่อยๆอย่าง​งั้น​น่ะ​เห​รอ”

“ก็​ฉัน​ไม่​มี​ทาง​เลือก​นี่ แล้ว​ฉัน​ก็​ขอร้อง​นะ​ยุ เธอ​อย่า​บอก​เรื่อง​นี้​ให้​ใคร​รู้​เด็ดขาด”

“แม้​กระทั่ง​พี่​ภู​งั้น​เหรอ”

“จ้ะ เพราะ​พี่​ภูเขา​เกลียด​พี่​อิน​มาก เขา​คง​จะ​ไม่​เชื่อ​เรื่อง​นี้​ง่ายๆ แล้ว​ถ้า​เกิด​ว่า​พี่​อิน​รู้​เข้าว่า​เธอ​กับ​นพ​รู้​เรื่อง​แล้ว เขา​อาจจะ​ทำร้าย​คุณ​พ่อ​อีก”

ยุวดี​เคือง​ความ​ร้ายกาจ​ของ​อิน​ตรา​มาก นพดล​บอก​เหตุผล​ที่​ให้​ยุวดี​มา เพราะ​อยาก​ให้​ช่วย​ขัดขวาง​ไม่​ให้​ภูมินทร์​แต่งงาน​กับ​ร่าง​มน​ชญา ระหว่าง​นี้​ก็​จะ​ช่วย​กัน​หา​วิธี​ให้​กลับคืน​ร่าง​เดิม​กัน ​ยุวดี​คิด​ได้ พา​อิน​ตรา​กับ​นพดล​ไป​หา​นัก​สะกด​จิต พอ​เล่า​เรื่อง​ให้​เขา​ฟัง นัก​สะกด​จิต​ก็​มอง​ยุวดี​เคืองๆ แล้ว​บอก​ว่า​เขา​เป็น​นัก​สะกด​จิต​ไม่​ใช่​หมอผี แล้ว​เชิญ​ทุก​คน​ออก​ไป...

อิน​ตรา​เหนื่อย​ใจ

“ฉัน​บอก​แล้ว​ว่า​ไม่​มี​ใคร​เชื่อ​เรื่อง​แบบ​นี้​ง่ายๆหรอก”

ยุวดี​เสนอ​ใหม่ ให้​ใช้​วิธี​ไสยศาสตร์​ไป​เลย แต่​พอ​พา​ไป​หา​หมอผี เห็น​หมอผี​เอา​ฝ่า​มือ​กระแทก​หลัง​อิน​ตรา​จน​หน้าคว่ำ และ​กำลัง​จะ​ใช้​หวาย​เฆี่ยน​ไล่​วิญญาณ ยุวดี​กับ​นพดล​ก็​รีบ​เข้าไป​ห้าม​แล้ว​พา​ตัว​อิน​ตรา​กลับ​ออก​มา​ทันที นพดล​ไม่​เชื่อ​ยุวดี​อีก​แล้ว ขอ​ให้​ค่อยๆคิด​วิธี​ใหม่​ดี​กว่า
“ใช่​จ้ะ อีกอย่าง​แม่​ชี​จัน​ก็​บอก​ว่าฉัน​จะ​กลับคืน​ร่าง​เดิม​ไม่ได้​จนกว่า​ฉัน​จะ​ชดใช้​ตาม​คำ​ที่​พี่​อิน​อาฆาต​ฉัน​เอา​ไว้​เมื่อ​ชาติ​ที่​แล้ว​หมด ฉัน​ก็​เลย​คิด​ว่า...คง​ไม่​มี​ทาง​ไหน​หรอก​ที่​จะ​ทำให้​ฉัน​กลับคืน​ร่าง​เดิม​ได้” อิน​ตรา​เศร้า​ลง

ยุวดี​กุม​มือ​เพื่อน​ปลอบ​ว่า​ต้อง​มี​ทาง อย่า​เพิ่งหมดหวัง

ooooooo

กลุ้มใจ​เรื่อง​เพื่อน พอก​ลับ​บ้าน​ยุวดี​ยัง​มา​ได้ยิน​ภูมินทร์​คุย​โทรศัพท์​กับ​มน​ชญา​สีหน้า​เครียด เพราะ​มน​ชญา​เร่งเร้า​ให้​คุย​กับ​ผู้ใหญ่​เรื่อง​แต่งงาน ยุวดี​จึง​เข้าไป​หา​ภูมินทร์

“ถ้า​พี่​ภู​ยัง​ไม่​อยาก​แต่งงาน​ตอน​นี้ พี่​ภู​ก็​น่า​จะ​บอก​ยัย​พี่​อิน เอ่อ...มน​ไป​ตรงๆนะ​คะ”

“ก็​มน​เขา​อยาก​มั่นใจ​ว่า​พี่​รัก​เขา​คน​เดียว”

“แปลก​นะ​คะ เมื่อ​ก่อน​มน​ไม่​เคย​เรียก​ร้อง​อะไร​อย่าง​นี้​เลย มน​ทำ​เหมือนกับ​ว่า ไม่​ใช่​มน​คน​เดิม” ยุวดี​พูดเป็นนัยๆให้​คิด ทำเอา​ภูมินทร์​ต้อง​ถาม​ว่า​ทำไม​คิด​แบบ​นี้ ยุวดี​รีบ​บอก “ก็​มัน​จริง​นี่​คะ ตั้งแต่​เกิด​อุบัติเหตุ​มน​เปลี่ยน​ไป​จริงๆ หรือ​พี่​ภู​จะ​บอก​ว่า​ยั​ยม​น​ไม่​เปลี่ยน​ไป​คะ”

พอ​เห็น​ภูมินทร์​เงียบ ยุวดี​จึง​เกาะ​แขน​อ้อนวอน​ให้​เขา​อย่า​เพิ่ง​แต่งงาน​ตอน​นี้ รอ​ให้​ไกร​สร​หาย​ป่วย​ก่อน อย่างไร​เสีย​ก็​คบ​กัน​มา​นาน รอ​อีก​หน่อย​จะ​เป็น​อะไร​ไป ท่าทาง​ภูมินทร์​ครุ่นคิด​ตาม...

แต่​มน​ชญา​กลับ​ได้ใจ​จะไป​เยาะเย้ย​อิน​ตรา​ที่​บ้าน​เช่า​ว่า​ตน​กำลัง​จะ​แต่งงาน​กับ​ภูมินทร์​ มา​ถึง​พบ​ว่า​บ้าน​ว่าง​เปล่า

ชาว​บ้าน​แถว​นั้น​บอก​ว่า​อิน​ตรา​ย้าย​ออก​ไป​แล้ว มี​ผู้ชาย​หน้าตา​ดี​มา​รับ​ มน​ชญา​เอะใจ​สงสัย...กลับ​มา​บ้าน​จึง​เลียบเคียง​ถาม​นพดล​ว่า​อิน​ตรา​ย้าย​ไป​อยู่​ที่ไหน ​ตน​เป็น​ห่วง​ นพดล​ตอบ​ว่า​ไม่​รู้​เพราะ​เขา​ไม่​เคย​ไป​หา​อิน​ตรา​เลย มน​ชญา​มอง​นพดล​อย่าง​จับผิด...

วัน​รุ่ง​ขึ้น ขณะ​ที่​นพดล​ขับ​รถ​จะไป​หา​อิน​ตรา​ที่​คอนโดฯ มน​ชญา​สะกด​รอย​ตาม ใกล้​จะ​ถึง​นพดล​มอง​เห็น​ทาง​กระจก​หลัง ตกใจ​รีบ​ขับ​รถ​หนี​เข้า​ซอย​เล็ก​ซอย​น้อย​จน​หนี​พ้น​มา​ได้...

มน​ชญา​เจ็บใจ เบน​รถ​ไป​บริษัท​ของ​ภูมินทร์ เดิน​หงุดหงิด​เข้า​มา เห็น​กิ่ง​กาญจน์กำลังนั่ง​แต่งหน้า​ทา​ปาก​อยู่​ก็​ยิ่ง​หมั่นไส้ เดิน​เข้าไป​ใกล้ กิ่ง​กาญจ​น์​ตกใจ​ลุก​ขึ้น​เตรียมพร้อม​รับมือ

มนชญา​หัวเราะ “กลัว​ฉัน​เอา​คืน​เรื่อง​เมื่อ​วาน​สิ​นะ อย่า​ห่วง​ไป​เลย​ฉัน​ไม่​ทำ​อะไร​เธอ​หรอก ฉัน​ต้อง​ขอบใจ​เธอ​ด้วย​ซ้ำ​ที่​แผน​ชั่วๆของ​เธอ มัน​ทำให้​ฉัน​กับ​พี่​ภู​ได้​แต่งงาน​กัน​ใน​เร็วๆนี้” พอ​เห็น​กิ่ง​กาญจน์​อึ้ง มน​ชญา​ก็​เยาะเย้ย “ยัง​ไง​ก็​อย่า​ลืม​เตรียม​ตัด​ชุด​ล่วงหน้า​นะ แล้ว​ไอ้​ประเภท​จะ​ใส่​ชุด​ดำ​ไป​งาน​ฉัน​ล่ะ​ก็อย่า​ทำ​เชียว​นะ น้ำ​เน่า อย่าง​นั้นมัน​มี​อยู่​แต่​ใน​ละคร”

มน​ชญา​เดิน​กระแทก​ไหล่กิ่ง​กาญจน์​ไป​เข้า​ห้อง​ภูมินทร์ ปล่อย​ให้​กิ่ง​กาญจน์​ยืน​เจ็บใจ​ว่า​เป็น​แบบ​นี้​ไป​ได้​อย่างไร... มน​ชญา​เข้า​มา​สวมกอด​ภูมินทร์​ถาม​ว่า​คุย​เรื่อง​แต่งงาน​กับ​พ่อ​แม่​แล้ว​ใช่​ไหม ภูมินทร์​หัน​มา​หน้า​หม่นๆ พยายาม​พูด​กับ​เธอ​ดีๆ ขอ​เลื่อน​ไป​ก่อน มน​ชญา​โวย​ทันที

“พี่​ภู​จะ​ไม่​แต่งงาน​กับ​มน”

“ไม่​ใช่​จะ​ไม่​แต่ง​จ้ะ แต่​พี่​ว่า​เราน่า​จะ​รอ​อีก​สัก​พัก​ก่อน​ดี​กว่า เพราะ​คุณ​อา​ไกร​สร​ยัง​ไม่​หาย​เลย​นะ​จ๊ะ มน​ไม่​อยาก​ให้​คุณ​อา​อวย​พร​ชีวิต​คู่​ให้​เรา​สอง​คน​เหรอ​จ๊ะ”

“พี่​ภู​ไม่​ต้อง​เอา​คุณ​พ่อ​มา​อ้าง​หรอก​ค่ะ ที่​พี่​ภู​ไม่​อยาก​แต่งงาน​ก็​เพราะว่า​พี่​ภู​ไม่ได้​รัก​มน​มากก​ว่า”

“มน...ทำไม​มน​ไม่​ฟัง​เหตุผล​ของ​พี่​บ้าง”

“ก็​เพราะว่า​มน​ฟัง​น่ะ​สิ​คะ มน​ถึง​เข้าใจ​แล้ว​ว่า​พี่​ภู​คิด​ยัง​ไง​กับ​มน ถ้า​พี่​ภู​ไม่​รัก​มน เรา​ก็​จบ​กัน​แค่​นี้​เถอะ​ค่ะ” มน​ชญา​ร้องไห้​วิ่ง​ออก​ไป

ภูมินทร์​ทรุด​นั่ง​อย่าง​อ่อนใจ...มน​ชญา​วิ่ง​มา​ถึง​รถ อารมณ์​เสีย​เมื่อ​เห็น​ภูมินทร์​ไม่​ตาม​มา กลับ​มา​บ้าน​เห็น​มะปราง​ป้อน​ข้าว​ไกร​สร​เสร็จกำลัง​ยก​ถาด​ไป​เก็บ ไกร​สร​นั่ง​มอง​วิว​ตามลำพัง​จึง​เข้าไป​ระบาย​อารมณ์​ใส่

“เป็น​ไง​คะ​คุณ​พ่อ สะใจ​คุณ​พ่อ​รึ​ยัง​คะ แทน​ที่​อิน​จะ​ได้​แต่งงาน​กับ​พี่​ภู​ก็​ไม่ได้​แต่งเพราะ​คุณ​พ่อ​ยัง​เป็น​ง่อย​อยู่​อย่าง​นี้ คุณ​พ่อ​หาย​สัก​ที​ได้​ไหม​คะ หรือ​ไม่​ก็​ตายๆไป​ซะ​เลย​ไป จะ​ได้​ไม่​ต้อง​อยู่​เป็น​มาร​ชีวิต​ของ​อิน​อีก”

ไกร​สร​ได้​แต่​มอง​ลูก​สาว​อย่าง​ไม่​เข้าใจ นพดล​ขับ​รถ​เข้า​มา​เห็น​มน​ชญา​ยืน​คุย​กับ​ไกร​สร​ท่าทาง​ไม่​น่า​ไว้ใจ มนชญา​ สะบัด​หน้า​เดิน​ไป ไกร​สร​เกิด​อาการ​กระตุกๆ มะปราง​เดิน​กลับ​มา​เห็น​ตกใจ​ร้อง​ลั่น นพดล​รีบ​วิ่ง​ลง​จาก​รถ​มา​ประคอง​ไกรสร ซึ่ง​สายตา​ยัง​มอง​ตาม​หลัง​มน​ชญา​อยู่...นพดล​ไม่​พอใจ ตามไป ​เคาะ​ประตู​ห้อง​มน​ชญา​เพื่อ​จะ​ถาม​ว่า​พูด​อะไร​กับ​ไกร​สร ท่านถึง​ มี​อาการ​ทรุด​ลง มน​ชญา​ทำ​หน้า​ใส​บอก​ว่า​ตน​แค่​ทักทาย​เฉยๆ แต่​นพดล​ไม่​เชื่อ มน​ชญา​รำคาญ

“เอ๊ะ นพ มน​บอก​ว่า​ทักทาย​เฉยๆ มัน​ก็​คือ​ทักทาย​เฉยๆสิ แล้ว​ก็​บอก​คุณ​พ่อ​ด้วย​ก็​แล้วกัน​ว่า​วัน​นี้​มน​เหนื่อย คง​เข้าไป​หาไม่​ได้​แล้ว นพ​มี​ธุระ​จะ​พูด​กับ​มน​แค่​นี้​ใช่​มั้ย งั้น​มน​ขอตัว​ก่อน​นะ”

นพดล​ขยับ​ปาก​จะ​พูด มน​ชญา​ปิด​ประตู​ใส่​หน้า ทำเอา​เขา​หงุดหงิด​กับ​พฤติกรรม​ของ​อิน​ตรา​ที่​อยู่​ใน​ร่าง​ขอ​งมน​ชญา

ooooooo

ด้าน​ภูมินทร์​ก็​ถอน​ใจ​กลัดกลุ้ม​เรื่อง​มน​ชญา ยุวดี​สงสาร​พี่​ชาย​เข้า​มา​ถาม​ว่า​กลุ้มใจ​ที่​มน​ชญา​โกรธ ​เรื่อง​แต่​งงานใช่​ไหม ภูมินทร์​ย้อน​ถาม​ว่า​มนชญา ​โทร.​ไป​เล่า​ให้​ฟัง​หรือ ยุวดี​ส่าย​หน้า​แล้ว​ถาม​ว่า​เขาไป​ ง้อมน​ชญา​บ้าง​หรือ​เปล่า

“ยัง​เลย พี่​ว่า​จะ​ปล่อย​ไป​สัก​พัก​ก่อน ให้​เวลา​กับ​มน​เขา​สัก​หน่อย เผื่อ​มน​ใจเย็น​ลง​แล้ว​คง​คิด​ได้​เอง เพราะ​ปกติ มน​ไม่​ใช่​คน​ไม่​มี​เหตุผล​สัก​หน่อย”

“แต่​กับ​มน​คน​นี้​ไม่​ใช่​แน่...” ยุวดี​บ่น​เบาๆก่อน​จะ​บอก​ภูมินทร์​ว่า​เธอ​ไป​ก่อน​นะ...

วัน​รุ่ง​ขึ้น ยุวดี​ซื้อ​ของกิน​มา​มากมาย หอบหิ้ว​มายืน​ รอ​ลิฟต์​คอน​โดฯ พอ​ลิฟต์​เปิด ผู้ชาย​คน​หนึ่ง​วิ่ง​ออก​มา​ชน​เธอ​อย่าง​จัง​แล้ว​วิ่ง​ไป​เลย ยุวดี​เซ​จะ​ล้ม นพดล​เข้า​มา​รับ​ไว้​พอดี ทั้ง​สอง​สบตา​กัน​ปิ๊งๆ พอ​ยุวดี​รู้สึก​ว่า​ตัว​เอง​อยู่​ใน​อ้อม​กอด​ของ​นพดล​ก็​เขิน​รีบ​ผละ​ออก​ทำ​เป็น​บ่น​ว่า​คน​ที่​ชน

“ผู้ชาย​สมัย​นี้​นี่​มัน​แย่​ที่สุด​เลย ชน​คน​อื่น​จะ​ขอโทษ​สัก​คำ​ก็​ไม่​มี สะกด​เป็น​ไหม​คำ​ว่า​สุภาพบุรุษ​น่ะ”

“เอา​เถอะน่ะ​คุณ ​ไม่​เป็น​อะไร​ก็ดี​แล้ว​นี่ โวยวาย​ไป​ก็​อาย​คน​อื่น​เขา​เปล่าๆ แล้ว​นี่​มา​เยี่ยม​คุณ​มน​เหรอ”

“ใช่ แล้ว​นาย​ล่ะ มา​ทำ​อะไร ไหน​ว่า​จะ​ไม่​มาหา​มน​บ่อยๆ แล้ว​ไม่​ใช่​เหรอ”

นพดล​ว่า​มี​เรื่อง​จะ​มา​บอก...พอ​อิน​ตรา​รู้​ว่า​มน​ชญา​พูด​อะไร​ให้​ไกร​สร​เกิด​อาการ​กระตุก​ก็​เป็น​ห่วง นพดล​บอก​ให้​สบายใจ​ว่า​ไม่​เป็น​อะไร​มาก ​แต่​เขา​ไม่ได้​ยิน​เรื่อง​ที่​พูด อิน​ตรา ​ตัดสินใจ​บอก​ยุวดี​กับ​นพดล​ว่า ใน​เมื่อ​ตน​ต้อง​อยู่​ใน​ร่าง​นี้​ตลอด​ไป จึง​อยาก​หา​งาน​ทำ​ ไม่​อย่าง​นั้น​คง​บ้า​ตาย​แน่ นพดล​ถาม​ว่า​จะ​ทำ​อะไร​ได้ เมื่อ​อิน​ตรา​เรียน​จบ​แค่ ม.​ปลาย อิน​ตรา​ถอน​ใจ​ยอม​รับ​สภาพ​ทำ​งานอะไร​ก็ได้ แต่​ยุวดี​คิด​ได้

“ฉัน​รู้​แล้ว​ว่า​จะ​ให้​เธอ​ไป​ทำ​งาน​อะไร​ดี​มน ​แต่...นายต้อง ​ไป​เอา​เอกสาร​การ​เรียน​ของ​ยัย​พี่​อิน​มา​ก่อน” ยุวดี​ชี้​ไป​ทาง​นพดล...

ขณะ​เดียวกัน มน​ชญา​กำลัง​อาละวาด​ปา​ข้าวของ​ในห้อง​ กระจัดกระจาย ร้องห่มร้องไห้​ กัลยาณี​ตกใจ​วิ่งเข้า​มา​ถาม​ว่าเกิด​ อะไร​ขึ้น มน​ชญา​สะอึกสะอื้น​อ้อน​กัลยาณี​ว่า ภูมินทร์​ใจร้าย​ทะเลาะ​กัน​แล้ว​ไม่​มา​ง้อ คง​อยาก​เลิก​กับ​ตน กัลยาณี​ปลอบ​ว่า​ไม่​น่า​เป็น ไปได้ เพราะ​ดู​ภูมินทร์​ออก​จะ​รัก​มาก แล้ว​แนะ​ให้​ไป​ปรับ​ความ​เข้าใจ​กัน

“แต่​มน​ไม่​อยาก​เป็น​ฝ่าย​ไป​ง้อ​พี่​ภู​ก่อน​นี่​คะ”

“งั้น​ไม่​เป็นไร​จ้ะ เดี๋ยว​อา​จัดการ​ให้​เอง” ว่า​แล้ว​กัลยาณี​ก็​ไป​โทร.​หา​ภูมินทร์...

ไม่​นาน ภูมินทร์​ขับ​รถ​เข้า​มา​จอด กัลยาณี​ออก​ไป​ต้อนรับ​แล้ว​บอก​ให้​ไป​หา​มน​ชญา​ใน​สวน​ท่าทาง​เสียใจ​มาก พอ​ภูมินทร์​มา​หา มน​ชญา​ทำ​เป็น​แปลก​ใจ​ไม่​รู้​ว่า​เขา​จะ​มา แล้ว​ทำท่า​จะ​เดิน​หนี ภูมินทร์​ขวาง​หน้า​แล้ว​พยายาม​พูด​ให้​มน​ชญา​เข้าใจ​ว่า​เธอ​เปลี่ยน​ไป​ไม่​เหมือน​เมื่อ​ก่อน ​มน​ชญา​เกรง​เขา​จะ​จับ​ได้ จึง​ทำ​เป็น​ร้องไห้​อ้าง​ว่า​เพราะ​ตน​รัก​เขา​มาก​เกินไป

“โธ่​มน...พี่​ก็​รัก​มน​นะ​จ๊ะ แต่​พี่​อยาก​ให้​มน​มี​เหตุผล ที่​พี่​ไม่​แต่งงาน​ไม่​ใช่​พี่​ไม่​รัก แต่​พี่​คิด​ว่า​เวลา​ยัง​ไม่​เหมาะจริงๆ แต่​ถ้า​มน​จะ​ให้​พี่​ทำ​อย่าง​อื่น​เพื่อ​ให้​มน​ไว้ใจ​พี่ มน​บอก​มา​เลย พี่​ยินดี​ทำ”

มน​ชญา​ดีใจ โผ​กอด​แล้ว​อ้อน​ให้​เขา​พา​ไป​กิน​ข้า​วนอก​บ้าน...นพดล​กลับ​มา​พอ​รู้​ว่า​มน​ชญา​ไม่​อยู่ ก็​แอบ​เข้าไป​ค้น​เอกสาร​การ​ศึกษา​ใน​ห้อง​อิน​ตรา​จน​เจอ ไม่ทัน​ออก​จาก​ห้อง มน​ชญา​กลับ​มา​เสีย​ก่อน กำลัง​เดิน​ผ่าน​ห้อง นพดล​เผลอ​ทำ​ของ​หล่น มน​ชญา​ได้ยิน​เปิด​ประตู​เข้า​มา​ดู เห็น​ห้อง​มืด​มิด จึง​คิดว่า ​ตน​หู​ฟาด กลับ​ออก​ไป นพดล​ถอน​ใจ​เพราะ​เขา​แอบ​อยู่หลัง​ ประ​ตู​นั่นเอง...

วัน​ต่อ​มา นพดล​รีบ​เอา​ใบ​การ​ศึกษา​และ​บัตร​ประชาชน​ของ​อิน​ตรา​มา​ให้ ยุวดี​มอง​เกรด​เฉลี่ย​แล้ว​บ่น “แหม...ครบสูตร​ จริงๆนิสัย​ไม่​ดีแล้ว​ยัง​หัวทื่อ​อีก ดู​สิ เกรด​เฉลี่ย​ไม่​ถึง​สอง​สัก​เทอม”

นพดล​ว่า จบ ม.6 มา​ได้​ก็ดีมาก​แล้ว ว่า​แล้ว​ก็​ถาม​ยุวดี​จะ​ให้​อิน​ตรา​ไป​ทำ​งาน​อะไร ยุวดี​ยิ้ม​ไม่​ตอบ...ยุวดี​พาอิน​ตรา​มา​สมัคร​เป็น​ครู​สอน​ภาษา​อังกฤษ​ที่​โรงเรียน​ของ​ลุง​เธอ ที่​กุ๊ก​ไก่​เรียน​อยู่​ พอ​ลุง​สัมภาษณ์​อิน​ตรา​เป็นภาษา​อังกฤษ​ก็​รับ​ทันที​โดย​ไม่​สน​ใจวุฒิ​การ​ศึกษา​เลย

“เห็น​มั้ย​ฉัน​บอก​แล้ว​ว่า​เธอ​ต้อง​ได้  เธอ​น่ะ​เก่ง​ภาษา​อังกฤษ​จะ​ตาย แค่​คุณ​ลุง​ฉัน​ฟัง​สำเนียง​เธอ​พูด​ก็​รีบ​รับแทบ​ไม่ทัน”

อิน​ตรา​ขอบใจ​ยุวดี​ที่​เป็น​ธุระ​ให้ พอดี​กุ๊ก​ไก่​วิ่ง​มา​หา ยุวดี​จึง​ให้​สวัสดี​อิน​ตรา​และ​บอก​ว่า​จะ​มา​เป็น​คุ​ณครู​คน​ใหม่ กุ๊กไก่​ไหว้​อย่าง​น่า​เอ็นดู ยุว​ดี​ชวน​ไป​ทาน​ไอศกรีม​เลี้ยง​ต้อนรับ จึงไป​ เลื่อน​รถ​มา​รับ อิน​ตรา​ย่อ​ตัว​คุย​กับ​กุ๊ก​ไก่ ถาม​ว่า​น้องลูกเจี๊ยบ​ สบาย​ดี​ไหม

“คุณ​ครู​รู้ได้​ยัง​ไง​คะ ว่า​กุ๊ก​ไก่​มี​น้อง​ชื่อ​น้อง​ลูกเจี๊ยบ”

อิน​ตรา​นึก​ได้​ว่า​เผลอ​ไป รีบ​แก้ตัว​ว่า​มน​ชญา​เล่า​ให้​ฟัง กุ๊กไก่​ยิ้ม​ดีใจ​ผิด​กับ​อิน​ตรา​ที่​แวว​ตา​หม่น​ลง...สาม​คน​มา​นั่ง​ทาน​ไอศกรีม​ที่​ร้าน อิน​ตรา​หยอก​ล้อ​กุ๊ก​ไก่​ด้วย​ความ​รัก​และ​เอ็นดู...

พอ​มา​ถึง​บ้าน กุ๊ก​ไก่​เห็น​ภูมินทร์​นั่ง​อ่าน​หนังสือ​อยู่ ก็​วิ่ง​เข้า​มา​จะ​เล่า​ถึง​ครู​คน​ใหม่​ให้​ฟัง​ ยุวดี​ตาม​มา​รีบ​เอา​มือ​ปิดปาก​กุ๊ก​ไก่ แล้ว​บอก​ภูมินทร์​ว่า ตน​พา​หลาน​ไป​ทาน​ไอศกรีม​แล้ว​เดิน​เล่น​ที่​ห้าง​นิดหน่อย แล้ว​หัน​มา​บอก​กุ๊ก​ไก่​ว่า​ควร​ขึ้น​ไป​อาบ​น้ำ ทำ​การบ้าน​ไวๆจะ​ได้​เข้า​นอน กุ๊ก​ไก่​รับคำ​แล้ว​เดิน​ไป ยุวดี​เดิน​ตาม​มา พอ​เข้า​ห้อง​ก็​กำชับ​ว่า

“กุ๊ก​ไก่​อย่า​บอก​อา​ภู​นะ​คะ​ว่า​คุณ​ครู​อิน​ตรา​สอน​อยู่​ที่​โรงเรียน​กุ๊ก​ไก่”

“ทำไม​เหรอ​คะ​คุณ​อา”

“ก็​เพราะว่า​อา​ภู​กับ​อา​มน​ไม่​ชอบ​คุณ​ครู​อิน​ตรา​น่ะ​สิ​คะ โดยเฉพาะ​อามน แล้ว​ถ้า​เกิด​อา​ภู​กับ​อา​มน​รู้​เข้า คุณ​ครู​อิน​อาจ​ถูก​อา​มน​สั่ง​ลุง​ปิ​ติ​ไล่​คุณ​ครู​ออก​เลย​ก็ได้”

กุ๊ก​ไก่​ตกใจ​รีบ​สัญญา​โดย​ดี...วัน​ต่อ​มา  ภูมินทร์​พา​มน​ชญา​มา​เดิน​ช็อปปิ้ง เขา​แปลก​ใจ​ที่​เธอ​ซื้อ​ของ​มากมาย ปกติ​ไม่​เคย​เห็น​เธอ​ชอบ​ช็อปปิ้ง มน​ชญา​อ้อน​ภูมินทร์​พา​เที่ยว​ต่อ เผอิญ​เห็น​วา​ยุ​เดิน​มา กลัว​เข้า​มา​ทัก จึง​รีบ​บอก​ภูมินทร์​ว่า​นึก​ได้ ตน​ต้อง​กลับ​ไป​ทาน​ข้าว​กับ​พ่อ​ที่​บ้าน ว่า​แล้ว​ก็​ถือ​ของ​เดิน​ลิ่ว​ไป​ที่​รถ ภูมินทร์​แปลก​ใจ​นิดฯ...วา​ยุ​เดิน​ตาม​มน​ชญา​มา​ที่​รถ ทักทาย​ ขอ​ไป​ส่ง​บ้าน มน​ชญา​รีบ​บอก​ว่า​ไม่​ต้อง เดี๋ยว​คู่หมั้น​ไม่​พอใจ วา​ยุ​มอง​ตาม​รถ​มน​ชญา​ที่​แล่น​ออก​ไป​อย่าง​หมาย​มาด​ว่า​สัก​วัน​เขา​จะ​ต้อง​เผด็จ​ศึก​ให้​ได้

ภูมินทร์​เห็น​ว่า​ตัว​เอง​อยู่​ใกล้​กับ​โรงเรียน​กุ๊ก​ไก่ จึง​แวะ​ไป​รับ​หลาน พอ​กุ๊ก​ไก่​เห็น​ก็​ถาม​ถึง​ยุวดี ภูมินทร์​ตอบ​ว่า​เขา​ผ่าน​มา​แถว​นี้​เลย​รับ​กุ๊ก​ไก่​เอง กุ๊ก​ไก่​ขอ​เอา​ผ้าเช็ดหน้า​ไป​คืน​คุณ​ครู​ก่อน​เพราะ​คุณ​ครู​ให้​ตน​เช็ดน้ำ​ตา​ตอน​หกล้ม​ร้องไห้ และ​กำชับ​ให้​ภูมินทร์​รอ​ตรง​นี้ ภูมินทร์​แปลก​ใจ​เดิน​ตาม​ไป กุ๊ก​ไก่​วิ่ง​มา​หา​อิน​ตรา​ที่​ห้อง​เรียน

“คุณ​ครู​อิ​นขา กุ๊ก​ไก่​เอา​ผ้าเช็ดหน้า​มา​คืน​ค่ะ”

“ขอบคุณ​มาก​ค่ะ แล้ว​นี่​คุณ​อายุ​ยัง​ไม่​มา​รับ​อีก​เหรอ​คะ”

“คุณ​อายุ​ไม่​มา​ค่ะ แต่​คุณ​อา...” กุ๊ก​ไก่​พูด​ไม่ทัน​จบ ภูมินทร์​เดิน​เข้า​มา

“อิน​ตรา...” ภูมินทร์​เรียก​ด้วย​ความ​ไม่​พอใจ

อิน​ตรา​ตกใจ​วิ่ง​หนี ภูมินทร์​ตาม​ไป​กระชาก​เธอ​ไว้ แล้ว​ตะคอก​ถาม​ว่า​คิด​มา​ก่อกวน​สร้าง​ความ​เดือดร้อน​อะไร​ที่​นี่​อีก อิน​ตรา​น้ำตา​คลอ พยายาม​ยื้อ​ตัว​เอง​ให้​หลุด​จาก​ภูมินทร์...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น