วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

เพลิงพรหม ตอนที่ 2

ตอนที่ 2

เมื่อแน่ใจแล้วว่า เงาในกระจกนั่นไม่ใช่ตัวเอง แต่เป็นอินตรา มนชญาในร่างอินตราถอยกรูดไปชิดประตู มือปัดไปโดนแก้วตกมาแตก ไม่อยากจะเชื่อว่ามีเรื่องแบบนี้ พยาบาลวิ่งเข้ามาถามเป็นอะไรหรือเปล่า อินตราหันไปเขย่าตัวพยาบาลว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมตนเป็นแบบนี้

"ใจเย็นๆค่ะ คุณเป็นอะไรเหรอคะ"

"ทำไมฉันถึงกลายเป็นพี่อินไปได้คะ"

พยาบาลฟังแล้วงง ประคองอินตราให้กลับไปนอนที่เตียงตามเดิม เพราะคิดว่าคงเกิดจากการกระทบกระเทือนทางสมอง พอดีนพดลเดินเข้ามา อินตราโผเข้าไปหาทันที

"นพ ช่วยมนด้วย มันเกิดอะไรขึ้นกับมนก็ไม่รู้นพ"

"คุณไม่รู้จริงๆเหรออิน ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับคุณ กับคุณมน"

"ไม่ใช่นะนพ นี่มนไม่ใช่พี่อิน อยู่ดีๆมนก็มาอยู่ในร่าง ของพี่อินได้ยังไงก็ไม่รู้"

"เลิกเล่นละครเถอะอินตรา มันไม่ได้ผลหรอก"

"เล่นละคร...เปล่านะ มนไม่ได้แกล้ง นี่มนจริงๆไม่ใช่พี่อิน ถ้านพไม่เชื่อ นพจะให้มนพิสูจน์อะไรก็ได้"

"อินตรา...ผมบอกแล้วไงว่ามันไม่ได้ผล เพราะถึงยังไง คุณก็ยังมีความผิดที่คิดทำร้ายคุณมน บุญหรอกนะที่คุณไม่ตาย แค่สลบไปสองวัน แล้วก็มีชาวบ้านไปพบร่างคุณลอยมาติดท่าน้ำ"

ได้ฟังเรื่องแล้วยิ่งสับสน เพราะตัวเองไม่ใช่อินตรา แต่เป็นมนชญา...ในขณะที่อินตราซึ่งอยู่ในร่างของมนชญา กำลังมีความสุขกับชีวิตใหม่ มีภูมินทร์คอยป้อนอาหารให้อยู่ในห้องพักคนไข้ ยุวดีเห็นท่าทีของมนชญาเพื่อนรัก แล้วรู้สึกว่าแปลกไป จึงเอ่ยปากกับภูมินทร์ตอนนั่งรถกลับบ้าน แต่ภูมินทร์คิดว่า มนชญาคงเสียขวัญจากเรื่องร้ายๆที่เจอ

คิดแล้วก็อดโกรธอินตราไม่ได้ ที่ใจร้ายถึงขนาดจะฆ่าแกงกัน...

วันต่อมา นพดลมารับอินตราออกจากโรงพยาบาล อินตราถามนพดลอีกครั้งว่าไม่เชื่อหรือว่าตนคือมนชญา นพดลตอบว่าใช่ เพราะเขารู้จักอินตราดี

"อิน...เลิกเล่นละครเพื่อหนีความผิดสักทีเถอะ ผมว่าวิธีดีที่สุดสำหรับคุณที่จะแก้ไขสิ่งที่คุณทำลงไปก็คือ กลับไปหาคุณมนแล้วขอโทษเธอซะ ผมเชื่อว่าคุณมนต้องให้อภัยคุณ แล้ววันนี้คุณมนก็กำลังจะออกจากโรงพยาบาลแล้วด้วย"

อินตราสีหน้าผิดหวัง แต่อยากเห็นร่างของเธอ และเป็นห่วงพ่อจึงตามนพดลกลับไป...

รถภูมินทร์แล่นเข้ามาในบ้าน มนชญาเกาะแขนภูมินทร์ลงจากรถ กัลยาณีกับทุกคนในบ้านรอต้อนรับ ยุวดีเตือนพี่ชาย "ไหนๆยัยมนก็มาถึงบ้านแล้ว พี่ภูกลับไปประชุมที่บริษัทก่อนดีไหมคะ เดี๋ยวยุอยู่ดูแลมนเอง"

"ไม่...มนไม่ให้พี่ภูไปไหน พี่ภูต้องอยู่กับมน นะคะ พี่ภู นะคะ"

ยุวดีบอกว่า วันนี้เป็นการประชุมประจำปีของผู้ถือหุ้น มนชญาแว้ดออกมาว่าผู้ถือหุ้นจะมาสำคัญกว่าตนได้อย่างไร ภูมินทร์หนักใจ แต่ไม่อยากขัดใจ บอกจะโทร.ไปเลื่อนการประชุม มนชญาดีใจโผกอดภูมินทร์ กัลยาณีเห็นว่าข้างนอกร้อนจึงชวนทุกคนเข้าบ้าน แล้วนึกได้ว่านพดลหายไปไหน ไม่ทันไร นพดลขับรถพาอินตราเข้ามา ทุกคนหันมองเป็นตาเดียว

พอเห็นอินตราลงมาจากรถ กัลยาณีก็ชักสีหน้าไม่พอใจ อินตราไม่ได้สนใจสายตาใคร เธอมองไปที่ร่างมนชญา พึมพำว่า "เธอเป็นใคร เข้ามาอยู่ในร่างของฉันได้ยังไง"

มนชญาเองก็ตกใจแต่พอตั้งสติได้ก็หลบหลังภูมินทร์ "พี่ภูช่วยมนด้วย พี่อินคิดจะทำอะไรอีกแล้วก็ไม่รู้ มนกลัวค่ะพี่ภู"

"พี่อิน...นั่นพี่อินเหรอคะ พี่อินทำอะไร ทำไมพี่อินถึงเข้าไปอยู่ในร่างของมนได้คะ" อินตราปราดเข้าไปเขย่าตัวมนชญา

มนชญาแกล้งทำเป็นกลัวลานขอให้ภูมินทร์ช่วย ภูมินทร์ปกป้องดันอินตราออกจากตัวมนชญา กัลยาณีโกรธ เข้าผลักอินตราอย่างแรง เอ็ดว่าต่อหน้าทุกคนยังกล้ารังแกมนชญาอีก

"อาณีขา...นี่มนเอง พี่อินบอกความจริงกับทุกคนไปสิคะ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรา"

"จะต้องให้มนพูดอีกเหรอคะพี่อิน ว่าพี่อินขับรถชนมน เพราะพี่อินเกลียดมน พี่อินอยากให้มนตาย พี่อินจะได้ได้ทุกอย่างที่เป็นของมน โดยเฉพาะพี่ภู" มนชญาแสร้งร้องไห้

อินตราอึ้งพูดไม่ออก กัลยาณีพุ่งเข้าตบหน้าอินตรา ด่าว่าเลวที่สุด และเงื้อมือจะตบอีก นพดลดึงมือไว้ กัลยาณีหันมาโวยอย่ามาปกป้อง อย่างไรเสีย วันนี้จะเอาอินตราเข้าคุกให้ได้ ว่าแล้วก็สั่งนิดโทร.เรียกตำรวจ...ไม่นาน ตำรวจสามนายก็มารวบตัวอินตรา ป้านวลกลับจากตลาดเห็นหลานสาวถูกจับก็ตกใจวิ่งเข้าไปดึง ถามตำรวจว่าจับหลานตนทำไม

นิดออกหน้าตอบแทนว่า อินตราพยายามฆ่ามนชญา ป้านวลตกใจวิ่งตามรถตำรวจร้องบอกหลานสาวว่า ไม่ต้องกลัวตนจะตามไปช่วยเอง มนชญายืนมองแอบยิ้มสะใจ

ooooooo

เรื่องที่เกิดขึ้น กัลยาณีสั่งทุกคนในบ้านห้ามพูดให้ไกรสรได้ยิน...ระหว่างที่อินตราถูกขังบนโรงพัก เธอนั่งร้องไห้อย่างเดียวดาย พลันตำรวจพาผู้หญิงสายเดี่ยวสามคนมาขังรวมกับเธอ ผู้หญิงเหล่านั้นโวยวายว่าพวกเธอฉี่ม่วงเพราะกินยาแก้ไข้ แต่ตำรวจไม่สนใจ หญิงสามคนหันมาเห็นอินตรา จำได้ว่าเคยทะเลาะตบตีกันในผับ จึงยิ้มอย่างสะใจแล้วเข้าไปรุมตบตีโดยไม่ฟังคำอธิบายของอินตราเลย

ภูมินทร์อยู่เป็นเพื่อนมนชญาจนค่ำ ตอนจะกลับ มนชญา กอดแขนเดินมาส่งที่รถ เธออดใจไม่ไหว โอบคอภูมินทร์มาจูบปาก ทำเอาชายหนุ่มตกใจ "มน...ทำอะไรน่ะ"

มนชญารู้สึกตัวว่าทำเกินไป จึงแกล้งขวยเขินแล้วขอโทษเขา แค่อยากขอบคุณที่อยู่เคียงข้างเธอ เวลาที่เธอมีเรื่องทุกข์ใจ ภูมินทร์แปลกใจเพราะมนชญาไม่เคยทำตัวแบบนี้ แต่ไม่ติดใจคิดว่าเธอคงจะกลัวมากจริงๆ พอภูมินทร์ขับรถออกไป มนชญายกมือแตะปากยิ้มอย่างสะใจ

เข้าบ้านเดินขึ้นบันไดมาอย่างอารมณ์ดี นพดลออกมาจากห้องไกรสรพอดี เขาจึงถามเธอว่าไม่เข้าไปหาท่านบ้างหรือ ท่านรอพบเธออยู่ทั้งวัน มนชญาชักสีหน้านิดหน่อย แต่เกรงนพดลจะสงสัย จึงเดินเข้าไปพร้อมนพดล มนชญาลังเลกลัวความผิดที่ตัวเองทำไว้ แต่พอนึกได้ว่าตอนนี้ตัวเองอยู่ในร่างมนชญา ไม่ใช่อินตรา ก็สีหน้าดีขึ้น เข้าไปจับมือไกรสร มองสภาพที่นอนเป็นอัมพาตอยู่ แอบยิ้มสะใจ ไกรสรเห็น

แววตามนชญาก็รู้สึกแปลกๆ แต่ไม่สามารถพูดออกมา

ออกจากห้องไกรสร มนชญาเดินคุยกับนพดล ทำเป็นขอบคุณที่เขาช่วยดูแลไกรสรอย่างดี และรีบออกตัวว่าช่วงนี้ตนคงไม่มาดูแลบ่อยๆ เพราะทำใจเห็นสภาพพ่อเป็นแบบนี้ไม่ได้

"แต่คุณพ่อท่านคงต้องการกำลังใจจากคุณมากกว่าใคร" นพดลแย้ง

"งั้นมนจะพยายาม..." มนชญาตอบอย่างไม่เต็มใจ แล้วขอตัวไปนอน

"แล้วนั่นคุณมนจะเข้าไปห้องนอนอินตราทำไมครับ" นพดลทัก

ตอน​ที่ 2 (ต่อ​จาก​วาน​นี้)

มน​ชญา​ชะงัก​ทำ​หน้า​กลบเกลื่อน​ว่า จะ​ไป​เอา​ของ​ที่​อิน​ตรา​เอา​ของ​ตน​ไป แต่​แล้ว​เปลี่ยนใจ​บอก​นพดล​ว่า อิน​ตรา​คง​ทำ​เสียหาย​ไป​หมด​แล้ว พูด​จบ​ก็​เดิน​ตรง​ไป​ทาง​ห้อง​ของ​มน​ชญา พอ​เข้า​ห้อง​ปิด​ประตู ก็​ถอน​ใจ “เฮ้ย...เกือบไป​แล้ว​มั้ยล่ะ”

อิน​ตรา​ใน​ร่าง​มน​ชญา มอง​ไป​ทั่ว​ห้อง​อย่าง​กระหยิ่ม​ใจ เปิด​ตู้​เสื้อ​ผ้า​เห็น​ชุด​เชยๆก็​เอา​ออก​มา​โยน​ทิ้ง มอง​ไป​เห็น​รูป​ถ่าย​มน​ชญา​กับ​ภูมินทร์​บน​โต๊ะ หัว​เตียง เดิน​ไป​หยิบ​มา​ดู

“ใน​ที่สุด​คุณ​ก็​หนี​ฉัน​ไม่​พ้น และ​ต่อ​จาก​นี้​ไป ฉัน​จะ​เป็นมน​ชญาอย่าง​เต็มตัว ฉัน​จะ​ทำตัว​อย่าง​ที่​ยั​ยม​น​ทำ จะ​ต้อง​ไม่​มี​ใคร​รู้​ว่า​ฉัน​คือ...อิน​ตรา” มน​ชญา​ยิ้ม​ร้าย​อย่าง​มี​แผน

ooooooo

แผน​แรก​ของ​มน​ชญา คือ​ชวน​ภูมินทร์​ไป​ประกัน​ตัว​อิน​ตรา​ออก​มา เพื่อ​ทำให้​เขา​เห็น​ว่า​ตน​จิตใจ​งดงาม ระหว่าง​ที่​ภูมินทร์​ไป​ทำ​​เรื่อง มน​ชญา​เดิน​มา​ยืน​หน้า​กรง​ขัง เห็น​สภาพ​บอบ​ช้ำ​บน​ใบหน้า​ของ​อิน​ตรา​แล้ว​สมเพช อิน​ตรา​รู้สึก​ตัว​หัน​มา​มอง​เห็น​มน​ชญา​ก็ดี​ใจ​ปรี่​เข้า​มา​เกาะ​ลูกกรง​ถาม  “พี่​อิ​น...พี่​อิน​มา​ช่วย​มน​ออก​ไป​แล้ว​ใช่​มั้ย​คะ”

“ใช่ ฉัน​มา​ช่วย​เธอ”

“แล้ว​พี่​อิ​นบ​อก​ให้​ทุก​คน​รู้​เรื่อง​ของ​เรา​แล้ว​ใช่​มั้ย​คะ”

“ยัง...และ​ฉัน​จะ​ไม่​บอก​ใคร​ด้วย เพราะ​อะไร​รู้​มั้ย เพราะ​ฉัน​มี​ความ​สุข​ม้าก​มาก​เวลา​ได้​อยู่​ใน​ร่าง​ของ​เธอ ได้​เป็น​ลูก​สาว​ที่แท้​จริง​ของ​คุณ​ไกร​สร​นัก​ธุรกิจ​พัน​ล้าน ไม่​ใช่​เป็น​แค่​ลูก​กาฝาก​ที่​มี​แต่​คน​รังเกียจ แล้ว​เธอ​ก็​อย่า​พยายาม​บอก​เรื่อง​ของ​เรา​ให้​คน​อื่น​รู้​เด็ด
ขาด เข้าใจ​มั้ย ไม่​ยัง​งั้น​คุณ​พ่อ​จะ​ไม่ได้​แค่​เป็น​ง่อย​แน่...”

“พี่​อิ​นอ​ย่า​ทำ​อะไร​คุณ​พ่อ​นะ มน​ขอร้อง”

“อัน​นี้​ก็​ขึ้น​อยู่​ที่​เธอ​นะ​มน​ชญา ว่า​เธอ​จะ​ทำตัว​ได้​น่า​รัก​แค่​ไหน จำ​เอา​ไว้​ว่า ชีวิต​ของ​คุณ​พ่อ​อยู่​ที่​เธอ และ​เธอ​ก็​น่า​จะ​รู้​นะ​ว่า​คน​อย่าง​ฉัน ถ้า​ไม่​พอใจ​อะไร ฉัน​ทำได้​ทุก​อย่าง”

อิน​ตราหน้า​เสีย ทั้ง​กลัว​ทั้ง​เสียใจ พอดี​ภูมินทร์​เดิน​มา​พร้อม​ตำรวจ มน​ชญา​ถอย​ออก​ให้​ตำรวจ​ไข​ประตู​ปล่อย​อิน​ตรา​ออก​มา ภูมินทร์​มอง​อิน​ตรา​อย่าง​โกรธๆ

“อิน​ตรา...ใน​เมื่อ​มน​อุตส่าห์​ให้โอกาส​คุณ​มาก​ขนาด​นี้ คุณ​ก็​น่า​จะ​กลับ​ตัว​กลับ​ใจ​ได้​แล้ว​นะ”

อิน​ตรา​มอง​ภูมินทร์​น้ำตา​ไหล​เป็น​ทาง อยาก​บอก​เขา​เหลือเกิน​ว่า​ตน​คือ​มน​ชญา แต่​เกรง​พ่อ​จะ​เป็น​อันตราย มน​ชญา​ยิ้ม​อย่าง​พอใจ ควงแขน​ภูมินทร์​ชวน​กลับ ก่อน​จะ​หัน​มา​อวย​พร​ให้​อิน​ตรา​โชค​ดี ทั้ง​สอง​พา​กัน​กลับ​ไป​โดย​ปล่อย​ให้​อิน​ตรา​ยืน​อยู่​เดียวดาย​หน้า​โรงพัก

ภูมินทร์​ภูมิใจ​ใน​ตัว​มน​ชญา​มาก​ที่​รู้จัก​ให้อภัย ทั้งที่​เขา​ไม่​ชอบใจ​เท่า​ไหร่​ที่​อิน​ตรา​ไม่ได้​รับ​โทษ​เลย มน​ชญา​ยิ้ม​อย่าง​พอใจ ออดอ้อน​ให้​ภูมินทร์​พา​เธอ​ไป​ช็อปปิ้ง​เป็น​รางวัล...

ใน​ขณะ​ที่​อิน​ตรา​เดิน​อย่าง​ไม่​รู้​จะ​ไป​ไหน จน​มา​นั่ง​ร้องไห้​ที่​ป้าย​รถ​เมล์...ขณะ​เดียวกัน ​นพดล​รู้​จาก​ป้า​นวล​ว่า มน​ชญา​ไป​ประกัน​ตัว​อิน​ตรา​ออก​มา เธอ​ห่วง​ว่า​อิน​ตรา​จะ​ไป​อยู่​ที่ไหน ​นพดล​จึง​ตาม​ไป​ดู​ที่​โรงพัก เห็น​อิน​ตรา​นั่ง​ร้องไห้​อยู่ จึง​จอด​รถ​ร้อง​เรียก อิน​ตรา​เงย​หน้า​มา​เห็น​นพดล​ก็ดี​ใจ​ขึ้น​มา​หน่อย แต่​ด้วย​ความ​อ่อน​แรง​และ​บอบช้ำ จึง​เป็น​ลม​หมด​สติ​ไป

นพดล​พา​อิน​ตรา​มา​ให้​หมอ​ตรวจ​ร่างกาย หมอบ​อก​ว่า แผล​ตาม​ร่างกาย​อักเสบ​จึง​เป็น​ไข้ ​หมอ​จัด​ยา​ให้​และ​บอก​ให้​พักผ่อน​มากๆก็​จะ​หาย...จาก​นั้น นพดล​พา​อิน​ตรา​มา​ทาน​ข้าว เห็น​เธอ​ทาน​จน​หมด​เกลี้ยง​จึง​ทัก​ว่า​ท่าทาง​จะ​หิว​มาก

“ก็​มน...เอ่อ ฉัน​ยัง​ไม่ได้​ทาน​อะไร​ตั้งแต่​เมื่อ​วาน​นี่​จ๊ะ ยัง​ไง​ก็​ต้อง​ขอบใจ​นพ​มาก​นะ ถ้า​นพ​ไม่​มา​หา​ฉัน ฉัน​คง​แย่​แน่ๆเลย”

“แล้ว​นี่​จะ​ไป​ไหน​ต่อ เดี๋ยว​ผม​ไป​ส่ง” นพดล​มอง​อิน​ตรา​อย่าง​แปลก​ใจ

อิน​ตรา​ส่าย​หน้า นพดล​จึง​ถาม​ทำไม​ไม่​ไป​อยู่​กับ​แฟน อิน​ตรา​ทำ​หน้า​งง นพดล​หา​ว่า​อิน​ตรา​แกล้ง “คุณ​ไม่​ต้อง​มา​ทำ​หน้า​ใส​ซื่อ​ใส่​ผม​หรอก​น่า ผม​รู้จัก​คุณ​ดี คุณ​คิด​จะ​อ้อน​ให้​ผม​พา​กลับ​ไป​บ้าน​ใช่​ไหม​อิน​ตรา”

“เปล่า​นะ​จ๊ะ​นพ แต่​ความ​จริง​ฉัน​ก็​อยาก​จะ​กลับ​บ้าน กลับ​ไป​หา​คุณ​พ่อ แต่​ฉัน​รู้​ว่า​ฉัน​ยัง​กลับ​ไป​ไม่ได้ ตอน​นี้​ฉัน​ไม่​เหลือ​ใคร​แล้ว ทุก​คน​ที่​ฉัน​รัก ที่​ฉัน​รู้จัก เขา​ก็​รังเกียจ​ฉัน​กัน​หมด”

แม้​จะ​งง​กับ​ความ​เปลี่ยนแปลง​ของ​อิน​ตรา แต่​นพดล​ก็อด​ให้​ความ​ช่วยเหลือ​ไม่ได้ เขา​จัดแจง​ซื้อ​ของใช้​จำเป็น และ​พา​เธอ​ไป​เช่า​บ้าน​หลัง​เล็กๆให้​อยู่ แถม​ให้​เงิน​ไว้​ใช้​ติดตัว อิน​ตรา​ซาบซึ้ง​ใจ บอก​นพดล​ว่า เมื่อ​ทุก​อย่าง​เข้าที่​แล้ว ตน​จะ​คืน​เงิน​ให้

“ไม่​เป็นไร​หรอก ผม​ไม่ได้​ใจ​ไม้​ไส้​ระกำ​พอ​ที่​จะ​เห็น​คน​ที่​โต​มา​ด้วย​กัน​ลำบาก แต่​ผม​คง​จะ​ช่วย​คุณ​ครั้ง​นี้​เป็น​ครั้ง​สุดท้าย เพราะ​ถึง​ยัง​ไง​คุณ​ก็​ยัง​ได้ชื่อ​ว่า​เป็น​คน​ที่​พยายาม​จะ​ฆ่า​ลูก​สาว​ของ​ผู้​มี​พระ​คุณ​ของ​ผม”

อิน​ตรา​น้ำตา​ร่วง บอก​นพดล​ว่า​ตน​เข้าใจ แต่​ขอ​อะไร​เขา​อย่าง​หนึ่ง ขอ​ให้​เขา​ดูแล​ไกร​สร​แทน​ตน​ด้วย นพดล​ยิ่ง​แปลก​ใจ​ถาม​ว่า​ทำไม​เธอ​ถึง​เปลี่ยน​ไป อิน​ตรา​อยาก​จะ​บอก​ความ​จริง​แต่​กลัว​คำ​ขู่​ของ​มน​ชญา​ที่​จะ​ทำร้าย​ไกร​สร ประจวบ​กับ​นพดล​ดักคอ​ว่า​อย่า​บอก​ว่า​เป็น​มน​ชญา​อีก อิน​ตรา​จึง​พูด​ไป​ว่า ตน​รู้สึก​ผิด​ใน​ทุก​สิ่ง​ที่​เคย​ทำ นพดล​ยินดี​ด้วย​ที่​อิน​ตรา​สำนึก​ได้

ooooooo

ภูมินทร์​พา​มน​ชญา​มา​ที่​บ้าน  กุ๊ก​ไก่​หลาน​สาว​อุ้ม​ตุ๊กตา​วิ่ง​มาก​อด เพราะ​กุ๊ก​ไก่​รัก​มน​ชญา​มาก บอก​ว่า​ตน​คิดถึง​และ​น้อง​ลูกเจี๊ยบ​ก็​คิดถึง มน​ชญา​งง​ถาม​ว่า​ใคร​คือ​น้อง​ลูกเจ๊ียบ กุ๊ก​ไก่​ชู​ตุ๊กตา​ใน​มือ บอก​ว่า​นี่​ไง​ที่​มน–​ชญา​เป็น​คน​ซื้อ​ให้​วัน​เกิด กุ๊ก​ไก่​งอน​ที่​มน​ชญา​ลืม

“เอ่อ...คุณ​อา​จำ​ได้​ค่ะ แค่​คุณ​อา​แกล้ง​หยอก​น้อง​ลูกเจี๊ยบ​เฉยๆ คุณ​อา​อยาก​รู้​ว่า​น้อง​ลูกเจี๊ยบ​จะ​งอน​หรือ​เปล่า”

ทุก​คน​หัวเราะ ไม่​ติดใจ​สงสัย ยุวดี​เข้า​มา​ถาม​ว่า ไป​ปล่อยตัว​อิน​ตรา​ทำไม แล้ว​ตอน​นี้​ไป​อยู่​ที่ไหน วารี​ตัดบท​อย่า​ไป​สนใจ​เลย แล้ว​ชม​มน​ชญา​ที่​จิตใจ​ดี มน​ชญา​ทำ​เป็น​บอก​ว่า​ไม่​รู้​จะโกรธ​ไป​ทำไม ใน​เมื่อ​ตน​ก็​ปลอดภัย​ดี ทุก​คน​ชื่นชม​ความ​เป็น​คน​ดี​ของ​มน​ชญา แต่​ใน​ใจ​มน​ชญา​เอง​เจ็บใจ​ที่​ทุก​คน​รุม​ว่า​อิน​ตรา โดย​ไม่​รู้​ว่า​เธอ​คือ​อิน​ตรา...

นพดล​กลับ​มา​บอก​ป้า​นวล​ว่า​เขา​พา​อิน​ตรา​ไป​เช่า​บ้าน​อยู่​แล้ว​ไม่​ต้อง​ห่วง นิด​แอบ​ฟัง​มา​รายงาน​กัลยาณี มน​ชญา​นั่ง​ฟัง​อยู่​ด้วย โกรธ​นิด​ที่​พูดจา​ไม่​ดี​ถึง​อิน​ตรา เผลอ​ปรี๊ด​ใส่​แล้ว​รู้สึก​ตัว​ทำ​ที​เป็น​เห็นใจ​ไม่​อยาก​ให้​จิก​เรียก​อิน​ตรา เพราะ​ถึง​อย่างไร​ก็​เป็น​ลูก​คุณ​พ่อ แล้ว​ทำ​เป็น​ขอ​กัลยาณี​ให้​ปล่อย​ป้า​นวล​ช่วยเหลือ​อิน​ตรา​บ้าง อย่างไร​เสีย​ก็​เป็น​ป้า​หลาน​กัน...จาก​นั้น มน​ชญา​ก็​เลียบเคียง​ถาม​นพดล​ถึงที่​อยู่​ของ​อิน​ตรา​เผื่อ​จะ​แวะ​ไป​เยี่ยม​บ้าง

แต่​ที่จริง​แล้ว มน​ชญา​โทร.​บอก​วา​ยุ​ให้​ไป​หา​อิน​ตรา อ้าง​ว่า ​อิน​ตรา​คิดถึง​เขา​ใจ​จะ​ขาด วา​ยุ​ไม่​รู้​เรื่อง​อะไร​รีบ​ไป​หา​อิน​ตรา​หวัง​จะ​ได้​เงิน​อีก...อิน​ตรา​นั่ง​เศร้า​อยู่​ใน​บ้าน​เล็กๆ คิดถึง​ภูมินทร์​จึง​ไปโทรศัพท์​สาธารณะ​หา แต่​ไม่​พูด​อะไร ได้​แต่ฟังเสียงเขา​เฉยๆก็​พอใจ พอ​เดิน​ออก​จาก​ตู้​โทรศัพท์ วา​ยุ​วิ่ง​มาก​อด อินตรา​ตกใจ​ผลัก​ไส​เขา​ออก

“ปล่อย​ฉันนะ คุณ​เป็น​ใคร ฉัน​ไม่​รู้จัก​คุณ”

“ถ้า​คุณ​จำ​ผม​ไม่ได้ คุณ​ก็​คง​จำ​ทุก​คน​บน​โลก​นี้​ไม่ได้​แล้ว​แหละ เรา​สอง​คน​มี​เรื่อง​ดีๆเด็ดๆให้​จำ​กัน​เยอะ​จะ​ตาย คุณ​อยู่​ที่ไหน​เหรอ เรา​เข้า​บ้าน​กัน​เถอะ ผม​คิดถึง​คุณ​จะ​แย่​อยู่​แล้ว​นะ” วา​ยุ​ลาก​อิน​ตรา​เข้า​มุมมืด​ซุก​ไซ้​ซอก​คอ​เธอ

อิน​ตรา​ดิ้นรน​ขัดขืน ร้อง​ตะโกน​ให้​คน​ช่วย ชาว​บ้าน​แถว​นั้น​ได้ยิน​เข้า​มา​ช่วย วา​ยุ​ตกใจ​วิ่ง​หนี​ไป อิน​ตรา​ยกมือ​ไหว้​ชาว​บ้าน​ขอบคุณ วา​ยุ​แปลก​ใจ​กับ​ความ​เปลี่ยนแปลง​ของ​อิน​ตรา...

กัลยาณี​เรียก​ป้า​นวล​กับ​นพดล​มา​เอ็ด​เรื่อง​ที่​ช่วยเหลือ​อิน​ตรา มน​ชญา​ได้ยิน​ไม่​พอใจ​แต่​ต้อง​เก็บ​ความรู้สึก​ไว้ พอ​กัลยาณี​ใช้​นิด​ไป​ชง​กาแฟ​จึง​อาสา​ไป​ทำ​แทน มน​ชญา​แกล้ง​เอา​น้ำ​ถู​บ้าน​ผสม​ใน​ถ้วยกาแฟ​ชง​มา​ให้ ​กัลยาณี​กิน​แล้ว​รู้สึก​สาก​ปาก แต่​มน​ชญา​บอก​ว่า​เป็น​กาแฟ​อ​รา​บิ​ก้า​ยี่ห้อ​ใหม่ กัลยาณี​จึง​ฝืน​กิน​จน​หมด​ถ้วย...ศักดิ์​วิ่ง​มา​รายงาน​ว่า มี​คน​เอา​รถ​สปอร์ต​มา​ส่ง ทุก​คน​ออก​มา​ดู กัลยาณี​ถาม​ว่า​ใคร​สั่ง​ซื้อ มน​ชญา​จึง​บอก​ว่า​ตน​เอง กัลยาณี​ถาม​ว่า​จะ​สั่ง​มา​ทำไม ใน​เมื่อ​รถ​เธอ​ก็​เพิ่ง​เปลี่ยน​ไม่​ถึง​ปี มน​ชญา​แสร้ง​ทำ​​หน้า​เศร้า บอก​ว่า​เธอ​สั่ง​มา​ให้​อิน​ตรา​เพื่อ​ปลอบ​ใจ​ที่​ไม่ได้​ตำแหน่ง​อะไร​ใน​บริษัท แต่​พอดี​เกิด​เรื่อง​เสีย​ก่อน กัลยาณี​เข้า​มา​ลูบไล้​ตื้นตัน​กับ​ความ​มี​น้ำใจ​ของ​หลาน​สาว จึง​ไม่​ติดใจ ปล่อย​ให้​มน​ชญา​ใช้​รถ​คัน​นั้น​ไป​แทน​ดี​กว่า​สั่ง​มา​เสีย​เงิน​เปล่า...มน​ชญา​ขึ้น​รถ​ขับ​ออก​ไป​ยิ้มเยาะ​กับ​ความ​โง่​ของ​ทุก​คน เธอ​มุ่ง​หน้าไป​หา​อิน​ตรา​ที่​บ้าน​เช่า

ooooooo

ไม่​รู้​จะ​ทำ​อย่างไร​ให้​ได้​ร่าง​กลับคืน​มา อิน​ตรา​ฟุบ​หน้า​ร้องไห้​อยู่​กับ​ตัว​เอง มน​ชญา​เดิน​เข้า​มา​มอง​สภาพ​บ้าน​ยิ้ม​เหยียด​ทัก

“ต๊าย...น่า​สมเพช​จัง ลูก​สาว​นัก​ธุรกิจ​ร้อย​ล้าน ต้อง​มา​อยู่​ใน​บ้าน​โกโรโกโส​อย่าง​นี้ เธอ​คง​ลำบาก​น่า​ดู​สิ​นะ อิน​ตรา...

เอ้​อ ว่า​แต่​เมื่อ​คืน​เป็น​ยัง​ไง​บ้าง วา​ยุ​เขา​ถึงใจ​ดี​มั้ย”

“วา​ยุ...พี่​อิน​สั่ง​ให้​ผู้ชาย​คน​นั้น​มา​หา​มน​เหรอ​คะ ทำไม​พี่​อิน​ทำ​แบบ​นี้”

“อ้าว...ก็​ไหนๆเธอ​เป็น​ฉัน​แล้ว เธอ​ก็​ควร​จะ​ได้​รับ​ทุก​อย่าง​ที่​ฉัน​เคย​ได้​สิ​จ๊ะ ส่วน​ร่างกาย​ของ​มน​ก็​ไม่​ต้อง​ห่วง​นะ ฉัน​จะ​ทำให้​มัน​ได้​อะไรๆตื่นเต้นๆบ้าง​ไง​ล่ะ ไหนๆเกิด​มา​แล้ว มัน​ต้อง​ใช้​ให้​คุ้มค่า”

“พี่​อิ​นอ​ย่า​ทำให้​ร่างกาย​อิน​แปดเปื้อน​นะ​คะ”

“เสียใจ ตอน​นี้​ร่าง​นี้​มัน​เป็น​ของ​ฉัน​ไป​แล้ว เพราะฉะนั้น​ฉัน​มี​สิทธิ์​จะ​ทำ​อะไร ยัง​ไง​ก็ได้ เอ...หรือ​จะ​เริ่ม​จาก​คุณ​ภู​ก่อน​เลย​ดี”

ขาดคำ ภูมินทร์​ก็​โทร.​เข้า​มือ​ถือ​มน​ชญา เธอ​จงใจ​เปิด​ส​ปีก​เก​อร์​โฟน​ให้​อินตร​าได้ยิน

“มน​กำลัง​คิดถึง​พี่​ภู​อยู่​เลย​ค่ะ แล้ว​พี่​ภู​ล่ะ​คะ​คิดถึง​มน​บ้าง​หรือ​เปล่า​เอ่ย”

“คิดถึง​ซิ​จ๊ะ...”

อิน​ตรา​ได้​ยิน​เมิน​หน้า​หนี​น้ำตา​ไหล มน​ชญา​แกล้ง​พูดจา​ออดอ้อนจน​อิน​ตรา​ต้อง​เดิน​เลี่ยง​ไป​ที่​อื่น ไป​นั่ง​ร้องไห้​อยู่​หน้า​บ้าน มน​ชญา​ตาม​มา​มอง​ยิ้ม​อย่าง​สะใจ...

กลับ​มา​ที่​บริษัท เลขาฯ​หอบ​แฟ้ม​มา​วาง​บน​โต๊ะเพื่อ​ให้​มน​ชญา​เซ็น เธอ​ก้มหน้า​เซ็น​ทันที เลขาฯ​ถาม​ว่า​ไม่​อ่าน​ดู​ก่อน​หรือ มน​ชญา​ตอบ​ว่า เธอ​ไว้ใจ​พนักงาน​ทุก​คน​อยู่​แล้ว

ooooooo

เสียใจ​อย่าง​บอก​ไม่​ถูก อิน​ตรา​มาก​ราบ​เจดีย์​กระดูก​แม่ ร่ำไห้​รำพัน​เรื่อง​ที่​เกิด​ขึ้น​กับ​ตน จน​ไม่​รู้​จะ​อยู่​อย่างไร มี​แต่​คน​รังเกียจ อิน​ตรา​เอื้อม​มือ​ไป​ลูบไล้​ภาพ​แม่ ร้องไห้​สะอึกสะอื้น เสียง​แม่​ชี​จัน​ดัง​ขึ้น “สิ่ง​ที่​เกิด​ขึ้น​กับ​หนู ไม่​มี​ใคร​จะ​ช่วย​หนู​ได้​หรอก”

อิน​ตรา​หัน​มา​มอง​เห็น​แม่​ชี​จัน​นั่ง​อยู่​บน​พื้น​ใต้​ร่ม​ไม้ จึง​เข้า​มาก​ราบ “แม่​ชี​คะ มน​ไม่​เข้าใจ​ว่า​มัน​เกิด​อะไร​ขึ้น​กับ​มน ทำไม​มน​กับ​พี่​อิน​ถึง​สลับ​ร่าง​กัน​อย่าง​นี้​คะ​แม่​ชี”

“มัน​เป็น​ไป​ตาม​คำ​อาฆาต​ของ​เจ้าของ​ร่าง​นี้​ตั้งแต่​อดีตชาติ” แม่​ชี​จัน​เปรย

อิน​ตรา​ไม่​เข้าใจ แม่​ชี​จัน​เล่า​ว่า อดีต...เจ้าของ​ร่าง​คือ​เอี่ยม​แค้น​ที่​ถูก​ทิ้ง​ให้​จม​น้ำ​ตาย ใน​ขณะ​ที่​เห็นท่าน​ทัด​ว่ายน้ำ​ไป​ช่วย​บัว​ซึ่ง​ก็​คือ​มน​ชญา จึง​สาปแช่ง​ถ้า​ชาติ​หน้า​มี​จริง ขอ​ให้​บัว​ทรมาน​จน​ตาย​เหมือน​อย่าง​ที่​ตัว​เอง​เป็น หนำซ้ำ​ชาติ​นี้​เมื่อ​ปี​ก่อน วัน​ที่​ภูมินทร์​กับ​มน​ชญา​ไป​ไหว้​พระ​ที่​วัด​แห่ง​หนึ่ง เกิด​สุริยคราส​ขึ้น อิน​ตรา​ได้​เปลี่ยน​ดอกไม้​ที่​มน​ชญา​ถวาย​พระ​คู่​กับ​ภูมิน​ทร์​เป็น​ของ​ตัว​เอง​แทน แล้ว​อธิษ​ฐาน “ถ้า​ปาฏิหาริย์​มี​จริง ขอ​ให้​อิน​ตรา​คน​นี้​ ได้​รัก​ได้​สม​หวัง​แทน​แม่​มน​ชญา​บ้าง​เถิ้ด...”

แม่​ชี​จั​นก​ล่า​ว​ว่า “ปรากฏการณ์​สุริยคราส​นั้น ถือว่า​เป็น​สิ่ง​มหัศจรรย์ วัน​ที่​เกิด​ปรากฏการณ์​นี้ จึง​ถือ​เป็น​วัน​ที่​มี​อาถรรพณ์ เรื่อง​เหนือ​ความ​คาด​คิด​ใดๆจึง​เกิด​ขึ้น​ได้”

“เป็น​อย่าง​นี้​นี่เอง แล้ว​อีก​นาน​ไหม​คะแม่ชี กว่า​ที่​มน​จะ​ชดใช้​ให้​พี่​อิน​หมด”

“แม่​ชี​ไม่​รู้ รู้​แต่​ว่า​ตาม​ดวง​ชะตา​หนู เปรียบ​เสมือน​พระจันทร์ ส่วน​เจ้าของ​ร่าง​นี้​เขา​เปรียบ​เป็น​พระอาทิตย์ เมื่อ​ทั้ง​สอง​สิ่ง​วน​มา​ทาบ​ทับ​กัน​เมื่อ​ใด หนู​กับ​เขา​ก็​ไม่​สามารถ​กลับ​ร่าง​เดิม​ได้​อีก”

“หมายความ​ว่า ถ้า​เกิด​ปรากฏการณ์​สุริยคราส​อีก​ครั้ง มน​ก็​อาจจะ​ต้อง​อยู่​ใน​ร่าง​พี่​อิน​ตลอด​ไป​อย่าง​งั้น​เหรอ​คะ” อิน​ตรา​เริ่ม​ร้องไห้​โฮ

“แต่​หนู​จำ​เอา​ไว้ ไม่​ว่า​วิญญาณ​ของ​หนู​จะ​อยู่​ใน​ร่าง​ไหน​มัน​ไม่​สำคัญ จิตใจ​ที่​ดี​งาม​ต่างหาก​ล่ะ​ที่​สำคัญ และ​จิตใจ​ที่​ดี​งาม​จะ​เป็น​สิ่ง​ที่​คุ้มครอง​หนู จำ​เอา​ไว้​นะ” แม่​ชี​จัน​เตือน​ด้วย​แวว​ตา​สงสาร​และ​เห็นใจ

ooooooo

ทำ​อะไร​ก็​ไม่​เป็น เอกสาร​ก็​ขี้เกียจ​อ่าน มน​ชญา​เบื่อ​หน่าย​จึง​คว้า​กระเป๋า​ออก​ไป​หา​ภูมินทร์​ที่​บริษัท ถาม​พนักงาน​ข้าง​ล่าง​ว่า​ห้อง​ทำ​งาน​ภูมินทร์​อยู่​ชั้น​ไหน พนักงาน​บอก​ว่า​อยู่​ชั้น 15 ทั้งที่​แปลก​ใจ​ว่า​มา​หา​กัน​อยู่​บ่อยๆ ทำไม​ต้อง​ถาม

กิ่ง​กาญจน์ เลขาฯ​สาว​ที่​พยายาม​ยั่วยวน​ภูมินทร์​เอา​แฟ้ม​เอกสาร​มา​ให้​ใน​ห้อง และ​แกล้ง​เบียด​ชิด​ชี้​ตำแหน่ง​ที่​ต้อง​เซ็น​แต่ละ​หน้า มน​ชญา​เปิด​ประตู​เข้า​มา​เห็น​กิ่ง​กาญจน์​ให้​ท่า​ภูมินทร์​ก็​โกรธ​จน​ลืมตัว ตรง​เข้า​กระชาก​กิ่ง​กาญจน์​เหวี่ยง​ลง​ไป​กอง​กับ​พื้น ภูมินทร์​ตกใจ​เข้า​ประคอง​ให้​ลุก​ขึ้น ปาก​ก็​ตำหนิ​มน​ชญา​ว่า​ทำ​อะไร

“แม่​นี่​เป็น​ใคร​คะ​พี่​ภู” มน​ชญา​ย้อน​ถาม

“คุณ​กิ่ง​กาญจน์ เลขา​ฯของ​พี่​ไง​มน” ภูมินทร์​ตอบ​แล้ว​ขอโทษ​ขอ​โพย​กิ่ง​กาญจน์

กิ่ง​กาญจน์​ยิ้ม​อ้อนๆเหลือบ​มอง​มน​ชญา​ตาขวาง ทำให้​มน​ชญา​รู้​ว่า ผู้หญิง​คน​นี้​เป็น​ภัย ภูมินทร์​หัน​มา​ถาม “เป็น​อะไร​ไป​จ๊ะ ทำไม​ถึง​ต้อง​โมโห​คุณ​กิ่ง​กาญจน์​ขนาด​นี้​ด้วย​ล่ะ”

มน​ชญา​ไม่​รู้​จะ​แก้ตัว​อย่างไร จึง​แกล้ง​ทำท่า​จะ​เป็น​ลม กิ่ง​กาญจน์​มอง​อย่าง​ไม่​อยาก​เชื่อ เดิน​ออก​จาก​ห้อง​ท่าทาง​โกรธ​บ่น​ว่า​มน​ชญา​ทำ​เป็น​ใส​ซื่อ​มา​นาน ที่แท้​ก็​หลอก​ให้​ภูมินทร์​ตายใจ

มน​ชญา​เดิน​ตาม​ออก​มา​ได้ยิน สวน​ทันควัน “ก็​คง​ไม่​น้อย​ไป​กว่า​แก​นัก​หรอก”

กิ่ง​กาญจน์​สะดุ้ง มน​ชญา​เข้า​มา​จ้อง​หน้า​ถาม “ทำไม​เป็น​เลขาฯ เงินเดือน​มัน​ไม่​พอ​กิน​หรือ​ไง ถึง​ต้อง​มา​จ้อง​จับ​เจ้านาย​ทำ​ผัว”

“นี่​ถ้า​คุณ​ภู​รู้​ว่า​คุณ​มา​พูดจา​ต่ำๆอย่าง​นี้​กับ​ฉัน คุณ​ภู​ต้อง​ไม่​พอใจ​แน่ๆค่ะ” กิ่ง​กาญจน์​แทบ​ไม่​เชื่อ​หู​ตัว​เอง มน​ชญา​ย้อน​ถาม​ว่า​จะ​ทำไม ลอง​ดู​ก็ได้​ว่า ภูมินทร์​จะ​เชื่อ​ใคร

ว่า​แล้ว​มน​ชญา​ก็​หยิบ​ถ้วยกาแฟ​บน​โต๊ะ​มา​เท​ราด​ตัว​เอง แล้ว​ทิ้ง​แก้ว​ลง​แตก​เพล้ง ภูมินทร์​ออก​มา มน​ชญา​แสร้ง​ร้องไห้​ก้ม​มอง​คราบ​กาแฟ​บนเสื้อ​ตัว​เอง​ ภูมินทร์​รีบ​ถาม​ว่า​เกิด​อะไร​ขึ้น

“ไม่​มี​อะไร​หรอก​ค่ะ พี่​ภู คุณ​กิ่ง​คง​ไม่ได้​ตั้งใจ​เอา​กาแฟ​ราด​มน”

“กิ่ง​เปล่า​นะ​คะ​คุณ​ภู คุณ​มน​นั่นแหละค่ะ เอา​กาแฟ​ราด​ตัว​เอง”

ภูมินทร์​งง มน​ชญา​ดัน​เขา​กลับ​เข้า​ห้อง ทำ​ที​ไม่​อยาก​มี​เรื่อง ทำเอา​กิ่ง​กาญจน์​ยืน​อ้า​ปาก​ค้าง​ด้วย​ความ​งง ภูมินทร์​ไม่​ยอม​จะ​เอาเรื่อง เขา​ให้​กิ่ง​กาญจน์​ขอโทษ​มน​ชญา มิ​ฉะนั้น​เขา​คง​ทำ​งาน​ร่วม​กับ​เธอ​ไม่ได้  กิ่ง​กาญจน์​จำ​ต้อง​ยกมือ​ไหว้​ขอโทษ มน​ชญา​แอบ​ยิ้ม​เ​ยาะ...ภูมินทร์​จะ​พา​มน​ชญา​กลับ​บ้าน​ไป​เปลี่ยน​เสื้อ​ผ้า จึง​เข้า​ห้อง​ไป​เอา​กระเป๋า​ให้ มน​ชญา​หัน​มา​กระซิบ​เยาะ

“แก​คง​รู้​แล้ว​สิ​นะ​ว่า​พี่​ภูเขา​เชื่อ​ใคร แล้ว​ต่อ​ไป​นี้​ก็​อย่า​มา​ยุ่ง​กับ​พี่​ภู​อีก ไม่​อย่าง​นั้น​จะ​หา​ว่า​ฉัน​ไม่​เตือน”

ภูมินทร์​ออก​มา​พร้อม​กระเป๋า​ถือ​ของ​มน​ชญา และ​พา​เธอ​เดิน​ไป กิ่ง​กาญจน์​มอง​ตามอย่าง​โกรธ​จัด “ต๊าย...ใน​เมื่อ​แก​ประกาศ​เป็น​ศัตรู​กับ​ฉัน ฉัน​ก็​จะ​ไม่​มี​วัน​ยอม​แพ้​แกนั​งม​นชญา”

ใน​ลิฟต์ มน​ชญา​ออดอ้อน​ให้​ภูมินทร์​พา​เธอ​ไป​ซื้อ​ชุด​ใหม่​แล้วไป​เที่ยว​ต่อ​กัน แต่​ภูมินทร์​กลับ​บอก​ว่า เธอ​ไม่ค่อย​สบาย​อย่า​เพิ่ง​เที่ยว​เลย กลับ​ไป​ทาน​ข้าว​ที่​บ้าน​ดี​กว่า เขา​ถือโอกาส​เยี่ยม​ไก​รสร​ด้วย มน​ชญา​ทำ​หน้า​เซ็ง

ooooooo
หน้า​บ้าน อิน​ตรา​มา​เกาะ​รั้ว​มอง​เข้าไป​ใน​บ้าน​ด้วย​ความ​คิดถึง​ไกร​สร เห็น​มะปราง​กำลัง​ป้อน​ข้าว​พ่อ​อยู่​ตรง​ระเบียง ก็​ร้องไห้​อยาก​เข้าไป​กอด​ใจ​แทบ​ขาด พลัน​เห็น​รถ​ภูมินทร์​แล่น​มา จึง​รีบ​หลบ แอบ​มอง​ภูมินทร์​ประคอง​มน​ชญา​เข้า​บ้าน ภูมินทร์​รู้สึก​ผิดสังเกต​จึง​บอก​ให้​มน​ชญา​เข้า​บ้าน​ไป​อาบ​น้ำ​เปลี่ยน​เสื้อ​ผ้า เขา​จะ​ไป​เอา​ของ​ใน​รถ​แล้วไป​เจอ​กัน​ที่​ห้อง​ไกร​สร​เลย

ภูมินทร์​เดิน​อ้อม​มา​จับ​แขน​อิน​ตรา​ที่​หลบ​อยู่​หลัง​ต้นไม้ ถาม​จะ​มา​ก่อกวน​อะไร​อีก

“มน...เอ่อ ฉัน​เปล่า​นะ​คะ ฉัน​แค่​เป็น​ห่วง​คุณ​พ่อก็​เลย​แวะ​มา​เยี่ยม”

“คน​อย่าง​คุณ​เหรอ​จะ​ห่วง​ใคร​เป็น  ​นอกจาก​ตัว​เอง...บอก​มาเดี๋ยวนี้​ว่า​คุณ​คิด​จะ​มา​ทำ​อะไร​ที่​นี่” ภูมินทร์​บีบ​แขน​อิน​ตรา จน​เธอ​เจ็บ​ร้อง​โอ๊ย   เขา​จ้อง​ตา​เธอ   เห็น​แวว​ตา​เศร้าๆเหมือน​มน​ชญา ก็​ชะงัก สะบัด​หน้า​ไม่​อยาก​​เชื่อ “คุณ​นี่​มัน​เล่น​ลูกไม้​เก่งเหมือน​เดิม​ เลย​นะ แต่​อย่า​คิด​นะ​ว่า​น้ำตา​แค่​นี้ จะ​ทำให้​คน​ที่​นี่ใจอ่อน​อีก

เพราะ​ทุก​คน​เขา​รู้ทัน​คน​อย่าง​คุณ​กัน​หมด​แล้ว”

“ไม่​จริง ทุก​คน​กำลัง​เข้าใจ​ฉัน​ผิด”

ภูมินทร์​บีบ​ไหล่​ทั้ง​สอง​ข้าง​ของ​อิน​ตรา “เข้าใจ​ผิด​เหรอ​อิน​ตรา ผม​อาจจะ​ยอม​ฟัง​คุณ​บ้าง​หรอก​นะ ถ้า​ผม​ไม่ได้​เห็น สิ่ง​ที่​คุณ​ทำด้วย​ตา​ตัว​เอง แต่​ใน​เมื่อ​มน​ให้อภัย​คุณ ผม​ก็​ยอม ให้อภัยคุณ​เหมือน​กัน จง​จำ​เอา​ไว้​นะ​อิน​ตรา ถ้า​คุณ​มา​แตะต้อง มน​ชญาอีก​แม้​เพียงปลาย​เล็บ ผม​ไม่​ปล่อย​คุณ​เอา​ไว้​แน่”

อิน​ตรา​ถูก​ภูมินทร์​ผลัก​ล้ม​ลง แล้ว​เดิน​ไป ปล่อย​เธอ ร้องไห้สะอึกสะอื้น​อย่าง​เดียวดาย  เมื่อ​มน​ชญา​เปลี่ยนเสื้อ​ผ้าแล้ว​มา​ที่​ห้อง​ไกร​สร เห็น​มะปราง​ป้อน​ข้าว​พ่อ​อยู่ แต่​ไม่​เห็นภูมินทร์​จึง​ถาม​หา มะปราง​ตอบ​ว่า​ยัง​ไม่​เข้า​มา​เลย มน​ชญาแปลก​ใจ พอดี​ได้ยิน​เสียง​ภูมินทร์​ทักทาย​กับ​กัลยาณี มน​ชญา​รีบ​ดึง​ชาม​ข้าว​จาก​มะปราง​มา ทำท่า​ป้อน​ข้าวและ​พูด​คุย​กับ​ไกร​สร ผิด​จาก​เมื่อ​สัก​ครู่ ภูมินทร์​ถือ​ของเยี่ยม​เข้า​มาสวัสดี ​แล้ว​ส่ง​หนังสือ​ที่​นำ​มา​ให้​ มน​ชญา​ไว้​อ่าน​ให้​ไกร​สร​ฟัง มน​ชญา​ทำ​หน้า​เบื่อๆแต่​ทำ​เป็น ยิ้มแย้มบอก​ไกร​สร​ว่า คืน​นี้​เรา​มี​นัด​กัน​อีก​แล้ว​สิ​นะ

มะปราง​อึดอัด​ใจ​มา​บ่น​ใน​ครัว​ถึง​ความ​เปลี่ยนแปลง​ของ​มน​ชญา นพดล​เอง​ก็​เห็น​ด้วย...

คืน​นั้น มน​ชญา​นั่ง​ข้าง​เตียง​ไกร​สร เปิด​หนังสือ​ไป​มา แล้ว​บ่น “มี​แต่​ตัวหนังสือ​เต็ม​ไป​หมด มน​ไม่​อ่าน​ให้​ฟัง​หรอก ขี้เกียจ...” พอ​เห็น​สายตา​ไกร​สร ก็​โยน​หนังสือ​ลง​บน​เตียงถาม “มอง​อะไร​คะ​คุณ​พ่อ คง​แปลก​ใจ​ล่ะ​สิ​ว่า​ทำไมมน​ถึง​ไม่เหมือน​มน​ชญา​ลูก​สาว​แสน​ดี​อ่อนหวาน​ของ​คุณ​พ่อ​คน​เดิม จะ​บอก​อะไร​ให้​นะ​คะ ถึง​คุณ​พ่อ​จะ​ลำเอียง​กับ​อิน แต่​สวรรค์ไม่ได้​ลำเอียง​เหมือน​คุณ​พ่อ​หรอก​ค่ะ”

มน​ชญา​ยิ้ม​มุม​ปาก​ก่อน​จะ​เดิน​ออก​ไป ปล่อย​ให้​ไกร​สร มอง​ตามอย่าง​ไม่​เข้าใจ...มน​ชญา​กลับ​มา​ที่​ห้อง เห็น​นาฬิกา เพิ่ง​สี่​ทุ่ม ไม่​คิด​จะ​นอน​เร็ว​เหมือน​มน​ชญา​ตัว​จริง จึง​คว้ากระเป๋า​ออก​ไป​ท่อง​ราตรี นั่ง​ดื่ม​ชิวๆอยู่​คน​เดียว​ที่​ผับ​ประจำ วา​ยุ​เข้า​มา​ทักทาย​เพราะ​จำ​ได้​ว่า​เป็น​น้อง​สาว​อิน​ตรา  เขา​ใช้​มุก ​หลี​สาว​เดิมๆ ทำให้​มน​ชญา​รู้ทัน แต่​พอ​วา​ยุ​ชมว่า​มน​ชญา​สวย​และ​ดู​ดี​กว่า​อิน​ตรา​เท่านั้น มนชญา​ก็​คว้า​แก้ว​เหล้า​สาด​ใส่​หน้า​วา​ยุ​ด้วย​ความ​โกรธ วา​ยุ​กลับ​ชอบใจ คิด​จะ​จับ​มน​ชญาให้​อยู่ห​มัด​เหมือน​อิน​ตรา

ooooooo

วัน​ต่อ​มา พนักงาน​ถือ​เอกสาร​เข้า​มา​หา​นพดล ให้​ดู​ว่า​ไม่​สามารถ​เบิก​จ่าย​เช็ค​ได้ นพดล​เอาเอกสาร​มา​ถามมน​ชญา​ที่​ห้อง​ทำ​งาน และ​เลย​ถาม​ว่า​เมื่อ​คืน​ออกไป​ไหน​มา เขา​ได้ยิน​เสียง​รถ​กลับ​มา​ตอน​ตี​สอง มน​ชญา​แก้ตัว​ว่าออก​ไป​วัน​เกิด​เพื่อนเพราะ​ขัด​ไม่ได้ แล้ว​ถาม​นพดล​ว่า​ต้องการให้​เธอ​เซ็น​อะไร

“ผม​ไม่ได้​ให้​คุณ​เซ็น​อะไร​หรอก แต่​ผม​อยาก​ให้​คุณ​มน​ดูทาง​ฝ่าย​บัญชี​ไม่​สามารถ​เบิก​เงิน​กับ​ธนาคาร​ได้ เพราะ​ลายเซ็น คุณ​ไม่​เหมือน​เดิม” นพดล​เอา​เอกสาร​เก่าให้​ดู​ลายเซ็น

มน​ชญา​อึ้ง แก้ตัว​ว่า​เธอ​ปวด​หัว​ยัง​ไม่​หาย​ดี แล้ว​เธอจะ​เซ็น​ให้​ใหม่ พอ​นพดล​ออก​ไป มน​ชญา​ก็​ปัด​เอกสารทั้งหมด​ตก​โต๊ะ​ไป “มัน​จะ​อะไร​นักหนา แต่​ฉัน​ไม่​ยอม​แพ้​หรอก ​ยัง​ไง​ฉัน​ก็​จะ​ต้อง​เป็น​ทุก​อย่าง อย่าง​ที่​แก​เป็น​ให้​ได้...”

มน​ชญา​มา​หา​อิน​ตรา​ที่​บ้าน​เช่า บังคับ​ให้​เซ็น​ชื่อ​เป็น​ตัวอย่าง​ให้ อิน​ตรา​ถาม​ว่า​จะ​เอา​ไป​ทำไม​ มน​ชญา​โมโห เอา​ความ​ปลอดภัย​ไกร​สร​มา​ขู่

“พี่​อิน​จะ​กล้า​ทำร้าย​คน​ที่​เลี้ยงดู​พี่​อิน​มา​เหรอ​คะ”

มน​ชญา​บีบ​คาง​อิน​ตรา “ไม่​ต้อง​เอา​บุญคุณ​ของ​พ่อ​แก​มาทวง​กับ​ฉัน บุญคุณ​ของ​พ่อ​กับ​ฉัน มัน​หมด​ลง​ตั้งแต่​วัน​ที่​ฉัน​เอา​แก​ออก​มา​จาก​ตะราง​แล้ว และ​ต่อ​ไป​นี้​ฉัน​จะ​ทวง​สิทธิ์​ของ​ฉัน​คืน”

อิน​ตรา​ขอร้อง​อย่า​ทำร้าย​ไกร​สร และ​ยอม​เซ็น​ชื่อ​ให้​เป็น​ตัวอย่าง มน​ชญา​ขู่​ว่าความ​ปลอดภัย​ของ​ไกร​สรขึ้น​อยู่​กับ​การ​ ทำตัว​ของ​เธอ...

ระหว่าง​ที่​กิ่ง​กาญจน์​นั่ง​เครียด​อยู่ ยุวดี​แวะ​มา​หา​ภูมินทร์ เพราะ​เบื่อ​ไม่​รู้​จะ​ไป​ไหน โทร.​หา​มน​ชญา​ก็​ไม่​รับ​สาย หมู่​นี้​ทำท่า​เหินห่าง เห็น​ท่าทาง​ซึมๆของ​กิ่ง​กาญจน์จึง​ถามภูมินทร์​ว่า​กิ่ง​กาญจน์​เป็น​อะไร ภูมินทร์​ตอบ​ว่า​มี​ปัญหากับ​มน​ชญา​นิดหน่อย ยุวดี​แปลก​ใจ

“คน​อย่าง​ยั​ยม​น​น่ะ​เหรอ​คะ มี​ปัญหา​กับ​คน​อื่น สงสัย​โลก​คง​ใกล้จะ​แตก...ยุ​เป็น​เพื่อน​กับ​ยั​ยม​น​มา​ตั้งแต่​เด็กๆ แค่​มอง​ตา ยุ​ก็​รู้​แล้ว​ว่า​มน​คิด​ยัง​ไง แต่...ยุ​ก็​ว่า​มน​แปลกๆไป เหมือน​ไม่​ใช่​คน​เดิม” ยุวดี​ชัก​ลังเล ​ผิดสังเกต​เหมือน​กัน

ภูมินทร์​ส่าย​หน้า​ยิ้มๆ ไม่​เชื่อ​ตาม​ที่​ยุวดี​พูด

ooooooo

คืน​นั้น มน​ชญา​สั่ง​ห้าม​ทุก​คน​เข้าไป​รบกวน อ้าง​ว่า​จะ​เข้า​นอน​แต่​หัวค่ำ แท้จริง​แล้ว​เธอ​หัด​เซ็น​ลายเซ็น​มน​ชญา เธอ​เซ็น​แล้ว​ขยำ​ทิ้ง​อยู่​หลาย​แผ่น​กว่า​จะ​ได้​เหมือน​ของ​จริง

วัน​รุ่ง​ขึ้น มน​ชญา​ออก​ไป​ทำ​งาน​แล้ว อิน​ตรา​มา​เกาะ​รั้ว​บ้าน​อีก​ครั้ง เห็น​มะปราง​ก็​ขอร้อง​ให้​เธอ​ได้​เข้า​เยี่ยม​ไกร​สร ​สัก​ครั้ง มะปราง​สงสาร​ยอม​ปล่อย​ให้​อิน​ตรา​เข้า​มา​แต่​กำชับ​ให้​ รีบ​กลับ​ออก​ไป นิด​เห็น​เข้า แล่น​ไป​รายงาน​กัลยาณี พอ​อิน​ตรา ​เดิน​เข้า​บ้าน​มา นิด​ก็​เอา​น้ำ​ถู​บ้าน​สาด​ใส่​ กัลยาณี​หัวเราะ​ร่า และ​ไล่​ให้​ออก​ไป อิน​ตรา​ขอร้อง​ขอ​เยี่ยม​ไกร​สร เธอ​ก้ม​ลง​กราบท่ามกลาง​ความ​ตกตะลึง​ของ​นิด​กับ​มะปราง แต่​กัลยาณี​กลับ​บอก​ว่า

“เผอิญ​ว่า​สิ่ง​ที่​แก​ทำ​ไว้​กับ​ฉัน​มัน​มากมาย​เกิน​กว่า​ที่​แก​กราบ​เท้า​ฉัน แล้ว​ฉัน​จะ​ให้อภัย​ได้ ฉัน​ไม่​มี​วัน​ให้​แก​เข้าไป​พบ​คุณ​พี่​อีก แล้ว​แก​ก็​ไสหัว​ออก​ไป​จาก​บ้าน​ฉัน​ก่อน​ที่​ฉัน​จะ​เรียก​ตำรวจ”

ป้า​นวล​วิ่ง​ออ​กมา​ประคอง​อิน​ตรา กัลยาณี​สั่ง​ให้​พา​อิน​ตรา ​ออก​ไป ป้า​นวล​พา​อิน​ตรา​มา​นั่ง​คุย​นอก​รั้ว​บ้าน  ถาม​ทุกข์สุข​และ​ให้​เงิน​ไว้​ใช้​ติดตัว ขาดเหลือ​อย่างไร​ให้​โทร.​บอก อิน​ตรา​ ยกมือ​ไหว้​อย่าง​ซาบซึ้ง และ​รับปาก​ว่า​จะ​ใช้​คืนให้​ อิน​ตราโผ​กอด​ป้า​นวล ทำเอาป้านวล​ร้องไห้​โฮ เพราะ​ใน​ชีวิต​ไม่​เคย​ได้​รับ ​การ​สัมผัส​ที่​ดี​จาก​หลาน​สาว​เลย...

ระหว่าง​ที่​อิน​ตรา​เดิน​ปาด​น้ำตา​มา​ตาม​ถนน นพดล​ขับ​รถ​กลับ​มา​เห็น จึง​เรียก​ให้​ขึ้น​รถ​เขา​จะ​ไป​ส่ง พอ​ถึง​หน้า​บ้าน​เช่า นพดล​ถาม​อีก​ครั้ง​ว่า​เธอ​ไป​ที่​บ้าน​ไกร​สร​ทำไม

“ฉัน​ไป​เยี่ยม​คุณ​พ่อ นพ...ต่อ​ไป​นพ​ช่วย​มา​บอก​อาการ​ของ​คุณ​พ่อ​ให้​ฉัน​รู้​หน่อย​ได้​ไหม ​ไม่​ว่า​คุณ​พ่อ​จะ​ดี​ขึ้น​หรือ​แย่​ลง​ยัง​ไง ฉัน​ก็​อยาก​รู้​ นะ​จ๊ะ​นพ ฉัน​ขอร้อง” อิน​ตรา​เกาะ​แขน​เว้าวอน

นพดล​ลังเล​ก่อน​จะ​ยอม แต่​ขอ​ข้อ​แลกเปลี่ยน​ว่า​เธอ​จะ​ไม่​ไป​ที่​บ้าน​อีก  อิน​ตรา​รับปาก...วา​ยุ​ขับ​รถ​มา​จอด​เห็น​อิน​ตรา ​เกาะ​แขน​นพดล​อยู่​ก็​คิด​ว่า​อิน​ตรา​มี​ที่หมาย​ใหม่ ถึง​หมางเมิน​กับ​เขา  จึง​เข้าไป​คว้า​แขน​อิน​ตรา​ต่อว่า อิน​ตรา​ตกใจ​ยื้อ​แขน​กลับ

“ฉัน​บอก​แล้ว​ไง​ว่า​ฉัน​ไม่​ใช่​คน​รัก​ของ​คุณ ฉัน​ไม่​ใช่​พี่​อิน ฉัน​ไม่​รู้จัก​คุณ...”

“แต่​ผม​รู้จัก​คุณ นี่​คุณ​คิด​จะ​ทิ้ง​ผม​จริงๆเหรอ​อิน”​ วา​ยุ​รุก​เร้า

นพดล​เข้า​ช่วย บอก​ให้​ปล่อย​อิน​ตรา เมื่อ​วา​ยุ​ไม่​ปล่อย​ เขา​จึง​ชก​หน้า​วา​ยุ​ล้ม​ลง​และ​ไล่

“ไป​จาก​ที่​นี่​เดี๋ยวนี้ แล้ว​อย่า​มา​ยุ่ง​กับ​อิน​ตรา​อีก ​ ไม่​อย่าง​นั้น​ ผม​จะ​เรียก​ตำรวจ​มา​จับ​คุณ”

วา​ยุ​โกรธ​ชี้​หน้า​อาฆาต​ทั้ง​สอง​คน​ก่อน​จะ​กลับ​ไป นพดล​หัน​มา​มอง​อิน​ตรา​ด้วย​ความ​แปลก​ใจ ทำไม​เธอ​ถึง​บอก​ว่าตัว​เอง​ไม่​ใช่​อิน​ตรา​ มัน​เกิด​อะไร​ขึ้น​กัน​แน่ เขา​มอง​อิน​ตรา​อย่าง​ค้น​หา เหตุ​ผล

ooooooo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น